Chủ nhật, 5/5/2024
Chủ nhật, 11/7/2021, 09:00 (GMT+7)

Labo xét nghiệm Covid-19 lưu động đến TP HCM

Nhận được lệnh của Bộ Quốc phòng, xe labo xét nghiệm Covid-19 lưu động có mặt ở TP HCM tham gia phòng chống dịch.

22h ngày 9/7, labo xét nghiệm di động của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga (Bộ Quốc Phòng Việt Nam - Bộ Khoa học và Đại học Nga) đã vượt hơn 1.700 km từ Hà Nội đến TP HCM. Ngay khi tới chi nhánh phía Nam - Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, nhân viên y tế tiến hành phun khử khuẩn phương tiện.

Labo di động dùng trong giám sát và chuẩn đoán các bệnh truyền nhiễm đặt trên xe địa hình KAMAZ 43118, được Cơ quan Giám sát Liên bang Nga về bảo vệ quyền lợi và an sinh con người trao tặng năm 2019. Xe từng tham gia xét nghiệm xác định, chẩn đoán sớm các ca dương tính với nCoV tại Bắc Giang, Đà Nẵng.

Ngày 10/7, các nhân viên của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tiến hành lắp hệ thống để xe labo khởi động. Hiện nhóm xét nghiệm có 4 người, có thể tiến hành xét nghiệm được hàng trăm mẫu mỗi ngày.

Hệ thống điện được xem như "cơ quan đầu não" điều chỉnh mọi hoạt động của xe.

Kỹ thuật viên của labo xét nghiệm chuẩn bị vào ca làm việc. Để vào được phòng xét nghiệm các nhân viên phải trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ được thiết kế ngay phần trước xe.

“Đây là xe xét nghiệm di động hiện đại nhất Việt Nam, có thể xét nghiệm phát hiện được nhiều mầm bệnh, trong đó có những mầm bệnh tối nguy hiểm", Thượng tá Hoàng Đức Hậu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu điều trị Kỹ thuật cao Viện Y sinh Nhiệt Đới, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga nói.

Cũng theo thượng tá Hậu, xe có thể được sử dụng để hỗ trợ các phòng thí nghiệm cố định và là một đơn vị độc lập khi thực hiện các hoạt động nhằm đảm bảo vệ sinh và dịch tễ cho người dân trong trường hợp dịch bệnh nguy hiểm bùng phát. Đây cũng là phòng xét nghiệm di động duy nhất của Việt Nam tính tới nay.

Kỹ thuật viên của xe labo nhận từng thùng mẫu xét nghiệm từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM. Quy trình được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn.

Để vào phòng xét nghiệm, người làm nhiệm vụ phải đi qua 3 lớp cửa được thiết kế đặc biệt để không phát tán virus ra bên ngoài. Kỹ thuật viên xét nghiệm phải trùm kín đồ bảo hộ và đứng trong labo liên tục ít nhất 9 tiếng để vận hành. Với môi trường áp lực âm trong labo, toàn bộ hoạt động điều hòa, quạt gió đều chạy một chiều để virus không phát tán.

Trên xe được trang bị thiết bị realtime PCR và các trang thiết bị hiện đại khác có thể tiến hành xét nghiệm phát hiện Covidd-19.

Nhân viên Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đang tiến hành tách chiết xét nghệm Covid.

Khi xe Labo xét nghiệm di động vào TP HCM phối hợp phòng xét nghiệm RT-PCR đặt tại chi nhánh phía nam Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga, tăng công suất xét nghiệm 1.200 mẫu đơn/một ngày và trả kết quả trong 24 giờ, giúp TP HCM đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trong cộng đồng.

Xe Labo xét nghiệm di động đã được sử dụng để xét nghiệm nCoV tại Đà Nẵng, Quảng Bình, Bắc Giang và hiện tại được sử dụng TP HCM - nơi đang đứng đầu cả nước về số ca nhiễm.

Mẫu xét nghiệm Covid-19 được đưa vào máy phân tích.

Xe có thể cơ động tới mọi địa hình, mỗi ngày xe labo xét nghiệm di động có thể làm khoảng 400 mẫu đơn (tương đương khoảng 2.000 lượt người) và đọc kết quả khẳng định, cho kết quả trong vòng 4 giờ mà không cần phải chuyển lên đơn vị khác.

Khâu tiếp nhận các mẫu xét nghiệm Covid-19 được thực hiện theo quy trình an toàn, nghiêm ngặt.

Cùng ngày, sau khi xét nghiệm, phân tích PCR phát hiện một mẫu xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Hữu Khoa