Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ sáu, 8/1/2021, 15:51 (GMT+7)

Kỵ binh lần đầu diễn tập chống biểu tình

Hà NộiSau một năm huấn luyện, Cảnh sát cơ động kỵ binh được huy động tham gia diễn tập chống biểu tình bạo loạn.

Sáng 8/1, Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng tổng duyệt phương án bảo vệ Đại hội XIII của Đảng tại quảng trường sân vận động quốc gia Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm).

Trong các phương án diễn tập có nội dung chống biểu tình, bạo động. Tình huống giả định được đưa ra là có hàng trăm người dân dùng gậy gộc, gạch đá đến trụ sở UBND thành phố H để đòi gặp chủ tịch và yêu cầu trả ruộng đất. Sau khi không đạt được mục đích, nhóm người cầm đầu kích động, lôi kéo hàng trăm người dân tụ tập, đốt phá và lao vào trụ sở. Trước tình hình này, Công an thành phố đã báo cáo, xin chỉ đạo của Bộ Công an, huy động các lực lượng để hỗ trợ. Trong đó lực lượng chủ chốt là Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động với hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ và trang thiết bị.

Cảnh sát huy động xe chở rào thép gai làm hàng rào để chắn bảo vệ trước cổng trụ sở UBND TP H. Tuy nhiên càng lúc, đám đông càng manh động, thậm chí tấn công lực lượng chức năng.

Trong phương án dẹp bạo động, biểu tình, Cảnh sát cơ động lần đầu tiên huy động lực lượng kỵ binh với 54 ngựa.

Đoàn kỵ binh thành lập hơn một năm qua và được đào tạo với nhiều bài học như vượt rào, diễu hành, chào, phi nước đại, đổ người gắp vật, nhảy lên, nằm xuống né đạn, vượt hào, chống bạo loạn...

Cảnh sát kỵ binh được trang bị súng, mũ, giáp cho cánh tay và đùi khi làm nhiệm vụ.

Hàng nghìn người cùng nhiều loại phương tiện, khí tài tham gia tổng duyệt sáng 8/1. Nhiều lần các quả nổ tung ra ngay cạnh, tạo ra tiếng động lớn, hay người biểu tình dùng gậy gộc, đuốc lửa ném gần, nhưng 54 ngựa của đoàn kỵ binh vẫn nghe theo hiệu lệnh của cảnh sát, đi theo hàng, đứng theo lối.

Theo phương án, ngựa được huấn luyện để hậu thuẫn, phối hợp với cảnh sát thị uy, giải tán đám đông. Sau đó, Đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh đi nối đuôi nhau thành vòng tròn bảo vệ hiện trường, tạo thành lá chắn bảo vệ cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại đây.

Ngoài bảo vệ hiện trường, làm lá chắn, ngựa cũng phi nước đại, truy đuổi những người cố tình chống đối.

Sau khi giải tán đám đông, nhóm kỵ binh đứng ở khu vực ngổn ngang các hiện vật do những người biểu tình để lại để hỗ trợ, hộ tống các lực lượng chức năng khác.

Khi có lệnh, trong vài giây cả đoàn nối đuôi nhau rút quân.

Sau khi kết thúc diễn tập, ngựa được các chiến sĩ cảnh sát chăm sóc và đưa về doanh trại.

Ngựa ăn một ngày 3 bữa chính với ba loại thức ăn thô, tinh bột và cỏ tươi. Mỗi ngày trung bình ngựa ăn khoảng 30-40 kg thức ăn tùy con. Mỗi cảnh sát sẽ phục vụ riêng ngựa của mình.

Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh là lực lượng được biên chế cho Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) từ ngày 15/1/2020.

Trong buổi huấn luyện cùng kỵ binh, chó nghiệp vụ được huy động vây bắt, khống chế người quá khích tham gia biểu tình, bạo loạn.

Kỵ binh sẵn sàng tham gia cùng chó nghiệp vụ trong một phương án diễn tập.

Đại tá Nguyễn Huy Hạnh, Đoàn trưởng cảnh sát cơ động kỵ binh, cho biết qua một năm huấn luyện, ngựa đã thành thục các bài tập và có thể áp dụng vào chiến đấu thực tế. 54 ngựa được lựa chọn đều có sức khỏe tốt, thông minh, nghe theo hiệu lệnh và có thể tham gia nhiệm vụ trong mọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt. "Diễn tập bảo vệ Đại hội XIII của Đảng là nhiệm vụ lớn đầu tiên của chúng tôi sau một năm thành lập", đại tá Hạnh nói.

Đoàn CSCĐ Kỵ Binh lần đầu diễn tập chống bạo loạn
 
 

CSCĐ Kỵ Binh lần đầu tham gia diễn tập quy mô lớn.Video: Bá Đô

Bá Đô - Giang Huy