Kung Fu Phở đánh dấu sự tái xuất của đạo diễn Nguyễn Quốc Duy sau bốn năm từ phim đầu tay - Cột mốc 23.
Chuyện phim bắt đầu như giai thoại ở chốn phi không gian, thời gian. Gia tộc đại sư Vân Cù nức tiếng thiên hạ nhờ giữ bí kíp nấu phở bằng võ công độc nhất vô nhị. Đại sư có hai cô con gái cùng hai đệ tử chân truyền Vũ Gia và Cồ Gia.
Sau khi đại sư qua đời, con gái cả tổ chức cuộc thi tuyển tìm người giữ bí kíp võ công. Thắng cuộc chiến long trời lở đất, Cồ Gia giành được bí kíp và trở thành Thiên hạ đệ nhất Phở. Vũ Gia ôm uất nghẹn trong lòng. 25 năm sau, dòng họ Vũ Gia làm ăn lụn bại liền cử một gã khờ là con nuôi trong gia đình, tên Đoàn (Linh Sơn), sang gia đình Cồ Gia nhằm đánh cắp bí kíp nấu phở, giành lại uy danh lừng lẫy cũng như vực lại cơ đồ. Âm mưu và tình ái cùng những pha hài hước, oái oăm bắt đầu từ kế hoạch này.
Bộ phim được xây dựng từ ý tưởng khá hấp dẫn. Hai đề tài võ thuật và ẩm thực Việt là nguyên liệu dồi dào để sáng tạo ra những chi tiết sinh động về cuộc sống trong một gia đình với nhiều âm mưu và quyền lực. Từ quan niệm, kẻ nào khổ luyện Kung Fu sẽ có khả năng nhận thức về mùi vị và chế biến nước dùng siêu hạng - những thứ quan trọng nhất của nồi phở, những pha bay nhảy tỉ thí võ công và những chuyện bếp núc thể hiện quy trình nấu phở được mô tả trau chuốt và hợp lý.
Ý tưởng hay còn giúp phim có những màn hành động sáng tạo. Đạo cụ dùng để chiến đấu trong các pha hành động này có thể là cọng phở, đũa ăn, tô đựng, dao chặt thịt, hay chảo nấu phở. Các cảnh trong phim cũng trở nên gần gũi bởi đặt trong bối cảnh một gia đình nấu phở với sân vườn và ao nước phảng phất không khí nông thôn Bắc bộ.
Dù vậy, dựa trên ý tưởng gốc tốt, Kung Fu Phở để lộ sự hạn chế trong chi tiết kịch bản. Nhịp dựng ở giữa phim hơi chùng xuống bởi đạo diễn sa đà vào những phân cảnh lâm ly, lãng mạn và hài nhảm thay vì khai triển tiếp những cảnh kịch tính lớn liên quan đến việc giành giật bí kíp nấu phở bằng võ công. Người xem mong chờ được thưởng thức những màn chiến đấu và võ thuật bị thất vọng bởi phim chưa có nhiều pha bay nhảy hay đánh lộn mãn nhãn. Nhạc nền ồn ào và thiếu trật tự càng gây khó chịu hơn là giúp tăng kịch tính cho các pha đánh võ.
Hình tượng hai nhân vật chính do Linh Sơn và Diễm My 9x không thuyết phục hoàn toàn khán giả. Linh Sơn có vai diễn lớn nhất trong phim khi vào vai chàng ngố học nấu phở nhưng thực chất để chiếm đoạt bí kíp gia truyền của dòng họ thù địch. Nếu các nhà biên kịch chăm chút hơn nhân vật này thì vai diễn của Linh Sơn sẽ sắc sảo và có chiều sâu hơn nữa. Thu hút với vẻ ngoài vạm vỡ và gương mặt góc cạnh đậm chất nam tính, diễn xuất của Linh Sơn lại không bộc lộ rõ những thay đổi mạnh mẽ từ nội tâm đến hành vi của chàng ngố. Thậm chí, những cảnh diễn chung với Diễm My cũng không có nhiều xúc tác khiến khán giả cảm thấy hai nhân vật của họ có tình cảm với nhau.
Tương tự Linh Sơn, nhân vật nữ chính của Diễm My cũng mờ nhạt. Ngoài thể hiện được tính cách ẩm ương khó chiều của cô con gái võ sư, nữ diễn viên hầu như chỉ thướt tha bưng phở, tới lui như trong một MV ca nhạc từ đầu tới gần hết phim.
Ghi dấu ấn về diễn xuất là hai vai thứ chính của NSƯT Mỹ Duyên và nam diễn viên Phúc Béo. Nữ nghệ sĩ từng gắn bó với đạo diễn Lê Hoàng qua các tác phẩm như Lưỡi dao, Vị đắng tình yêu 2 hay Gái nhảy nhập vai khá tốt trong tạo hình người đàn bà sắc sảo, đầy cá tính với những bí mật chôn giấu trong lòng. Trong khi đó, Phúc Béo là cây hài của tác phẩm khi vào vai chàng hậu đậu bụ bẫm lúc nào cũng gặp cảnh oái oăm nhưng đều gặp may nhờ cách giải quyết vấn đề ngây thơ. Phúc Béo tỏa sáng bởi anh diễn hài nhảm tự nhiên, tận dụng linh hoạt được lợi thế ngoại hình.
Dù còn nhiều hạn chế về đường dây, xét về tổng thể, Kung Fu Phở khác biệt so với các phim hài nhảm nhờ khai thác sâu vào hai đề tài lớn là võ thuật và ẩm thực, chứ không chỉ chắp nối bằng những chi tiết gây cười. Phim mở màn cho một mùa phim Việt sôi động nửa cuối năm, ra rạp toàn quốc từ 12/8.
Trailer phim "Kung Fu Phở" |
|
Vũ Văn Việt