Thứ sáu, 25/10/2019, 07:37 (GMT+7)

Kinh nghiệm du lịch thành cổ Bagan

Nằm ở miền trung Myanmar, Bagan là một trong những địa điểm khảo cổ vĩ đại nhất thế giới với hơn 3.800 ngôi chùa, đền thờ 800 - 1.000 tuổi.

Ảnh: Krist Setyawan/Flickr.

Tọa lạc tại vùng Mandalay, cố đô Bagan - vùng đất của những ngôi đền cổ được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 2019. Đến đây, ngoài tham quan các đền đài cổ, bạn có thể tham gia trải nghiệm bay trên khinh khí cầu, khám phá núi lửa Popa.

Sau khi đáp chuyến bay đến thành phố Yangon, du khách tiếp tục sử dụng đường bay nội địa để tới Mandalay. Giá vé di chuyển giữa 2 vùng có giá khoảng 160 USD. 

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể đi bằng xe bus từ Yangon tới Bagan, giá vé trung bình 16.000 kyat (khoảng 10 USD). Hệ thống xe bus tại Myanmar được đánh giá tốt, xe dừng tại các trạm nghỉ và phát nước và khăn cho khách trong suốt chuyến đi. Trên cung đường này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên đẹp.

Khám phá các đền đài cổ

Tại Bagan có rất nhiều đền chùa, mỗi ngôi đền đều có một câu chuyện và kiến trúc độc đáo. Ananda được mệnh danh là ngôi đền đẹp nhất tại Bagan, được xây dựng bằng thạch cao, gạch men bóng và nội thất dát lá vàng. 4 tượng phật bằng vàng đặt tại 4 hướng là điểm nổi bật nhất của ngôi đền. 

Bạn có thể đến đây vào tháng Pyahto (từ tháng 12 đến tháng 1), để dự lễ hội kéo dài một tuần của người địa phương. Trong festival này, 1000 nhà sư sẽ tụng kinh liên tục trong 72 giờ. Hàng nghìn người dân sẽ cắm trại quanh đền suốt dịp lễ và cúng dường cho các sư thầy vào sáng ngày rằm.

Có tên là "ngôi đền của sự tha thứ", đền Gawdawpalin gắn liền với truyền thuyết về một vị vua đã bị mù lòa sau khi phạm lỗi với tổ tiên. Ngôi đền này sau được xây dựng để chuộc tội, khi công trình này hoàn thiện, đôi mắt vị vua sáng trở lại. Sau trận động đất năm 1975, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra nhiều lối đi bí mật ở đây.

Chùa Shwesandaw là điểm tốt nhất để đón bình minh ở Bagan. Tầm nhìn đây cho bạn một khung cảnh bao quát và không có bất cứ vật cản nào. Tuy nhiên hãy chú ý đến sớm để có được góc chụp tốt trước khi địa điểm này trở nên đông đúc.

Ảnh: Burma Travel.

Trải nghiệm bay trên khinh khí cầu

Chiêm ngưỡng toàn cảnh Bagan từ khinh khí cầu là một trong những hoạt động nổi bật nhất tại thành phố cổ này. Giá của một lần bay khinh khí cầu từ khoảng 300 USD một người cho một lần bay.  

Để trải nghiệm, bạn  cần phải thức từ 4h sáng, sau đó theo xe bus đón từ khách sạn ra bãi bay tại Nyaung-U. Trước khi bay, bạn sẽ được hướng dẫn các quy tắc an toàn cũng như chờ đợi các khinh khí cầu được chuẩn bị.

Mỗi khinh khí cầu có thể chở được 10 – 16 người bao gồm người lái. Khinh khí cầu khi bay thấp chỉ cách mặt đất khoảng 300 m.

Ảnh: Amazon.

Khám phá núi lửa Popa

Nằm cách Bagan 50 km về phía nam, Popa là một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động cách đây 2.500 năm. Ngọn núi cao 1.518 m và có khí hậu mát mẻ khi lên cao. Popa được người địa phương coi là ngọn núi Olympus của Myanmar. 

Ảnh: Travel Around The Globe.

Trên đỉnh núi là ngôi đền Taung Kalat linh thiêng. Để tới đây, bạn phải đi hết 777 bậc thang dốc đứng. Khi leo núi, hãy lưu ý các chú khỉ xung quanh vì chúng có thể cướp thức ăn hoặc tư trang của bạn. 

Mohinga là món bún truyền thống của người Myanamar. Nguyên liệu chính của món ăn là cá tươi và bún (ở những vùng không có biển, cá có thể được thay bằng thịt). Nước dùng được nấu từ tỏi, hành tây, gạo, sả, nước mắm, gừng và bột đậu gà hoặc bột gạo. Mohinga là món ăn sáng quen thuộc của người Myanmar, song bạn có thể thưởng thức món này ở bất cứ bữa nào trong ngày tại các quán trà địa phương.

Khá giống tại Việt Nam, phá lấu là món ăn đường phố nổi tiếng tại Myanmar. Điểm khác biệt ở đây là lòng heo được cho vào nước dùng, nấu sẵn rồi sau đó ăn với mỳ và các món đi kèm. Bạn có thể tìm món ăn này ở các chợ truyền thống.

Salad lá trà được làm làm từ lá trà lên men, trộn với tỏi, dầu muối, chanh, các loại đậu và đậu phộng rang. Bạn có thể cho thêm tôm khô để tăng hương vị của món ăn. Món ăn này mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc về hòa bình với người Myanmar, dùng để dâng lên triều đình thời Burma trong thời kỳ xung đột, nhằm làm dịu đi những bất hòa trong cung.

Món cà ri tôm sú là món ăn phổ biến ở Myanmar, đặc biệt là người tại các tỉnh ven biển. Nước dùng của món ăn được làm từ cà chua kết hợp với nghệ, tỏi, hành tím, gừng, ớt và nước mắm. Ngoài tôm món ăn này có thể được làm với các loại hải sản khác. 

Theo Du lịch Tugo