Chủ nhật, 1/10/2023, 09:00 (GMT+7)

Atlantic là đơn vị đào tạo ngoại ngữ và tư vấn du học với hàng nghìn visa được cấp mỗi năm. Song song với mảng du học dài hạn, đơn vị này bắt đầu phát triển các chương trình du học ngắn hạn, cung cấp các khóa giao lưu hè từ một đến bốn tuần tại các quốc gia phát triển. Trong 20 năm hoạt động, tập đoàn này mở rộng phạm vi hoạt động trong việc đào tạo ngoại ngữ tiêu chuẩn 5 sao, thành lập các trung tâm ngoại ngữ và ra mắt công ty công nghệ giáo dục.

- Tại sao bà theo đuổi lĩnh vực giáo dục?

- Khi bắt đầu gia nhập thị trường, chúng tôi đặt sứ mệnh "Giáo dục Việt cho tương lai Việt". Với lĩnh vực chính là tư vấn du học, đội ngũ Atlantic tâm niệm rằng sẽ luôn trách nhiệm và lo lắng cho từng học sinh như chính bố mẹ của các em. Mỗi tấm visa sang học tập ở nước ngoài đều chứa đựng tâm huyết, sự nỗ lực của cả đội ngũ. Trước khi tư vấn việc chọn nước, chọn trường, chọn ngành cho học sinh, chúng tôi đều đến khảo sát thực tế và đảm bảo đó là nơi tốt nhất để các em học tập và trưởng thành.

Sau 2 thập niên, sứ mệnh của công ty vẫn không thay đổi và chúng tôi vẫn đang theo đúng định hướng ban đầu.

- Bà nghĩ sao về quan điểm giáo dục không nên kinh doanh?

- Đây là một định kiến khi cho rằng giáo dục phải từ quốc gia và được làm miễn phí. Trên thế giới, nhiều thập kỷ trước, các nước cũng từng có quan điểm như vậy. Nhưng, họ đã thay đổi để trở thành các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến. Rất nhiều quốc gia đã thực hiện xã hội hoá trong công cuộc cải tiến giáo dục bằng việc sử dụng mạnh mẽ nguồn lực từ các doanh nghiệp. Ở một số quốc gia, ngành giáo dục đã coi các trung tâm ngoại ngữ, trường tư,... là lực lượng nòng cốt đưa đất nước phát triển.

Việt Nam cũng đã có nhiều sự thay đổi sau các giai đoạn cải cách, rào cản định kiến cũ đã không còn hiện hữu nữa. Nhưng rõ ràng các đơn vị tư nhân khi tham gia vào lĩnh vực giáo dục buộc phải nỗ lực hơn các ngành khác do rất cần chứng minh được uy tín, năng lực cũng như cái tâm trong sáng nhiều hơn là sinh lời.

Thực tế giáo dục không phải là ngành kinh doanh siêu lợi nhuận hay dễ thu hồi vốn đầu tư. Bù lại, đây là ngành đầu tư không cần quá nhiều vốn. Tôi có thể bỏ ra một đồng nhưng quay vòng doanh thu luôn nhanh và tạo ra dòng tiền tích lũy, dù nó không "lãi khủng" như một số lĩnh vực khác. Khi kinh doanh giáo dục, điều cần nhất là phải có một đội ngũ cộng sự không sốt ruột vì thấy dòng tiền "lãi cò con". Bạn phải có những người có cùng chung một mục tiêu khi coi phần lãi của doanh nghiệp không nằm ở con số lợi nhuận sau cùng.

- Theo bà, đâu là lợi thế cạnh tranh của các tập đoàn giáo dục?

- Vũ khí để Atlantic cạnh tranh là tinh thần tiên phong và phụng sự. Điều này không sáo rỗng. Thực hành cụm từ "tiên phong" và "phụng sự" ở Atlantic tự nhiên như hơi thở. Tinh thần không ngừng thay đổi, không ngừng sáng tạo luôn thường trực trong từng nhân viên của Atlantic để đáp ứng xu hướng, nhu cầu, sự chuyển biến chóng mặt trong thời công nghệ và thế giới phẳng. Đó là sự tiên phong. Còn phụng sự là tất cả nhân sự luôn đặt lợi ích khách hàng làm trung tâm.

Trong lĩnh vực giáo dục, sự cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Chúng tôi không ít lần bị hiểu lầm về mục tiêu và cách hoạt động. Cách tốt nhất để chứng minh là nỗ lực tạo ra kết quả, thành tích.

Một lợi thế cạnh tranh khác là môi trường và văn hóa. Trong lần khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên gần đây, 98% nhân viên trả lời muốn làm việc ở Atlantic vì môi trường văn hoá và được đào tạo phát triển. Chúng tôi luôn cố gắng để thúc đẩy tinh thần và năng lực của nhân viên bằng nhiều hoạt động để tạo ra môi trường thân thiện, nhiều cơ hội phát triển.

- Giai đoạn nào là khó khăn nhất trong hành trình khởi nghiệp của bà?

- Năm 2015, Atlantic bắt đầu thực hiện đào tạo ngoại ngữ. Nhiều tháng liền cả công ty chúng tôi làm việc tới 22h. Quá trình phát triển quá nhanh nên hệ thống quản trị chưa đáp ứng được. Công ty rơi vào khủng hoảng tài chính, khủng hoảng con người. Dòng tiền thu không bù chi, chậm lương và nhiều nhân sự bỏ việc. Tôi thậm chí phải bán nhà để cứu công ty.

Chúng tôi sau đó ngồi lại cùng nhau, ra nhiều phương án để xây dựng hệ thống quản trị tài chính, nhân sự, kinh doanh hiệu quả hơn.

Qua giai đoạn đó, Atlantic cứ thế tiến lên phía trước dù thỉnh thoảng vẫn đối mặt với vài thách thức. Với tôi, ý chí và khát khao chinh phục trở thành văn hóa doanh nghiệp. Hiện nay, đội ngũ startup Fsel cũng thường xuyên làm việc tới 1h sáng để đẩy nhanh tiến độ gia nhập thị trường khi hệ thống quản trị của chúng tôi đã đáp ứng được tốc độ phát triển nhanh.

Năm 2020-2021, Covid-19 trở thành khó khăn, thách thức toàn cầu. Nhưng với Atlantic, giai đoạn đó là cơ hội để trở nên lớn mạnh hơn. Khi giãn cách xã hội, chúng tôi có thời gian để tạo ra Fsel - một nền tảng học ngôn ngữ trên công nghệ cao. Covid-19 cũng chắt lọc cho chúng tôi những nhân sự gắn bó, coi giáo dục là sự nghiệp trọn đời.

Chúng tôi song hành được với các chính sách và giải pháp đổi mới giáo dục chung của toàn ngành. Đó là động lực để vượt qua những giai đoạn thách thức.

- Điều gì khiến bà không bỏ cuộc khi đối mặt với nhiều thách thức?

- Với nhiều người làm kinh doanh, bất động sản hay tài chính là ngành làm giàu nhanh. Nhưng tôi lại nghĩ bản thân hợp với giáo dục. Nếu trở lại 20 năm trước, tôi vẫn chọn theo đuổi giáo dục. Kinh doanh ắt có thăng trầm. Việc bán nhà lo cho doanh nghiệp nhiều doanh nhân đã làm rồi, không riêng mình tôi. Tôi nghĩ họ và tôi đều giống nhau ở việc không thể để dang dở giấc mơ và những gì đã hứa, đã cam kết trước cộng sự và khách hàng.

- Định hướng đào tạo tiếng Anh đạt chuẩn 5 sao là như thế nào, thưa bà?

- Tiêu chuẩn 5 sao, xuất phát từ cách đặt vấn đề của tôi khi xây dựng mô hình trung tâm khác biệt với thị trường hiện nay. Trong ẩm thực, nghỉ dưỡng hay nhiều lĩnh vực khác có tiêu chuẩn 5 sao nên tôi muốn giáo dục cũng có. Chúng tôi đưa ra 5 tiêu chuẩn chất lượng của riêng mình gồm các chuẩn về giáo viên, lộ trình và phương pháp giảng dạy, công nghệ, cơ sở vật chất, dịch vụ.

Ví dụ với chuẩn giáo viên, ngoài bằng cấp, chứng chỉ, kinh nghiệm, họ còn là người yêu nghề, coi giảng dạy là công việc trọn đời và truyền cảm hứng cho học sinh. Với cơ sở vật chất, diện tích 1.000 m2 chỉ có 10 phòng học, các phòng chức năng như phòng họp cho các em tập thuyết trình dự án, phòng studio, phòng active để thảo luận nhóm... Các bữa ăn, các câu lạc bộ miễn phí hoàn toàn. Tiêu chuẩn về công nghệ là tất cả phòng học được trang bị bảng thông minh, hồ sơ số để lưu trữ các bài luận, dự án, video, kết quả học tập trong suốt quá trình. Nhiều bạn sử dụng hồ sơ số này đã giành được các suất học bổng của nhiều trường quốc tế danh giá.

Tiêu chuẩn dịch vụ 5 sao bao gồm: bữa ăn giữa giờ, tham gia câu lạc bộ piano, guitar, họp phụ huynh 1- 1. Tất cả đều miễn phí. Các tiêu chuẩn 5 sao giúp học sinh hào hứng, thích học mỗi ngày và từ đó các em yêu tiếng Anh và trau dồi các kỹ năng khác.

- Vì sao Atlantic xây dựng tiêu chuẩn này?

- Xuất phát từ việc chứng kiến học sinh Việt Nam hội nhập giáo dục quốc tế một cách khó khăn. Các em sốc văn hoá, ngôn ngữ và phương pháp học tập. Tôi muốn tìm ra giải pháp xây dựng hệ thống trung tâm Anh ngữ tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên ở Việt Nam với mục tiêu tạo ra những học sinh toàn cầu. Việc đưa con em đi du học, theo tôi không nên theo trào lưu mà chỉ khi đã được trang bị đầy đủ kỹ năng để thích nghi như một công dân sở tại.

Tham gia các khóa học 5 sao tại Atlantic, các em được trang bị nền tảng tiếng Anh học thuật tích hợp bộ kỹ năng "SLATE" (Soft skills - kỹ năng mềm, Life skills - kỹ năng sống, Academic skills - kỹ năng học thuật, Testing skills - kỹ năng làm bài thi, English skills - kỹ năng Anh ngữ toàn diện) theo lộ trình học tập từ 6 đến trên 18 tuổi lấy chứng chỉ Cambridge và IELTS. Sở hữu kỹ năng SLATE, các em tự tin hòa nhập với thế giới trong học tập, làm việc và cuộc sống. Tôi tự tin khi qua các khóa đào tạo tại Atlantic, các em có thể đến bất cứ đất nước nào du học, không gặp phải rào cản và những cú sốc không đáng có.

Chúng tôi xác định đi đường dài khi đầu tư làm giáo dục tiêu chuẩn 5 sao. Làm giáo dục chất lượng cao dựa vào tâm vẫn chưa đủ, mà cần có sức khỏe tài chính, sự quyết liệt trong đầu tư và bản lĩnh đối mặt với các rủi ro.

- Điểm khác biệt của Fsel - dự án lớn và mới nhất của Atlantic là gì?

- Fsel là giải pháp được Atlantic đóng gói cho mọi học sinh Việt mang tính cá nhân hóa rất cao. Nhờ ứng dụng công nghệ Fsel sẽ đáp ứng nhu cầu học ngôn ngữ và các chương trình quốc tế chất lượng cao của mọi tầng lớp kinh tế. Thay vì phải đóng vài chục triệu cho con học tiếng Anh chất lượng cao trong một năm, sắp tới phụ huynh trên cả nước có thể chọn Fsel với mức học phí tầm 2 triệu mỗi năm.

Fsel triển khai hoàn toàn trên nền tảng trực tuyến, giúp chúng tôi giải quyết nhiều vấn đề mà việc đào tạo trực tiếp không thể đáp ứng được. Chất lượng giáo viên giảng dạy trên nền tảng này là 5 sao, ngay sau khi học xong mỗi Unit (mỗi đơn vị bài học) các con có kết quả nhận xét chính xác từng kỹ năng bởi AI ChatGPT được tích hợp. Học sinh luôn được thúc đẩy, ghi nhận, khen thưởng hay đưa ra gợi ý cần phải làm để cải thiện kỹ năng theo hướng cá nhân hóa. Đây là việc rất khó để giảng viên tại lớp trực tiếp có thể triển khai đến từng học viên.

- Từ kinh nghiệm cá nhân, theo bà đâu là bí quyết thành công khi theo đuổi kinh doanh giáo dục?

- Khi tham gia lĩnh vực kinh doanh, bắt đầu bằng tư vấn du học, tôi chỉ nghĩ mình cần tìm được một việc đủ để hấp dẫn, đủ để say mê. Nhưng khi dấn thân, công việc này lại chinh phục tôi hoàn toàn nhất là sau mỗi lần được chứng kiến hạnh phúc, nụ cười của các học sinh. Tôi luôn khát khao tạo ra những giải pháp tốt nhất cho thế hệ kế cận bằng chuẩn tiếng Anh 5 sao. Khi có hàng trăm nghìn học sinh học trong hệ thống Anh ngữ 5 sao, tôi lại mơ ước một giải pháp hàng triệu người sử dụng bất kể vùng địa lý hay kinh tế.

Theo tôi, bí quyết tạo ra sự thành công là xây dựng ước mơ lớn dần theo thời gian. Ước mơ này phải sát nhu cầu thực tế, đáp ứng được sự mong chờ, đòi hỏi của cộng đồng. Cơ may của chúng tôi là sự chăm chỉ và chỉ có chăm chỉ thì cơ may sẽ đến...

Nội dung: Hoài Phương - Thiết kế: Thái Hưng