Tác phẩm lấy bối cảnh một vùng duyên hải, nơi bà mẹ đơn thân Tuệ (Cát Phượng) nuôi con trai Tim (Huy Khang) bị tự kỷ. Cậu bé không thể đến trường, bị bạn bè trêu chọc và dành tình cảm cho những cuộc thi nhảy trên truyền hình. Tuệ được chàng trai kém tuổi - Giang (Kiều Minh Tuấn) - yêu thương nhưng không muốn nhận lời cưới anh. Phát hiện bị bệnh hiểm nghèo, cô cho con lên thành phố tham gia cuộc thi nhảy.
Ở vai trò đạo diễn, Huỳnh Đông chứng tỏ tiến bộ so với phim Oán. Hạnh phúc của mẹ có những cảnh quay đẹp về ruộng muối vùng duyên hải, làm bật lên sự tần tảo của Tuệ. Bối cảnh này cũng khiến tác phẩm độc đáo, khác biệt so với nhiều phim về thân phận con người diễn ra trong thành phố. Về sau, những cảnh thi nhảy cũng được Huỳnh Đông xử lý tốt.
Sau ồn ào với An Nguy, Kiều Minh Tuấn tái xuất màn ảnh tương đối thành công. Anh thể hiện được nét hài hước của nhân vật Giang lẫn các lớp diễn nội tâm - nhất là nửa sau nội dung phim. Nhân vật này có hoàn cảnh khá tương đồng với sao nam. Ở ngoài đời, anh cũng phải lòng Cát Phượng - người nhiều tuổi hơn anh - và cô cũng có con riêng. Những cảnh tương tác của bộ đôi tự nhiên, không bị gồng mình. Đây là phim đầu tiên họ đóng cặp sau khi kết hôn.
Tại họp báo hồi tháng 2, Kiều Minh Tuấn cho biết hồi hộp vì sợ nhiều khán giả vẫn giữ thái độ tiêu cực với mình. "Nhưng nếu cứ ở nhà lo lắng vì áp lực, tôi sẽ không đi đến đâu hết. Tôi muốn tiếp tục diễn và hy vọng mọi người cảm nhận sức lao động, khao khát làm nghề của mình", anh nói.
Ở trung tâm câu chuyện, Cát Phượng tròn vai người mẹ hết lòng vì con. Lối thoại với giọng trầm, nụ cười và ánh mắt của cô phù hợp nhân vật. Sau khi biết tin bệnh nặng, sao nữ thể hiện được nghị lực người mẹ lẫn vẻ lo lắng khi sắp xa con mãi mãi.
Vai thầy dạy nhảy của Lâm Vinh Hải là mắt xích yếu trong câu chuyện. Bước vào phim từ nửa sau, nhân vật của anh có tính cách không rõ ràng, thiếu điểm nhấn. Bản thân sao nam đóng cũng khá đơ cứng, ngay cả ở những đoạn quan trọng như tìm được cách dạy cho bé Tim. Thế mạnh của Lâm Vinh Hải trong phim chỉ có ngoại hình và các động tác nhảy (do anh vốn là vũ công ngoài đời).
Kịch bản phim tốt ở nửa đầu với các tình tiết miền quê, mô tả cuộc sống người dân nghèo. Lúc này, đường dây chính là chuyện Tuệ lo lắng cho con, cũng như mối quan hệ giữa cô và Giang. Cảnh cậu bé bị bạn bè xa lánh, hàng xóm chê cười dễ gây xúc động cho khán giả. Tác phẩm cũng đan xen khá mượt các cảnh hài giữa bi kịch, tiêu biểu là chuyện Giang tán tỉnh Tuệ. Tuy nhiên, nửa sau phim rời rạc và không hợp lý. Việc Tuệ bắt con dự cuộc thi nhảy - với lý giải để bé có thêm tự tin trong đời - khá gượng ép. Trước đó, bé Tim không thể hiện tài vũ đạo nào đáng kể mà chỉ thích xem nhảy trên ti vi.
Mạch truyện về sau cũng loãng khi ôm đồm thêm tuyến về mâu thuẫn của thầy dạy nhảy và chủ game show (Thành Lộc). Nhân vật của nghệ sĩ kịch xuất hiện ít ỏi, chủ yếu để thể hiện thông điệp mỉa mai các chương trình game show tìm cách câu kéo người xem bằng chiêu trò. Tuy nhiên, cách thể hiện của phim còn đơn điệu, không tạo được tiếng cười sâu cay.
Hạnh phúc của mẹ khởi chiếu từ ngày 8/3 với nhãn P (cho mọi đối tượng khán giả).
* Xem thêm: Kiều Minh Tuấn, Cát Phượng sánh đôi ở buổi ra mắt phim
Ân Nguyễn