Thứ ba, 13/6/2023, 11:00 (GMT+7)

Sinh năm 1949 tại Paris trong một gia đình yêu nghệ thuật, Philippe Starck đã dành hơn 50 năm cuộc đời kiến tạo nên 10.000 sản phẩm và công trình lớn nhỏ. Ông luôn tìm tòi và chia sẻ những ý tưởng mới, tạo ra những thứ có thể giúp cải thiện cuộc sống của con người. Triết lý này là nền tảng cho sự nghiệp của ông, dù với vai trò nhà thiết kế, doanh nhân hay nhà phát minh.

Bỏ qua cái tôi cá nhân và tính vị kỷ trong sáng tác, Phillipe Stack thường xuyên bắt tay với những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, từ đồ gia dụng, nội thất, đến thiết kế công nghiệp và kiến trúc. Sự cởi mở để chia sẻ và học hỏi từ những lần cộng tác đem đến kiến thức đa dạng và nhiều chất liệu sáng tạo, giúp ông được vinh danh tại nhiều nhiều giải thưởng thiết kế lớn như: Red Dot Design Award, iF Design Award, Designer of the Year...

Tuy nhiên không phải ai vị kiến trúc sư này cũng cộng tác. Một tiêu chí quan trọng mà ông luôn đặt ra khi sáng tạo cũng như chọn cộng sự cho mình là tình yêu. Với ông, tình yêu là nền móng cho những tác phẩm. Ông so sánh những tác phẩm của mình như "những đứa trẻ được lớn lên trong tình yêu của bố mẹ".

Ông chỉ có thể toàn tâm toàn ý sáng tạo cho đối tác, khi cảm thấy "có một tình yêu sét đánh". Đó chính là cách mà Philippe Starck kể về mối lương duyên kéo dài tới gần 35 năm giữa ông và Duravit.

Duravit, tập đoàn Đức có tuổi đời hơn 2 thế kỷ, song lại là một thương hiệu mới tại thị trường nội thất Việt. Thành lập vào năm 1817 tại Hornberg thuộc vùng Black Forest của nước Đức, Duravit AG là một nhà sản xuất nội thất phòng tắm và thiết bị vệ sinh cao cấp. Tiền thân là công ty sản xuất các sản phẩm đất nung và men sứ, đến năm 1950, công ty tập trung hoàn toàn phát triển các dòng sản phẩm men sứ vệ sinh (sanitary ceramic).

Đây chính là cột mốc đầu tiên tạo dựng nên thành công hiện tại của Duravit trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất thiết bị vệ sinh phòng tắm cao cấp. Thương hiệu này đặt ra tiêu chuẩn: từng sản phẩm phải được đổ khuôn riêng biệt và chất lượng được đảm bảo bởi các nghệ nhân giàu kinh nghiệm.

Tận dụng thế mạnh lành nghề của những nghệ nhân truyền thống, Duravit trung hòa chế tác thủ công với tính thẩm mỹ và công nghệ cao, tạo ra những sản phẩm phòng tắm khác biệt. Điểm này được Philippe Starck đánh giá rất cao. Ông cho rằng men sứ là một chất liệu rất khó để định hình, nhưng những nghệ nhân vẫn có thể biến bản vẽ của ông thành hiện thực. Đây chính là giao điểm gắn kết nhà thiết kế đại tài Philippe Starck với Duravit khi cả hai đều đề cao sự hoàn hảo tới từng chi tiết.

"Lúc bấy giờ không ai tin vào việc tôi nói rằng phòng tắm phải trở thành một căn phòng sống động như phòng khách ngoại trừ Duravit".

Có một lý thuyết tương đồng với quan điểm của Philippe Starck là Emotional Design - thiết kế gợi cảm xúc làm tăng trải nghiệm người dùng.

Qua những tác phẩm trưng bày cho đến tác phẩm phục vụ đời sống, triết lý thiết kế của Philippe Starck được nuôi dưỡng và nâng tầm. Ông đặt con người và cách họ tương tác với thế giới xung quanh làm tiền đề cho những bản thiết kế của mình. Kiến trúc sư người Pháp luôn tìm cách liên kết những xúc cảm trong đầu với những trải nghiệm thực tế của người dùng. Do vậy, ông tự nhận mình là "nhà thám hiểm cảm xúc" vì ông luôn đi tìm những ý tưởng mới, táo bạo và khác biệt, cốt lõi là để tạo ra thêm vô vàn sáng tạo và trải nghiệm tích cực cho cộng đồng.

Để đưa cảm xúc vào sản phẩm, Philippe Starck thường kết hợp sự đơn giản với tính phá cách, tạo ra những sản phẩm có khả năng kể chuyện và kích thích trí tưởng tượng khách hàng. Vị kiến trúc sư còn chú trọng đến chất liệu và cách thiết kế của ông tương tác với người dùng qua việc sử dụng ánh sáng, âm thanh, nhiệt độ, mùi hương và xúc giác. Từ những chi tiết nhỏ cho tới tổng thể đều là những sự sắp đặt có chủ đích, gợi mở cảm xúc và kiến tạo trải nghiệm.

Điều này được ông đưa vào không gian phòng tắm của Duravit, tạo ra những sản phẩm mới mang tính tiên phong. Mục đích của ông là để thổi hồn cảm xúc vào trong không gian bằng những tư duy thẩm mỹ khác biệt.

Philippe Starck cũng từng chia sẻ tham vọng muốn tạo ra một thiết kế trường tồn vĩnh cửu, không chỉ về mặt chất liệu, văn hóa mà còn ở chiều sâu cảm xúc. Như trong bộ sưu tập Tulum cùng Duravit, Philippe Starck cho người dùng cảm nhận sự tinh tế và tối giản khi kết hợp đối lập giữa hình dáng hình học chữ nhật của vòi nước và độ cong nhẹ của chậu rửa.

Để tạo ra được một sản phẩm hoàn chỉnh và tiên phong, SensoWash đã trải qua các vòng kiểm nghiệm bao gồm: kiểm tra xả nước, độ bền và tiếng ồn. Đây chính là những tiêu chí cơ bản giúp đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Philippe Starck tin rằng, để biến phòng tắm thành một không gian đa năng và sống động như phòng khách, ông phải thuyết phục được người dùng tận hưởng thời gian thư giãn ở nơi này. Vậy nên, ông và Duravit chọn kiến tạo nên những sản phẩm bền vững về cả mặt thẩm mỹ và công năng nhằm tối ưu hóa cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Thương hiệu phòng tắm Đức dành nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển công nghệ để đem tới những phát minh tiến bộ giúp cải thiện cuộc sống hằng ngày. Trong khi các nghệ nhân sáng tạo và nhào nặn lên những sản phẩm mang tính thẩm mỹ theo thời gian thì những nhà nghiên cứu tại DuraLab của Duravit đảm bảo tính bền vững trong công năng của sản phẩm.

Với SensoWash, đại diện nhãn hàng chia sẻ, điểm nổi bật là công nghệ xả Rimless và HygieneFlush, có khả năng tạo ra một lực xả vừa đủ để xả sâu và sạch. SensoWash cũng được trang bị những tính năng giúp cuộc sống dễ chịu hơn như đèn ban đêm, chế độ rửa đa dạng, làm ấm bệ ngồi hay điều khiển từ xa.

Lịch sử gắn với men sứ hơn 200 năm khiến Duravit cũng không ngừng cải tiến chất liệu để tạo ra công nghệ men sứ HygieneGlaze giúp diệt 99.9% vi khuẩn trong 24 giờ.

Thiết bị nội thất phòng tắm vốn là thứ được tạo ra để sử dụng lâu dài. Chính vì vậy Duravit quan tâm tới việc tạo ra chất liệu men kháng khuẩn cũng như bảo trì các sản phẩm. Tính bền vững có thể được xem như một nền tảng quan trọng của thương hiệu Duravit khi từ công đoạn chọn lựa nguyên liệu, sản xuất hay tới việc áp dụng sản phẩm vào cuộc sống đều được chú tâm để giảm thiểu tác hại lên môi trường nhất có thể.

Đây cũng chính là tâm niệm của Philippe Starck. Nhiều năm qua ông tìm cách sử dụng vật liệu mới, thân thiện với môi trường như gỗ tái chế. Quan điểm của ông là: Sản phẩm không lỗi thời đồng nghĩa với việc gia tăng giá trị sử dụng lâu dài và không cần phải thay thế.

Phillipe Stack cũng đã làm điều tương tự khi thiết kế vẻ ngoài cho SensoWash. Ông "gói ghém" những công nghệ cao của sản phẩm này vào lớp vỏ thiết kế duy mỹ, mang vẻ đẹp trường tồn. Sự thoải mái ông muốn thiết kế không chỉ nằm ở phần công năng sử dụng sản phẩm với thiết kế công thái học của bồn cầu, Philippe Starck muốn người dùng cảm nhận được điều này từ ánh nhìn đầu tiên.

"Để tạo ra một sản phẩm chân thực, bạn phải thật yêu công việc của mình" - Philippe Starck nói về cách ông làm việc với những nghệ nhân và con người của Duravit. Ông muốn đưa cảm xúc vào mọi thiết kế để tạo ra kết nối tinh thần cho gia chủ và không gian sống.

Tập đoàn Duravit hiện diện tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, với giá trị cốt lõi xoay quanh những cải tiến trong thiết kế, công nghệ hiện đại và chất lượng cao cấp để mang đến trải nghiệm tích cực.

Danh mục sản phẩm doanh nghiệp bao gồm: thiết bị sứ vệ sinh, nội thất phòng tắm, bồn tắm và khay tắm, hệ thống chăm sóc sức khỏe, bồn cầu nắp rửa điện tử, hệ thống vòi nước và các phụ kiện cùng hệ thống khung lắp đặt.

Ngoài Philippe Starck, thương hiệu còn hợp tác với nhiều nhà thiết kế nổi tiếng: Sieger Design, Christian Werner, Cecilie Manz cùng các tài năng trẻ như Bertrand Lejoly và Kurt Merki Jr., với mục tiêu nâng chuẩn cuộc sống.

Nội dung: Khánh Chi - Thiết kế: Hằng Trịnh