Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ bảy, 14/10/2023, 06:25 (GMT+7)

Khu vườn 'sống ảo' của cặp vợ chồng Việt ở Đức

Ngày về, vườn là mảnh đất bỏ hoang cỏ mọc ngập đầu, vợ chồng chị Phương Thanh cần mẫn chăm bón, sau 5 năm biến thành vườn ngập sắc hoa.

Năm 2018, gia đình chị Phương Thanh, một chuyên gia truyền thông AI (quê Gia Lâm, Hà Nội) mua một ngôi nhà cổ ở miền trung nước Đức, diện tích 750 m2, trong đó 300 m2 là vườn.

Thành phố nơi chị sống có địa hình thung lũng. Ngôi nhà ở trên cao nên thông thoáng và có nhiều nắng, thích hợp trồng trọt. Vợ chồng Thanh dành bốn tuần để dọn dẹp vật liệu xây dựng, rác thải và phát quang vườn.

Việc trồng cây gì, ở đâu cần nhiều thời gian nghiên cứu dựa trên hướng nắng, hướng gió. Vườn trước chỉ có nắng buổi sáng nên anh chị trồng những loài hoa ưa mát như đỗ quyên, cẩm tú cầu, mẫu đơn. Góc vườn chạy dọc ngôi nhà trồng các loại cây ăn quả.

Vườn sau rộng và nhiều nắng nhất được ưu tiên trồng rau củ quả và hoa hồng. Đây cũng là nơi gia đình đặt bàn ăn, ghế sofa để nghỉ ngơi, ngắm vườn, tổ chức tiệc BBQ hoặc mời khách đến thưởng hoa.

"Hai vợ chồng mình cải tạo dần mỗi năm một chút nên cây cối, hoa lá mỗi năm một nhiều", chị Thanh nói.

Vào mùa xuân hàng năm, vợ chồng chị dành hai tuần để cải tạo cấu trúc và làm các việc nặng trong vườn như làm giàn cho cây leo, làm sàn gỗ tạo chỗ ngồi nghỉ ngơi ngoài sân hay đóng những hộp gỗ trồng rau.

"Vất vả nhất là trồng lại cỏ vào năm 2022 vì phải cày hớt toàn bộ cỏ cũ, đổ thêm đất và gieo lại cỏ. Chỉ riêng đổ đất đã tới 13 tấn. Vợ chồng tôi tự làm toàn bộ", chị kể.

Trong vườn, anh chị trồng cả hoa quả và rau trái, nhưng ưu tiên nhất là hoa nhất, với khoảng 60 gốc hoa hồng và 40 gốc cẩm tú cầu. Sau khi có bộ sưu tập hai loại này, gia đình trồng thêm nhiều loài hoa khác để gối vụ, giúp khu vườn có hoa quanh năm.

Nổi bật nhất là hai gốc hồng leo Jasmina trồng cách nhau ba mét ở giữa sân, nên mặt trước mặt sau đều như một thảm hoa trải từ gốc lên ngọn. Một chùm có tới 60-70 bông.

"Đã bốn mùa hoa mà tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng vì hoa nở dày như thế", chị nói. Bà chủ vườn gọi bức tường hoa này là "Mùa hè chiều thẳng đứng" - tên bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng.

Chị Thanh chia sẻ, đặc điểm của hồng leo là phải buộc giàn chỉn chu, trong khi cây Jasmina này phát triển mạnh, rất nhiều gai sắc nhọn. Mỗi năm anh Phương Tuyên, chồng chị phải ba lần buộc giàn, mỗi lần mất hơn một ngày

Vị trí cây hồng Eden được xem là góc "sống ảo" trong vườn vì ngồi đây chụp ảnh lúc nào cũng đẹp. Gia đình đặt thêm ghế ngồi ngắm cảnh, đọc sách.

Để có góc hoa này chị Thanh mất 5 năm chăm bón. Năm đầu cây đang trổ hoa tươi tốt thì chị đào gốc để xoay tán đẹp ra ngoài nên tốc độ phát triển bị chậm lại. Một năm khác nhiệt độ đột ngột xuống âm 26 độ, khiến nhiều cành chết lạnh, từ đó cây èo ọt, hoa nở ra màu nhợt nhạt. Sang năm nay hoa mới ra đúng hình thái bông, màu chuẩn và dày bông.

Khóm hồng "The fairy" màu nhạt và lovely fairy màu đậm được trồng dọc lối đi. Hoa bám lên tường gạch cổ, hay ngả mình xuống thảm cỏ xanh, cùng với luống lavender làm cho góc vườn này "nhuốm màu cổ tích".

Vườn trước là hàng chục cây đỗ quyên, mẫu đơn, tử đinh hương, cẩm tú cầu nở rực rỡ suốt mùa xuân. Nhiều cây được chủ cũ trồng từ khá lâu, nay được chăm sóc kỹ vươn tán như cổ thụ, mỗi lúc nở đều như quả cầu hoa.

Màu tím của hoa xô thơm và bạc hà mèo làm nền cho mẫu đơn thêm phần rực rỡ. Vườn chị Thanh có hàng chục loại mẫu đơn khác nhau. Vào tháng 4-6 hàng năm, hoa đua nhau khoe sắc và thu hút sự chú ý của người xung quanh, đến độ thi thoảng hàng xóm người Đức thấy chị trồng cây lại đến xem và dành lời khen ngợi.

Hè vừa qua có một cơn bão kèm mưa đá lịch sử khiến khu vườn nát bươm, anh Tuyên, chị Thanh rất buồn. Thành quả của mấy tháng tan hoang, một số cây hoa cổ thụ gãy đổ.

"Nhưng sau một tháng dọn dẹp, cắt tỉa và trồng lại, vườn đã hồi sinh phần nào", chị Thanh cho biết.

Đến nay, khu vườn gần như đã đi vào ổn định, không cần phải làm các việc cải tạo nặng nhọc nữa mà chỉ chăm bón và trồng thêm.

Từ khi làm vườn, vợ chồng chị Thanh có niềm vui quan sát sự thay đổi của cây cối qua mỗi mùa, cùng gặt hái những rổ rau xanh, quả mọng và ngắm giàn hoa trĩu bông. Đặc biệt được đón bạn bè và người thân từ Việt Nam qua, trải qua những ngày từ nhà ra ngõ đều ngập hương hoa.

"Những ngày xuân nắng đẹp cả nhà tôi ăn, ngủ, nằm thảnh thơi suốt ngày ngoài vườn", chị nói.

Phan Dương
Ảnh: Nhân vật cung cấp