Thứ sáu, 3/5/2024
Chủ nhật, 6/11/2022, 06:30 (GMT+7)

Khu vườn như thiên đường của mẹ Việt

ĐứcKhi mua được ngôi nhà có sân vườn 8 năm trước, chị Vũ Thái Hà ở Frankfurt am Main, mơ ước ngày nào đó sẽ trồng được những giàn hồng đẹp như trong những cuốn tạp chí.

Khu vườn ngày đó ngổn ngang, bừa bộn, không đường lối, nhiều cây dại, lại chưa có kinh nghiệm nên ban đầu chị chỉ đơn giản đào đất để trồng hồng. Nhìn những gốc khẳng khiu, èo ọt, lại thêm cảm giác mệt mỏi, chán ngán vì đâu đâu cũng thấy việc để làm, khiến chị có chút hoang mang về giấc mơ của mình.

"Hồi đó tôi tự làm vườn khi hoàn toàn không có kinh nghiệm gì nên thay đổi quy hoạch vườn liên tục. Nhiều cây chưa bén rễ đã bị moi lên dúi chỗ khác. Hầu như không cây hồng nào trong nhà yên vị ở một nơi ngay từ đầu", chị kể.

Nhưng có lẽ nhờ đào những hố thật to và sâu, tưới nước đẫm cho đất ẩm và trong suốt khoảng hai tuần mới trồng, ngày nào cũng tưới, nên giúp rễ có thể ăn vào đất dễ dàng. Vì thế dù nhiều lần "chuyển nhà", hiếm có cây nào chết.

Thêm vào đó, chị Hà sống gần vùng trồng hồng Steinfurth nổi tiếng ở Đức, đất đai và khí hậu đều thuận lợi cho cây cối phát triển.

Bằng sự chăm chỉ, sau vài năm vườn hồng trong mơ của chị Hà Vũ cũng dần trở thành hiện thực. "Sức sống mãnh liệt của những cây hồng luôn khiến tôi ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Ngay cả mùa đông rét mướt vẫn có cây nở hoa. Lá thậm chí xanh đến tận đầu xuân và sau khi được cắt cành nó lại cho hoa nhiều và đẹp hơn năm trước", chị nói.

Đến nay vườn chị có khoảng 50 gốc hồng, trong đó có 20 giàn hồng leo, còn lại là hồng bụi.

Gốc hồng trắng này nhiều gai nhưng thơm ngát, hoa to đầy, màu trắng như tuyết, nở hoa rộ vào cuối mùa hè.

Nữ hoàng trong vườn là giàn hồng Jasmina. Cứ mỗi lần ra hoa, giàn hồng lại khiến người chủ nhân bất ngờ. Giàn hoa sai trĩu, màu sắc thay đổi theo độ nở và thời tiết, ngày ngày soi bóng bên khung cửa sổ phòng khách. Ai đến chơi nhà cũng mê mẩn mẩn giàn hoa và có những người bạn đã quyết định sẽ quy hoạch lại vườn để có thể rước thêm cây hồng leo Jasmina về.

Năm nay giàn hoa được 7 tuổi, so với năm ngoái nó đậm hoa hơn và thơm hơn, bà chủ vườn cho biết.

Trong hình là hai gốc Louis Odier và Mme Climbing Testout Caroline (từ trái qua), xa xa là gốc Parade cũng nở hoa "không biết mệt mỏi". Những cây này đều có tuổi đời 6-7 năm.

Cây Louis Odier có hoa vừa bền, vừa sai, lại thơm, nên thường được chủ nhân hái làm trà hoa hồng. Vì yêu nó, chị đã trồng tới bốn gốc trong vườn.

Nhà có rất nhiều hồng leo, nên chị Hà đã cho nó leo cây, leo cột, leo hàng rào, leo giàn và leo tường. Trong đó, chị thấy cho cây dựa tường là ưng ý nhất vì cây phát triển tốt, dễ uốn dáng, cành có thể buộc gọn gàng, hoa quay mặt ra ngoài khoe sắc.

Chị thường chọn bức tường có nắng vài tiếng trong ngày, làm giàn cách tường 20-30 cm để phòng ảnh hưởng đến tường. Hiện chị có gần chục gốc dựa hết cả tường nhà, trong đó có bốn gốc tuổi đời 5 năm đang trổ mã rất đẹp.

Cuối xuân, chớm hè, khi hoa bắt đầu nở rộ, dù bận đến đâu chị Hà cũng cố gắng dành thời gian tận hưởng thành quả của mình. Cuộc sống của chị lúc đó dường như chỉ xoay quanh những bông hoa hồng. Sáng trước khi đi làm dù vội chị cũng phải thưởng thức mùi hồng phảng phất trong nắng sớm. Chiều về chị cũng dừng lại ở vườn trước hít hà ngắm nghía không biết chán rồi mới vào nhà. Buổi tối, nhiều hôm chị ở ngoài vườn đến 22h. Trong bộ nhớ máy ảnh, điện thoại của chị ngập tràn hoa.

Khi chị Hà chia sẻ ảnh các góc trong vườn, ai ai cũng trầm trồ đây là "thiên đường ở hạ giới". "Một ngôi nhà đậm chất vintage, một khu vườn với những giàn hồng leo Jasmina đẹp như mơ, tiếng chim hót hoà lẫn tiếng dương cầm, cuộc sống thiên đường là đây chứ đâu", một người bạn của chị Hà tới thăm vườn cảm thán.

Chị Hà thích ngắm vườn từ cửa sổ phòng khách hay từ góc nhỏ dưới gốc cây anh đào. "Mỗi lần đứng đây tôi cảm thấy mình được sốc lại tinh thần trước khi bước ra ngoài kia, đối mặt với cuộc đời và với chính mình", chị nói.

Làm trong ngành giáo dục, vườn hồng với sức sống mãnh liệt không chỉ mang đến cho chị Hà nhiều ý tưởng mà còn là nguồn cảm hứng, tiếp thêm động lực cho chị kiên định với con đường giáo dục thuận tự nhiên.

"Với tôi, trồng hồng là đam mê, đồng thời là cách tôi có thêm kết nối với thiên nhiên, với cuộc sống và có thêm kết nối với chính bên trong mình, để hiểu mình hơn. Hồng cũng là cầu nối cho tôi có thêm những người bạn tốt ở ngoài đời", chị chia sẻ.

Phan Dương
Ảnh: Hà Vũ