Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 9/7/2022, 06:30 (GMT+7)

Khu vườn khiến gia chủ 'thích ở nhà hơn đi du lịch'

Thừa Thiên - HuếTừ khi làm vườn sân thượng, anh Nguyễn Trường Tùng ít đi du lịch mà thường xuyên mời bạn bè đến chơi, cùng trải nghiệm không gian xanh như chốn nghỉ dưỡng.

Trong ký ức tuổi thơ của anh Tùng ở TP Huế, vườn nhà đầy hoa trái, ăn không xuể, chín rụng đầy gốc. Từ những năm 1990, vùng quê dần đô thị hóa. "Đang là sinh viên ngành xây dựng tôi đã đặt quyết tâm phải làm khu vườn để con có thể hái bất kỳ thứ gì cho vào miệng như thế hệ 8X", anh nói.

Năm 2021, kế hoạch ấp ủ gần 20 năm của anh bắt đầu được triển khai.

Anh Tùng xây nhà giật cấp, ở tầng một, tầng hai và tầng mái đều có không gian để trồng cây xanh. Ngôi nhà của anh, từ lối vào đến nóc nhà được phủ đầy màu hoa lá.

Sau 5 tháng thi công, sân vườn dần hoàn thiện. Khu vườn đan xen cây to và cây thân thảo. Riêng tầng hai, ngoài cây cổ thụ, anh làm một bể bơi ba mét khối, để con vui đùa.

"Tôi chú trọng tổng thể, quy hoạch sao cho trồng được nhiều cây nhất nhưng đều tiện chăm sóc, vật dụng bền vững mà không đắt tiền, đảm bảo cây phát triển tốt trên sân thượng nắng và gió nhiều", anh cho biết.

Lối lên cầu thang hình xoắn ốc, anh Tùng đặt nhiều cây xanh và hoa cỏ để mỗi bước đi đều cảm nhận được sự gần gũi của thiên nhiên.

Trên tầng mái, anh Tùng trồng các loại rau xanh, hoa và cây bụi thấp để hạn chế áp lực của gió. Gia chủ còn trồng cây chuỗi ngọc, một loại giàn leo được loài chim ưa thích, để dụ chim muông kéo về.

Là nơi đón nắng nhất vườn, anh trồng nhiều cải kale trên tầng mái, đủ phục vụ nhu cầu rau xanh của cả nhà. "Kale là loại cây dinh dưỡng rất cao, tự trồng nên không có phân bón hóa học hay chất độc hại", anh nói.

Ở lan can tầng mái, anh trồng kết hợp các loại cây leo có cả sắc lẫn hương như đuôi công xanh, bạch tuyết hoa và kim ngân hoa.

Giàn leo rủ xuống che nắng cho nhà ở tầng hai. Có 9 năm làm trong lĩnh vực cây trồng, anh Tùng tự chọn những giống cây phù hợp với nhà mình. Anh nắm rõ nên bố trí cây thường xanh chỗ nào, ở đâu nên trồng cây không xâm lấn, biết cây trồng cây chịu nắng, chịu râm, cây không rụng lá...

Vì nhà hướng chính Tây nên ở tầng hai, anh Tùng trồng các loại cây thân gỗ, tán rộng như roi, samphoche, khế, nhót, chùm ruột, sơ ri...và các loại rau xanh, hoa cây trang trí. Những loại cây thân gỗ có rễ không phá kiến trúc này được anh thuê cần cẩu đưa lên tầng hai để giữ bóng dáng xưa của ngôi nhà.

Gia đình lắp đặt hệ thống tưới tự động ở khu vực nắng gắt, còn lại là tưới tay. Tưới tay giúp người trồng giám sát chặt chẽ sức khỏe của cây, đồng thời, là cơ hội cho bé Pooh, con trai 8 tuổi có thêm trải nghiệm với khu vườn.

Anh chị đặt tên khu vườn là PoohGarden. Đây là lớp học tại gia, nơi bố mẹ cùng dạy Pooh kỹ năng sống. "Bây giờ, kỹ năng trồng cây, bón phân của thằng bé rất thành thục. Con cũng không mê thiết bị công nghệ như nhiều bạn cùng trang lứa", anh cho biết.

Có nhà mới, anh tiếp khách thường xuyên hơn. Cứ cuối tuần bạn bè lại đến trải nghiệm. Lũ trẻ, là con của các bạn, cùng với bé Pooh chơi đùa dưới những tán cây xanh

Nhà mới có đủ tiện nghi cơ bản của một khu nghỉ dưỡng như: bể bơi, chỗ nướng đồ ăn ngoài trời, chỗ chụp ảnh... nên vợ chồng anh Tùng quyết định từ nay chỉ đi những điểm du lịch trải nghiệm, khám phá bỏ qua những chuyến đi nghỉ dưỡng. "Từ khi khu vườn hình thành, tôi thích ở nhà nhiều hơn đi du lịch", anh nói.

Nhật Minh
Ảnh nhân vật cung cấp