Thứ sáu, 10/5/2024
Thứ năm, 30/7/2020, 09:35 (GMT+7)

Khử trùng, cách ly 219 người về từ Guinea Xích đạo

Hà Nội219 người từ Guinea Xích đạo về nước, cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đang được xét nghiệm nCoV, đánh giá sức khỏe.

16h45 chiều 29/7, chiếc xe đầu tiên chở người từ Guinea Xích đạo về đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Xe đưa người về bệnh viện theo từng tốp. Sáu chiếc xe đầu tiên chở người kết quả xét nghiệm từ Guinea Xích đạo âm tính nCoV. Họ vào bệnh viện thông qua sảnh đón tiếp ở khoa Cấp cứu.

Họ đều mặc đồ bảo hộ, đeo kính chắn, khẩu trang kỹ lưỡng. Hành lý của họ được tập trung lại để khử trùng, sau đó có nhân viên mang tới tận khoa điều trị và cách ly.

15 phút sau, xe chở các công dân về tới bệnh viện. Họ được phun, xịt khử trùng toàn thân trước chuyển vào các khoa điều trị, cách ly.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Trưởng đoàn y tế, Phó trưởng khoa Cấp cứu, cho biết trên hành trình bay về nước, khoảng15-16 bệnh nhân có triệu chứng sốt, đã được cho uống thuốc hạ sốt. Khoảng 6 người bị suy hô hấp, khó thở nhưng chưa cần đặt nội khí quản hoặc hỗ trợ thở máy, có thể do bị thay đổi áp suất trên máy bay và đeo khẩu trang y tế.

Theo phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận toàn bộ 219 người, trong đó khoảng 120 người nhiễm nCoV. Bệnh viện đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, khám, kiểm tra sức khỏe cho họ. Các bệnh nhân nặng, diễn biến bất thường, được ưu tiên hội chẩn ngay.

Một bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp được người bệnh nhẹ hơn dìu từ xe vào bệnh viện.

Tổ y tế và tổ bay về bệnh viện cuối cùng, sau khi hoàn tất việc chuyển toàn bộ công dân vào viện. Họ vẫy tay chào đồng nghiệp từ khoảng cách an toàn. Bác sĩ Hùng cho biết hành trình bay sang Guinea Xích đạo và quay về mất tổng cộng hơn 30 tiếng và 6 giờ chờ máy bay đổ xăng tại Guinea Xích đạo.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, nhóm tài xế và những chiếc xe được phun, xịt khử trùng cẩn thận. Có khoảng 20 xe được huy động tham gia chở công dân từ sân bay Nội Bài về bệnh viện.

Rác thải xung quanh khu vực bệnh nhân về được dọn sạch sẽ, phân loại thành rác thải y tế và được xử trí như rác thải truyền nhiễm.

Nhóm bác sĩ, điều dưỡng và tổ bay, khoảng 20 người, được cách ly ở tầng 8 của bệnh viện. Giống như những phòng cách ly và điều trị Covid-19, phòng được để thông thoáng gió và không sử dụng điều hòa.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng thở phào nhẹ nhõm khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Mọi việc đều thuận lợi, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không có tình huống xấu, vượt kịch bản xảy đến.

"Chúng tôi hơi mệt nhưng cảm thấy thoải mái vì đã trút được gánh nặng, không còn áp lực phải đảm bảo an toàn cho các công dân nữa", anh nói.

Còn bác sĩ Nguyễn Xuân Thành, thành viên tổ y tế, cho biết đã kịp báo tin bình an cho mẹ và gia đình. Anh cảm thấy rất mệt và đói sau chuyến bay dài.

Toàn bộ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cách ly từ chiều 29/7 để tập trung điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Đón 219 công dân từ Guinea Xích đạo về bệnh viện
 
 

Cách ly 219 công dân về từ Guinea Xích đạo tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Video: Ngọc Thành.

Ảnh: Ngọc Thành
Nội dung: Chi Lê