Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 30/11/2019, 09:36 (GMT+7)

Khu tổ hợp thể thao trái tim của SEA Games 30

PhilippinesNew Clark City Sports Hub, rộng 60 hecta, là khu phức hợp thể thao hiện đại được xây dựng cho SEA Games 2019.

Khu phức hợp thể thao quốc gia Philippines, còn gọi là New Clark City Sports Hub, tọa lạc tại tỉnh Tarlac, cách thủ đô Manila khoảng 120 km. Tổ hợp này được khánh thành sau 15 tháng xây dựng - nhanh hơn ba tháng so với dự kiến. 

Sân điền kinh là một trong những điểm nhấn lớn nhất của New Clark City Sports Hub.

Thiết kế của sân - dành riêng cho thi đấu điền kinh - lấy cảm hứng ngọn núi lửa Mount Pinatubo, với phần mái vòm được ví von như miệng núi lửa. 

Sân có sức chứa 20.000 người, được chọn tổ chức lễ bế mạc SEA Games 30, lễ khai mạc và bế mạc Đại hội thể thao người khuyết tật ASEAN Para Games 2020.

Thiết kế sân tuân thủ các quy định của Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF). Đường chạy dài 400 m, với chín làn được chứng nhận đạt chuẩn cao nhất của IAAF. Bên cạnh đó, sân còn có khu vực khởi động ngoài trời với đường chạy bốn làn dài 400 m và khu khởi động trong nhà với đường chạy hai làn dài 100 m. 

Trước khi đưa vào phục vụ SEA Games, New Clark City đã được vận hành thử nghiệm vào đầu tháng 9, với sự góp mặt của hơn 500 VĐV chủ nhà.

Một số nội dung thi đấu tại đây gồm chạy 10.000m nam nữ, 100m rào, nhảy cao, nhảy xa, ném tạ, ném lao, chạy vượt rào...

Kinh phí để xây sân điền kinh này lên đến gần 4 tỷ peso (hơn 78 triệu USD). Bên cạnh việc đăng cai các sự kiện thể thao khu vực và quốc tế, sân còn phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu đỉnh cao của điền kinh Philippines. 

Cách đó không xa là Cung thể thao dưới nước New Clark City. Đây là công trình kiến trúc mở, lấy ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, có thiết kế lấy cảm hứng từ baklad - một loại bẫy đánh bắt cá tự nhiên của người bản địa. 

Kinh phí cho việc xây dựng cung thể thao dưới nước này là 2 tỷ peso. Cung có ba bể, đều được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Olympic. Bể bơi chính có 10 làn bơi sâu 3 mét, bể bơi phụ có 8 làn, sâu 2 mét, và bể phục vụ môn nhảy cầu sâu 5 mét. 

Cung có hai tầng khán đài, với sức chứa 2.000 người, được trang bị hệ thống âm thanh ánh sáng hiện đại. Các môn bơi, nhảy cầu và bóng nước của SEA Games 30 sẽ diễn ra tại địa điểm này. 

Công trình được khánh thành và đưa vào vận hành thử tại giải vô địch bơi lội quốc gia Philippines đầu tháng 9.

Làng vận động viên SEA Games tọa lạc bên cạnh sân điền kinh New Clark City, phục vụ các VĐV, trọng tài, quan chức, ban điều hành của Đại hội năm nay.

Có tổng cộng 525 phòng, trong đó 95 phòng dành riêng cho các VĐV khuyết tật. Trong khu vực sinh hoạt còn có nhà ăn, phòng tập gym và các phòng chức năng khác.

Sân vận động trong nhà Philippine Arena, có sức chứa 55.000 người - lớn nhất thế giới - sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc SEA Games ngày mai 30/11.

SEA Games 30 bắt đầu vào thi đấu chính thức từ ngày 30/11 đến 11/12. Theo danh sách công bố trên trang web của ban tổ chức, Đại hội có 
5.630 VĐV tham gia tranh tài ở 56 môn thể thao, tranh 530 bộ huy chương. 

Philippines sẵn sàng cho SEA Games 30 
 
 

Ảnh: Inquirer, Rappler, AP, Spot.