Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 19/1/2015, 15:13 (GMT+7)

Khu rừng gợi nhớ phim 'Đất phương Nam'

Là bối cảnh diễn ra nhiều cảnh quay ấn tượng của bộ phim "Đất phương Nam", rừng U Minh thu hút du khách nhờ vẻ đẹp hoang sơ và tươi tắn.

Từ thành phố Cà Mau, bạn có thể bắt xe bus xuôi về thị trấn U Minh Hạ (khoảng 50 km) sau đó đi tiếp thêm 20 km vào rừng U Minh Hạ. Trên đường đi bạn sẽ bắt gặp khung cảnh quen thuộc của dải đất phương Nam với tấp nập những ghe thuyền lúc nào cũng đầy ắp lúa gạo, hoa quả, hàng hóa…giữa một vùng trời nước mênh mông.

Để có thể bao quát hết khung cảnh của U Minh Hạ, bạn không còn cách nào khác là trèo lên tháp vọng cảnh được xây dựng với mục đích cho khách du lịch ngắm cảnh, cũng đồng thời là “chòi canh lửa” để giám sát tình hình cháy rừng trong mùa khô hạn. Mỗi bước chân tiến dần lên đỉnh tháp, rừng tràm dường như ngày càng mở rộng hơn.

Lên đến đỉnh, giữa mênh mông rừng tràm và bao la trời nước, bỗng dưng thấy mình thật nhỏ bé. Những cánh rừng bạt ngàn xanh thẳm hút tầm mắt, trải dài mãi về phía chân trời, như không bao giờ có thể thấy được điểm kết thúc.

Bức tranh hoang sơ mà vẫn đầy màu sắc tươi tắn với sắc xanh dương của trời, màu vàng của nắng, màu xanh cây lá và màu đỏ đặc trưng của những dòng kênh rạch. Đây là nét đặc sắc rất riêng chỉ có ở những cánh rừng ngập U Minh, do lá tràm rụng xuống phân hủy tạo nên một màu đỏ bầm trông thật kỳ thú, bắt mắt. Những dòng nước này không hề ô nhiễm mà vẫn ngọt mát và đặc biệt giàu chất dinh dưỡng giúp cho các loài động, thực vật sinh sôi phát triển.

Tạm biệt U Minh Hạ, bạn có thể nghỉ ngơi để dành một ngày hôm sau khám phá tiếp U Minh Thượng, với khoảng cách gần 90 km. Con sông Trẹm là ranh giới tự nhiên phân chia rừng U Minh thành hai vùng thượng và hạ. Rừng U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau, còn U Minh Thượng thuộc tỉnh Kiên Giang. Con đường nhỏ trải nhựa với hai hàng cây còng, điệp vàng và phượng vĩ thẳng tắp hai bên sẽ dẫn bạn vào tận đến cổng vườn quốc gia U Minh Thượng.

Đến đây không còn gì thú vị hơn là ngồi xuồng máy hay vỏ lãi trôi theo những con rạch, hòa mình vào trời nước phương Nam.

Có lẽ ngoài những cánh rừng tràm xanh ngút ngàn tầm mắt thì màu vàng ruộm của những thảm bèo mênh mông là hình ảnh ấn tượng nhất đối với du khách khi đến với U Minh Thượng.

Giống như tại U Minh Hạ, ở U Minh Thượng cũng có những tháp cao cho khách du lịch ngắm cảnh, bạn sẽ tới được đây sau khoảng 20 phút đi thuyền.

Đừng trên đỉnh tháp, vừa phóng tầm mắt bốn phương, vừa nghe tiếng gió rì rào qua những rừng tràm ngập nước, tiếng cá đớp bóng gần xa, tiếng chim hót gọi đàn, tiếng hát ngẫu hứng từ một thuyền câu nào đó…tất cả những âm thanh ấy như hòa quyện thành một bản giao hưởng mênh mang mê đắm lòng người.

Dọc theo con kênh trung tâm đi vào vùng lõi của vườn quốc gia là những thuyền câu giữa ngút ngàn lau sậy cao quá đầu người. Những người câu cá này không chỉ là người dân U Minh mưu sinh mà còn có cả khách du lịch và những người mê câu cá từ các tỉnh thành xung quanh. Với sự ưu đãi từ thiên nhiên, kênh rạch U Minh Thượng là nơi cư trú, sinh sôi, phát triển của hàng loạt các loài cá cũng như chim thú.

Đến U Minh, bạn cũng đừng quên ngồi dưới bóng cây rừng mát rượi, thưởng thức các món ăn thời mở đất, những đặc sản của vùng đất này như lẩu cá lóc, rau rừng đọt choại, lươn rừng nướng trui chấm với muối hột đâm nát, dầm ớt hiểm xanh.

Ẩm thực dân dã mà độc đáo của Đất rừng U Minh chắc chắn sẽ làm cho ấn tượng của du khách về vùng trời nước hoang sơ này càng thêm sâu sắc và khó có thể nào quên.

Lê Duy Hưng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net