Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 30/11/2018, 12:03 (GMT+7)

Khu du lịch xây trái phép trên đất rừng ở Quảng Ninh

Chính quyền thành phố Hạ Long có kế hoạch tháo dỡ các công trình vi phạm, chưa đủ điều kiện xây dựng trong một khu du lịch trên địa bàn.

Từ nhiều năm nay, tại khu du lịch sinh thái suối Đá Bàn ở phường Việt Hưng, TP Hạ Long (Quảng Ninh), hàng loạt công trình kiên cố như nhà ăn, phòng nghỉ, bể bơi… đã được xây dựng trái phép trên diện tích rộng hơn 4.000 m2. 

Các phòng nghỉ qua đêm được xây dựng kiên cố với giá khoảng 500.000 đồng mỗi phòng. 

Ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho biết, khu du lịch này của Công ty phát triển sinh thái xanh Hạ Long do anh Nguyễn Thanh Tùng (25 tuổi, phường Việt Hưng) làm giám đốc.
“Khu du lịch này nằm trên đất rừng sản xuất, trước đây thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Đào với mục đích trồng cây lâu năm. Tháng 12/2003, bà Đào chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Văn Tuấn là bố anh Tùng. Những công trình này được xây dựng từ năm 2003 đến 2015. Tuy nhiên đây chỉ là nhà tạm nên phường không xử lý", ông Ích nói.

Khu nhà hai tầng được xây dựng kiên cố là nơi phục vụ ăn uống cho khách.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ khu du lịch sinh thái suối Đá Bàn cho biết, hiện Công ty chưa nhận được văn bản của thành phố. “Chúng tôi chưa biết sẽ phải xử lý như thế nào. Việc này phải đợi tỉnh và thành phố có văn bản trả lời thì mới biết được. Nếu xác định chúng tôi sai thì công ty sẵn sàng tháo dỡ không kinh doanh nữa”, anh Tùng nói.

Một công trình được xây dựng trong khuôn viên khu du lịch.

Theo anh Tùng, đây là đất khai hoang từ năm 1996 và có nộp thuế đầy đủ. Công ty đã trình lên chính quyền để cấp sổ đỏ, "nhưng nộp hồ sơ mãi không thấy trả lời".

Chủ nhân của khu du lịch đã ngăn dòng chảy của suối tự nhiên để làm hồ bơi phục vụ khách.

Trong khu du lịch có bốn hồ bơi, trong đó một hồ được cắm biển báo cấm người dưới 80 cm.

Một chiếc cầu được xây kiên cố bắc ngang qua hồ.

Máng trượt được đặt tại hồ bơi để phục vụ du khách.

Một tiểu cảnh trong khu du lịch.

Ông Hoàng Quang Hải, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, địa phương sẽ tổ chức lực lượng tháo dỡ các công trình vi phạm và chưa đủ điều kiện xây dựng trong khu du lịch trái phép này.

“Chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra và xác định khu du lịch này không có sổ đỏ, không có giấy chuyển nhượng mục đích sử dụng đất; việc xử lý sai phạm sẽ diễn ra trong thời gian tới”, ông Hải nói.

Minh Cương