Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 27/3/2022, 06:00 (GMT+7)

Khởi nghiệp với nghề vẽ tranh trên sỏi

TP HCMMỗi tháng chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, 31 tuổi ở TP Thủ Đức, vẽ khoảng 500 bức tranh trên sỏi, bán với giá từ 800.000 đến 6 triệu đồng.

Hơn ba năm nay, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, 31 tuổi, gắn bó việc công việc vẽ tranh trên những viên sỏi đá theo yêu cầu của khách.

Trước kia, chị làm nghề tổ chức sự kiện sau đó phụ em trai bán hồ thuỷ sinh. Thấy những viên đá trang trí hồ cá có sự hấp dẫn riêng nên chị Nhung nảy ra ý tưởng kinh doanh với sỏi nghệ thuật.

Sau thời gian khởi nghiệp, hiện chị Nhung là chủ công ty về sỏi nghệ thuật trên đường Nguyễn Văn Hưởng, quận 2, với hơn 30 nhân viên.

Nhân viên lựa những viên đá phù hợp với nội dung ảnh của khách hàng để gia công, vẽ tranh.

Thời gian đầu, chị Nhung phải đi nhiều cửa hàng, ra đến tận miền Trung để tìm nguồn đá sỏi phù hợp cho sáng tác nghệ thuật. Bà chủ cho biết: "Nguyên liệu chủ yếu là đá cuội, có bề mặt nhẵn, hình dáng hài hòa. Có những lúc tôi lựa hàng tấn đá nhưng chỉ chọn ra được vài chục cân đạt yêu cầu".

Đá trước khi chế tác được rửa sạch, mài nhẵn và phơi khô. Trọng lượng mỗi viên thường từ 1 đến 25 kg.

Trước khi vẽ, những viên sỏi được sơn lót nền một mặt.

Trung bình một họa sĩ sẽ mất khoảng 2-3 tiếng để hoàn thành bức tranh sỏi.

"Bề mặt của sỏi thường không mịn nên hoạ sĩ sẽ phải lót nhiều lớp sơn để giúp tranh được láng và có hồn hơn. Người vẽ cần phải rất tỉ mỉ để không bị bết màu, nếu bị lỗi sẽ rất khó sửa", Nguyễn Thị Thanh Thuý, 23 tuổi, nói.

Một tháng công ty nhận khoảng 500 đơn hàng, chủ yếu là vẽ chân dung hoặc phong cảnh. Mỗi sản phẩm có giá từ 800.000 đến 6 triệu đồng.

"Tranh sỏi nghệ thuật thường làm quà lưu niệm nên đa phần mọi người chọn vẽ chân dung của chính mình hoặc gia đình, bạn bè", chị Nhung nói.

Bức tranh chân dung anh Nguyễn Ngọc Mạnh, người đỡ bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư ở Hà Nội được vẽ trưng bày tại công ty.

Đôi khi, chị Nhung và thợ trong xưởng còn sử dụng những viên sỏi nhỏ, không đủ diện tích để vẽ nhưng có hình thù phù hợp để ghép thành bức tranh ngộ nghĩnh.

Bức tranh đá, phối bằng nhiều viên sỏi nhỏ được thực hiện trên tấm gỗ.

Ngoài ra, công ty chị Nhung còn làm tranh vẽ trên các vật liệu khác như gỗ, chậu cây, ly nước... theo yêu cầu của khách hàng.

Quỳnh Trần