Tối 20/11, người xem xếp hàng nối dài từ cổng Nhà hát Thanh niên (quận 3) đến hành lang trước giờ diễn. Tác phẩm hiện là vở "cháy vé", nằm trong chuỗi hoạt động tái diễn loạt kịch kinh điển của sân khấu Idecaf. Ông Huỳnh Anh Tuấn - giám đốc kịch Idecaf - cho biết khi mở bán, chín suất của vở, mỗi suất gần 700 khán giả, đều bán hết trong vòng gần một giờ. Khán giả đến xem kịch đa số là người trẻ. Phú Hộ (sinh năm 1999) cho biết anh phải canh mua vé trước nửa tháng vì biết vở đang gây "sốt". "Khi website bán vé vừa mở cổng, tôi vào và bấm mua liền, bởi chậm chân là hết chỗ", khán giả này nói. Anh mua một cặp, dẫn theo em gái - Tường Hân, sinh năm 2002. Cả hai đều học trường nghệ thuật, hâm mộ nghệ sĩ Thành Lộc và Hữu Châu từ lâu. Ngoài vé truyền thống, phần đông khán giả chọn cách mua vé bằng mã QR. Đại diện sân khấu cho biết những năm gần đây chuyển sang hình thức bán vé điện tử, thuận tiện cho việc đổi trả khi có sự cố, kiểm soát tình trạng vé "chợ đen". Điểm hạn chế là trang web bán vé dễ bị nghẽn mạch khi lượng truy cập quá cao. Khán giả xếp hàng xem Thành Lộc diễn '12 bà mụ' Trích đoạn Thành Lộc đóng kịch "12 bà mụ". Video: Mai Nhật Thành Lộc hóa thân bà Một - chị cả trong 12 bà mụ, các nữ thần được Ngọc Hoàng giao trách nhiệm nhào nặn ra loài người, theo truyền thuyết. Một lần, đánh cược với Nam Tào, Bắc Đẩu, bà định làm nên một em bé tài đức vẹn toàn. Vì sự cố, cậu bé ra đời không như mong đợi, đầu thai vào một gia đình nghèo ở trần gian. Từ đó, nhiều câu chuyện hài hước diễn ra. Nghệ sĩ là điểm sáng của vở khi liên tục lấy tiếng cười từ người xem bằng những câu thoại duyên dáng. Qua nhân vật bà Một, vở gửi gắm thông điệp: Con người sinh ra không hoàn hảo từ đầu, mà phải trải qua "lò đúc vĩ đại của cuộc đời" mới thành nhân. Thành Lộc biến hóa khi một mình đóng ba vai. Ở hồi hai, anh hóa thân một con hổ, lừa người dân để ăn thịt. Khác nhiều vở của Idecaf, "12 bà mụ" đông tuyến nhân vật nên một diễn viên có thể đóng 2-3 vai. Anh diễn vai thầy đồng, âm mưu tế trinh nữ cho Hà Bá để đổi giúp dân an lành. Nghệ sĩ Hữu Châu (phải) diễn vai Thái thú - đại diện cho mẫu quan tham, cường hào thời xưa. Anh chinh phục khán giả với tông giọng trầm đầy quyền lực, cách tung hứng mảng miếng nhịp nhàng. Lê Khánh là nhân tố nổi bật dù đóng vai phụ - một trong 12 bà mụ - nhờ nét duyên trong diễn xuất. Cô trở lại sân khấu Idecaf gần đây sau khi sinh con thứ hai hồi đầu năm. So với bản cũ, vở được thêm thắt nhiều tình tiết đổi mới, tiệm cận giới trẻ hơn. Nhiều thoại được lấy cảm hứng từ các bài hát thịnh hành trên mạng xã hội, như "Em ơi đừng khóc bóng tối trước mắt sẽ bắt em đi", "Ngọt ngào đến mấy cũng tan thành mây"... Giám đốc sân khấu cho biết do vở ăn khách hơn dự kiến, ông dự định mở thêm 5-10 suất. Ngoài "12 bà mụ", nhiều vở khác sắp được tái diễn, như "Bí mật vườn Lệ Chi", "Ngàn năm tình sử", "Tiên Nga", "Vua thánh triều Lê"... Ông Tuấn cũng đang "đặt hàng" vở nhạc kịch chuyển thể từ truyện dài "Thằng quỷ nhỏ" (Nguyễn Nhật Ánh) để phục vụ khán giả thiếu nhi cho sân khấu mới. Mai Nhật - Thanh Tùng