Tập 36 - phát sóng tối 12/10 - tiết lộ diễn biến mới trong mối quan hệ của nhân vật "cậu Hai" Thanh Bình (Quốc Huy) và Phượng (Oanh Kiều). Tập phim bắt đầu với cảnh Bình đến gõ cửa phòng Phượng lúc nửa đêm. Khi được cô mời vào phòng vì trời mưa to, Hai Bình thổ lộ nỗi nhớ rồi bất ngờ ôm hôn cô. Sau phút ngại ngùng, Phượng đáp trả tình cảm của Hai Bình. Sau đó, Hai Bình nói với Phượng sẽ cố gắng thuyết phục cha anh - Khải Duy (Cao Minh Đạt) - chấp nhận tình cảm của cả hai. "Anh nhất định sẽ cho em một cuộc sống hạnh phúc", Hai Bình hứa hẹn.
Tập 36 cũng có cảnh Thị Bình (Nhật Kim Anh) giật mình thức giấc nửa đêm vì trong lòng bất an. 24 năm trước, Thị Bình uất ức vì bị bà Hội đồng chà đạp nên tự sát, để con trai Thanh Bình lại cho Khải Duy nuôi. Thị Bình tái hôn với ông Quý (Thanh Nam) - người cứu sống cô - rồi sinh ra Phượng. 18 năm sau, Phượng vào làm người hầu ở gia đình Khải Duy. Phượng cùng lúc được hai con trai của Khải Duy - Hai Bình và Ba Xuân - đem lòng yêu, nhưng tình cảm của cô dần hướng về Hai Bình.
Sau khi tập mới nhất phát sóng, trên fanpage và kênh Youtube của bộ phim, khán giả tranh cãi xoay quanh mối quan hệ của Bình và Phượng. Nhiều ý kiến cho rằng việc đạo diễn đưa chuyện tình loạn luân giữa anh trai - em gái lên màn ảnh là không phù hợp. "Càng về cuối, phim càng rơi vào các mối quan hệ chồng chéo: hai anh em yêu cùng một người, anh em cùng mẹ khác cha yêu nhau, chưa kể mối quan hệ giữa mẹ kế - con chồng nữa", Thuận Nguyễn bày tỏ. Một số khán giả đánh giá phim tôn trọng kịch bản gốc, bởi tình tiết anh em loạn luân vốn có trong Lôi vũ - tác phẩm sân khấu nổi tiếng của Trung Quốc năm 1933.
Chuyện tình Phượng và Hai Bình là tâm điểm của phim những tập gần đây. Ảnh: HA. |
Đạo diễn Phương Điền chia sẻ trong kịch bản, mối quan hệ giữa Bình và Phượng phản ánh bi kịch của nạn phân biệt giai cấp trong chế độ xưa, nguồn cơn tội ác là bà Hội đồng - mẹ Khải Duy. Anh đã giảm nhẹ việc mô tả quan hệ thể xác, chỉ để hai nhân vật ôm hôn.
"Về mặt xử lý hình ảnh, tôi chủ yếu sử dụng các góc máy trung và toàn cảnh để phân đoạn trong phim bớt phản cảm. Cả hai chỉ dừng lại ở việc hôn nhau, sau đó khán giả tự đoán diễn tiến của mối quan hệ. Tôi cho rằng việc hai nhân vật tiếp xúc ở mức độ đụng chạm như thế là bình thường, vì họ có tình cảm với nhau nhưng chưa biết là anh em ruột", Phương Điền giải thích. Đạo diễn cũng cho biết, ở phần sau của phim, biên kịch sẽ phóng tác nhiều tình tiết khác với kịch bản gốc để đi ngược lại dự đoán của phần đông khán giả.
Tạo hình của Nhật Kim Anh trong vai Thị Bình khi về già. Ảnh: HA. |
Tiếng sét trong mưa (đạo diễn Phương Điền) phát sóng từ đầu tháng 9, mỗi tuần sáu tập. Phim lấy bối cảnh miền Tây Nam bộ đầu thế kỷ 20. Ở phần đầu, nhân vật chính - Thị Bình - là cô gái nghèo, tình cờ gặp thiếu gia Khải Duy. Cô được nhận vào làm người ở cho gia đình Khải Duy. Từ một cậu chủ độc ác, Khải Duy dần có thiện cảm với Bình. Sau đó, Thị Bình mang thai, bất chấp sự phản đối của bà Hội đồng (nghệ sĩ Diệu Đức) - mẹ Khải Duy. Bà gây áp lực với con trai bằng cách ép anh lấy một tiểu thư nhà giàu. Phẫn uất, Thị Bình nhảy sông tự tử. Cô được cứu và kết hôn với Quý - một người đàn ông nghèo. 24 năm sau, Phượng - con gái Thị Bình và Quý lớn lên, làm người hầu cho gia đình Khải Duy và được hai cậu chủ Bình và Xuân để ý. Những tập gần đây chủ yếu xoay quanh chuyện tình tay ba của Phượng, Bình và Xuân.
Phim được phóng tác từ vở cải lương Lôi vũ (soạn giả Thế Anh, Thế Châu). Lôi vũ là tác phẩm sân khấu nổi tiếng của Trung Quốc, do Tào Ngu sáng tác năm 1933. Tại Việt Nam, vở được dựng thành phiên bản cải lương, với các nghệ sĩ: Minh Vương, Lệ Thủy, Tô Kim Hồng, Diệp Lam, Thanh Nguyệt... Năm 1986, nhà hát 5B Võ Văn Tần chuyển thể tác phẩm thành kịch nói với các diễn viên: Việt Anh, Hồng Vân, Thành Lộc, Minh Trang, Quốc Thảo, Hữu Châu...
Tam Kỳ