Thứ năm, 18/4/2024
Chủ nhật, 4/12/2016, 23:25 (GMT+7)

Khán giả Hà Nội mãn nhãn với vở ballet ‘Kẹp hạt dẻ’

Màn trình diễn của các vũ công Nhà hát Talarium Et Lux (Nga ) kết hợp hài hòa giữa ballet cổ điển và âm thanh, ánh sáng, công nghệ hiện đại.

Tối 3/12, vở ballet Kẹp hạt dẻ của nhà soạn nhạc thiên tài Tchaikovsky được trình diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Nhà hát Talarium Et Lux khiến khán giả thích thú bởi ý tưởng kết nối ballet cổ điện với công nghệ hiện đại. Năm màn hình LED khổng lồ phô diễn những khuôn hình sống động, đưa người xem từ bối cảnh nhà Stahlbaum đến rừng Thơm hay vương quốc Bánh kẹo.

Kẹp hạt dẻ là vở ballet kinh điển, ra đời năm 1890, dựa trên truyện ngắn Kẹp hạt dẻ và Vua chuột của nhà văn Đức - E. T. A. Hoffmann. Hơn 100 năm qua, Kẹp hạt dẻ được trẻ em và người lớn trên cả thế giới yêu thích, đặc biệt trong mùa Giáng sinh.

Chủ đề chính là cuộc đấu tranh giữa cái ác và tình yêu. Vở diễn vẽ nên hai thế giới - thực và viễn tưởng. Ở thế giới thực, vào đêm Giáng sinh, gia đình Stahbaum cùng khách mời quây quần trong phòng khách để trang trí cây thông Noel. Đám trẻ con trong nhà vui sướng, hồ hởi khi được phát quà.

Phần mở màn của Kẹp Hạt Dẻ có sự tham gia của 20 em nhỏ Việt Nam xuất sắc từ cuộc thi ballet nhí trước đó. Những động tác không màu mè, kiểu cách của các em mang đến nét mộc mạc, hồn nhiên, đúng tinh thần của đêm Giáng sinh.

Khi đám trẻ con đang vui đùa, đúng 20h, vị khách bí ẩn cuối cùng - ảo thuật gia Drosselmeyer - bước vào. Ông mang đến nhiều quà cho bọn trẻ, trong đó có chiếc kẹp hạt dẻ hình một chú lính được làm bằng gỗ. Cô bé Marie ngay lập tức phải lòng món quà này.

Khi khách khứa ra về, Marie tỉnh dậy kiểm tra kẹp hạt dẻ. Đúng lúc ấy, đồng hồ điểm 12h, báo hiệu thời điểm bắt đầu cuộc phiêu lưu vào thế giới thần tiên trong tưởng tượng của Marie. Cây thông Noel lớn dần lên, búp bê, đồ chơi to bằng kích cỡ người thật và bắt đầu nhảy múa, căn phòng bỗng bị xâm chiếm bởi một đội quân chuột.
Kẹp hạt dẻ hóa thành một chú lính, chỉ huy cuộc chiến chống lại lũ chuột. Khi quan sát thấy Vua chuột chiếm ưu thế, Marie ném cây nến vào người hắn, cả lũ bỏ chạy. Kẹp hạt dẻ chiến thắng.

Drosselmeyer bỗng xuất hiện, biến Marie thành công chúa xinh đẹp còn kẹp hạt dẻ thành hoàng tử đẹp trai. Hai người cùng đi dạo, nhảy múa trong khu rừng mùa đông. Đây là một trong những màn thơ mộng nhất của cả vở kịch. Một lần nữa, lũ chuột lại xuất hiện. Kẹp hạt dẻ đánh bại Vua chuột một lần nữa và cùng Marie bước vào xứ sở thần tiên.

 

Tại đây, Marie dự một lễ hội với muôn ngàn bánh kẹo từ khắp nơi trên thế giới. Mọi người nhảy múa ăn mừng chiến thắng của kẹp hạt dẻ. Marie được thưởng thức vũ điệu chocolate của Tây Ban Nha, vũ điệu cà phê Ả-rập, vũ điệu Trung Quốc, vũ điệu kẹo cây gậy Nga… Màn trình diễn giúp người xem thấy được nhiều màu sắc mới của ballet khi kết hợp với chất liệu truyền thống của các quốc gia.

Khi tất cả đang chìm đắm trong không gian kỳ bí, huyền ảo, lộng lẫy thì Drosselmeyer xuất hiện và thay đổi mọi thứ một lần nữa. Marie thức giấc với kẹp hạt dẻ trong tay. Cô bé ngồi trong căn phòng quen thuộc… Thì ra tất cả chỉ là giấc mơ.  

Kẹp hạt dẻ tái hiện thành công không khí Noel ấm áp, huyền ảo, thơ mộng và đậm chất cổ tích. Ngoài ra, búp bê kẹp hạt dẻ còn là biểu tượng của sức mạnh, sự kiên cường chống lại những nguy hiểm. Đối với nhiều người, việc xem vở ballet này vào dịp Giáng sinh giống như nhận lấy một phước lành.

Ở Việt Nam, khán giả được mãn nhãn với những màn trình diễn duyên dáng, bay bổng trên đôi giày mũi cứng đặc trưng của các vũ công Nhà hát Talarium Et Lux. Nam chính Sergey Sergeyevich Smirnov trong vai kẹp hạt dẻ và nữ chính Vasylieva Vladyslava trong vai Marie.

Vasylieva có thể hình nhỏ nhắn, mỏng manh và kỹ thuật điêu luyện. Những động tác khó như xoay người, lắc trên không trung đều được cô thể hiện thuyết phục. Vasylieva khiến cho người xem tin rằng thế giới của những vũ điệu trong Kẹp hạt dẻ là có thật. Trong khi đó, Sergey Smirnov kết nối với bạn diễn bằng sự mạnh mẽ, dứt khoát và say đắm.

Vĩ Thanh
Ảnh: Giang Huy