Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 12/3/2017, 16:02 (GMT+7)

Khai mạc giải cờ vua quốc tế HDBank

Sáng 12/3, tại khách sạn Đệ Nhất, TP HCM đã diễn ra lễ khai mạc giải cờ vua quốc tế lớn nhất tại Việt Nam.

Tham dự giải gồm 240 kỳ thủ đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giải lần này quy tụ đông đủ các kỳ thủ ở năm châu lục, trong đó có châu Mỹ lần đầu dự giải.

Tổng giải thưởng một tỷ đồng, trong đó VĐV vô địch sẽ nhận 13.000 đôla.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, phó Chủ tịch HDBank và kỳ thủ nữ số một của giải Stefanova Antoaneta (Bulgaria) trong nghi thức đi những nước cờ đầu tiên báo hiệu những cuộc đấu trí bắt đầu.

Sau lễ khai mạc, các VĐV bước vào tranh tài ván một. Trong số 240 kỳ thủ, có đến 92 người nước ngoài. Họ đến từ các cường quốc về cờ vua như Nga, Bulgaria, Trung Quốc, Đức, Ấn Đô, Philippines, Thuỵ Sỹ...

Sau một năm vắng mặt vì sức khoẻ, kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm tái xuất và là niềm hy vọng lớn nhất của nước chủ nhà ở giải lần này. Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn do bị bệnh nên rút lui khỏi giải.

Giải có 40 đại kiện tướng, 29 kiện tướng quốc tế, 25 kiện tướng FIDE, 18 dự bị kiện tướng... nên được Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) đánh giá là một trong những giải đấu danh giá của làng cờ vua quốc tế.

Ngoài bảng Master dành cho các kỳ thủ có hệ số elo cao thì bảng Challengers (bảng mở rộng) tạo điều kiện cho các kỳ thủ có hệ số elo thấp học hỏi, cọ xát và tích kinh nghiệm.

Giải kết thúc vào ngày 17/3.

Đức Đồng