Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 4/12/2018, 11:12 (GMT+7)

Khải Hoàn Môn tan hoang sau cuộc bạo loạn lớn nhất 5 thập kỷ ở Paris

Trung tâm thủ đô Paris biến thành bãi chiến trường trong cuộc bạo loạn của phe "áo vàng" phản đối chính sách thuế của Tổng thống Macron.

Bạo loạn bùng phát ở thủ đô Paris của Pháp hôm 1/12, khi hàng nghìn người biểu tình mặc áo khoác vàng đụng độ với cảnh sát chống bạo động. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất 50 năm qua tại Paris, khi người dân Pháp phản đối chính sách tăng thuế xăng dầu của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron.

Trong ảnh, cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay vào người biểu tình tại Khải Hoàn Môn. Ít nhất hơn 110 người bị thương, 420 người bị bắt.

Nhiều người đã gọi thời điểm diễn ra cuộc biểu tình này là "ngày thứ bảy đen tối". Người biểu tình mặc áo khoác màu vàng, hô vang khẩu hiệu đòi Macron từ chức. Ảnh: Time.

Nhóm người này đập phá nhà cửa, vơ vét đồ đạc, gây nên tình trạng hỗn loạn ở Paris, khiến cảnh sát phải đóng cửa nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Khải Hoàn Môn là một trong những nơi bị hư hại nhiều nhất, khi người biểu tình sơn các khẩu hiệu lên những bức tường lịch sử. Ảnh: BBC.

Bức tượng Marianne, biểu tượng của Tự do, Bình đẳng, Bác ái của nước Pháp, bị người biểu tình đập vỡ. Ảnh: BBC.

Cuộc biểu tình ban đầu nhằm chống tăng thuế xăng dầu khởi phát từ hôm 17/11 tới nay đã lan rộng thành phong trào phản đối chi phí sinh hoạt gia tăng trên cả nước. Bộ Nội vụ Pháp ước tính ít nhất 75.000 người chống đối đã xuống đường cuối tuần qua. Ở những nơi khác của Pháp, biểu tình cũng diễn ra song trong không khí ôn hòa hơn. Ảnh: Puplimetro.

Cả thành phố Paris chìm trong khói lửa, khiến Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nunez hôm 3/12 tuyên bố chính phủ có thể ban bố tình trạng khẩn cấp để chấm dứt cuộc bạo loạn tồi tệ nhất ở Pháp trong 50 năm qua.

Một người phụ nữ bị thương khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát.

Chính quyền Tổng thống Macron quyết định chưa ban bố tình trạng khẩn cấp vì cho rằng họ vẫn còn nhiều phương án để đối phó với bạo loạn. Ảnh: Reuters.

Biểu tình ở Pháp
 
 

Biểu tình ở Pháp. Video: Guardian.

Đường phố Paris tan hoang như bãi chiến trường, khi nhiều xe hơi và cửa hàng bị người biểu tình đốt cháy. Người biểu tình thuộc "phe áo vàng" sau đó rút đi, để lại cảnh hỗn loạn và hoang tàn ở Paris.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo chia sẻ trên Twitter rằng bà cảm thấy "phẫn nộ" và "đau buồn sâu sắc" trước tình trạng người biểu tình đụng độ cảnh sát ở thủ đô, khẳng định hành vi bạo lực là "không thể được chấp nhận".

Lính cứu hỏa phun nước vào một chiếc ôtô đang bốc cháy ở trung tâm thành phố.

Tổng thống Macron đã yêu cầu Thủ tướng Edouard Philippe và các đảng chính trị lớn gặp gỡ đại diện của nhóm "áo vàng" trong nỗ lực nhằm giảm căng thẳng. Cuộc gặp dự kiến diễn ra hôm nay đã không được tiến hành vì bị người biểu tình "tẩy chay".

Tình hình tại thủ đô Paris đã yên tĩnh trở lại sau cuộc bạo loạn, các nhân viên vệ sinh đang tiến hành chiến dịch dọn dẹp đường phố và tẩy xóa khẩu hiệu (Macron từ chức - ảnh) người biểu tình viết trên các bức tường. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, phong trào "áo vàng" được cho là có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào trong những ngày tới. Tổng thống Macron hôm qua nhấn mạnh tầm quan trọng của "tiến trình tư pháp" sau cuộc bạo loạn nhằm trừng phạt những người có hành động bạo lực vừa qua.

Ảnh: AP, Reuters, Time, BBC

Anh Minh