Thứ hai, 1/7/2024
Thứ năm, 20/6/2024, 10:14 (GMT+7)

Khách Việt chinh phục Lưỡi quỷ trong bão, tuyết

Na UyĐể đến được mỏm đá Lưỡi quỷ nổi tiếng, nam du khách Việt băng qua những con đường phủ tuyết, vách đá cheo leo và đối mặt với trận bão lớn bất chợt.

Duy Phú, nhiếp ảnh gia sống tại Phần Lan, có chuyến chinh phục Trolltunga (Lưỡi quỷ) - mỏm đá được xem là biểu tượng của du lịch Na Uy - đầu tháng 6. Anh từng tới Na Uy săn cực quang nhiều lần vào mùa đông nhưng đây là lần đầu du lịch vào mùa hè.

Cái tên "Lưỡi quỷ" đến từ hình dáng giống một chiếc lưỡi khổng lồ nhô ra từ vách đá, liếm lên bầu trời xanh trong khung cảnh hùng vĩ phía dưới. Trolltunga cao 1.100 m so với mực nước biển, nhìn như lơ lủng ở khoảng không 700 m trên mặt hồ Ringedalsvatnet.

Anh Phú xuất phát từ thủ đô Oslo từ sáng để tới thị trấn Odda nghỉ ngơi trước khi bắt đầu leo núi. Trong khoảng 7 tiếng chạy xe, thời tiết ban đầu nắng đẹp nhưng khi vào khu vực đồi núi, mưa đá ập xuống, gió mạnh.

Thị trấn Odda cách khu vực Lưỡi quỷ khoảng 17 km, được nhiều du khách lựa chọn làm điểm dừng chân trước hành trình. Ngôi làng nằm trong thung lũng hẹp, giữa những ngọn núi cao chót vót.

"Thị trấn nhỏ bé khiến tôi cảm thấy bình yên sau quãng đường dài", anh Phú nói.

Odda nhìn từ trên cao, phía xa là dãy núi phủ tuyết trắng.

Hành trình bắt đầu từ 10h khi trời trong xanh, nắng nhẹ. Ở hai km đầu tiên, đường bằng phẳng, uốn lượn qua những cánh rừng xanh mát. Đến ba km tiếp theo, thử thách bắt đầu xuất hiện với những đoạn dốc như hình zig zag, cao chót vót, đòi hỏi sự tập trung cao độ.

"Trước mắt tôi lúc ấy là những vách đá cheo leo, sừng sững tựa bức tường thành kiên cố", anh nói.

Thời điểm tốt nhất để chinh phục lưỡi quỷ là từ tháng 6 đến tháng 9. Giai đoạn đầu tháng 6, tuyết có thể vẫn còn, gây cản trở cho du khách. Từ tháng 1 đến tháng 5, du khách vẫn có thể đi "khi có hướng dẫn viên", ban quản lý điểm du lịch khuyến cáo.

Trên đường đi, nhóm của anh Phú gặp cơn bão bất chợt mang theo gió mạnh, tuyết dày đặc nên phải dừng lại nghỉ hơn 30 phút. Trong khoảnh khắc đó, anh nhận ra sự khắc nghiệt của thiên nhiên nơi đây và càng muốn chinh phục được mỏm đá Lưỡi quỷ.

Bão tan, cả đoàn tiếp tục lên đường với tinh thần cẩn trọng hơn. Càng lên cao, gió mạnh hơn và tuyết trắng xóa vẫn còn đọng lại từ mùa đông. Lớp tuyết khá dày nên đi lại cũng gặp khó khăn. Dọc đường đi, anh Phú thấy nhiều nhân viên cứu hộ túc trực nên an tâm hơn.

Khu vực nghỉ ngơi của đoàn khách buổi trưa, cách mỏm đá lưỡi quỷ khoảng 3 km. Nhâm nhi ly cà phê và miếng bánh ngọt trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ khiến nam du khách thấy "sảng khoái và tràn đầy năng lượng để tiến lên phía trước".

Một góc hồ Ringedalsvatnet, điểm dừng chân ngắm cảnh phổ biến của các đoàn chinh phục lưỡi quỷ. Theo website chính thức của du lịch Trolltunga, du khách nên tranh thủ bổ sung nước uống, lấy từ những con suối trong lành xung quanh điểm dừng chân.

Sau khoảng 7 giờ, anh Phú đặt chân lên mỏm đá nổi tiếng. Khi nhìn khung cảnh xung quanh, nam du khách thấy mọi công sức bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng.

"Niềm vui sướng dâng trào khiến tôi hét lên giữa thiên nhiên bao la ấy", anh nói.

Theo Amazing Places On Earth, mỏm lưỡi quỷ hình thành trong thời kỳ băng hà khoảng 10.000 năm trước, khi các cạnh của sông băng nứt ra. Băng đóng giữa các vết nứt của khe núi, sau đó tan chảy, khiến núi tách ra thành những hình thù kỳ lạ.

Nam du khách nghỉ đêm trên núi để đảm bảo an toàn trước khi trở về Odda vào sáng hôm sau. Theo anh Phú, thời tiết hôm đó khá xấu, thay đổi liên tục và lạnh tới âm 2 độ C.

Độ khó của hành trình chinh phục Trolltunga được xếp vào hạng "thách thức" theo Hiệp hội Trekking Na Uy. Do đó, người chinh phục Trolltunga cần đảm bảo sức bền và trang bị các thiết bị hỗ trợ đi bộ đường dài.

Ông Thomas Ruud, người điều hành Trolltunga Adventures, chuyên hướng dẫn khách trekking khu vực này cho biết rất khó khăn để lên được tới mỏm đá và đã có nhiều tai nạn xảy ra trong vài năm trở lại đây. Vụ chết người đầu tiên xảy ra ở khu vực Lưỡi quỷ vào năm 2015 khi một du khách Australia rơi xuống vực do bất cẩn lúc chụp ảnh. Vào năm 2017, một du khách Lithuania cũng thiệt mạng khi đang chụp ảnh.

Mỗi năm, mỏm đá Lưỡi quỷ thu hút khoảng 80.000 lượt khách đi bộ đường dài. Con số này đã giảm hơn 50% trong giai đoạn Covid-19 nhưng đã ghi nhận sự trở lại mạnh mẽ vào năm 2023 với khoảng 79.000 lượt.

Hoài Anh

Ảnh: Nguyễn Duy

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net