- Chị gây chú ý với khán giả khi đóng Tuệ Nhi trong phim truyền hình mới. Cơ duyên đưa chị đến vai diễn?
- Tôi bị cuốn vào nhân vật - dạng vai trước giờ tôi chưa đóng, khi nhận kịch bản của đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh và Nguyễn Đức Hiếu cuối năm 2020. Khán giả có thể thấy hình ảnh Tuệ Nhi đâu đó trong đời sống. Khi trẻ, cô đỏng đảnh, ngang bướng, bồng bột. Đến khi trải đời, cô ấy nhận ra giá trị của tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm, tình yêu... và dần tốt hơn. Tôi hào hứng tham gia vì có cơ hội hợp tác với các nghệ sĩ phía Bắc, được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm.
- Chị nói gì về tin đồn tình cảm với bạn diễn Thanh Sơn?
- Cảm ơn khán giả gán ghép tôi và anh Sơn. Điều đó cho thấy mọi người quan tâm đến Tuệ Nhi và Hải Đăng. Tôi và anh Sơn lần đầu hợp tác nên không tránh khỏi những thiếu sót. Được khán giả yêu thương là phần thưởng quá lớn rồi.
Lần đầu gặp nhau tôi khá lo lắng vì nhìn bề ngoài anh Sơn lạnh lùng. Tiếp xúc, làm việc chung, tôi thấy anh dễ mến, luôn nhường và nương theo tôi khi diễn. Trước mỗi cảnh quay, chúng tôi thường ngồi lại nói chuyện để hiểu kịch bản cũng như nuôi thêm cảm xúc. Tôi thích sự chuyên nghiệp ở anh Sơn, khiến các cảnh quay của hai đứa luôn tròn trịa.
Ở hậu trường, anh Sơn cũng là người chăm sóc tôi nhiều nhất, hỏi han khi tôi ốm. Anh còn từng đứng ra bênh vực tôi trước những bình luận tiêu cực từ khán giả. Tôi thấy may mắn vì mỗi dự án phim đều gặp những bạn diễn dễ thương, ăn ý, tạo động lực lớn để hoàn thành tốt vai.
- Nội dung mối quan hệ bố mẹ - con cái, bà - cháu trong phim khá nhiều, chị làm gì để vào vai?
- Tôi không sống với bố mẹ từ nhỏ. Tôi ở với bà, gắn bó tình cảm thắm thiết. Nhân vật Tuệ Nhi khác tôi hoàn toàn về hoàn cảnh và tính cách nhưng lại giống ở cảm xúc đến khoảng 85%. Tôi thường đặt bản thân vào vị trí nhân vật rồi cảm nhận, khắc họa một cô gái trong quá trình trưởng thành.
Khi tham gia phim này, tôi yên tâm vì có hậu phương vững chắc. Bà và nhiều người thân thường xuyên gọi điện, động viên tôi ăn uống đầy đủ, tự bảo vệ bản thân giữa dịch... Tôi nhớ mọi người và mong sớm được về lại TP HCM để đoàn tụ.
- Làm việc bên các nghệ sĩ kỳ cựu như Ngọc Lan, Mạnh Cường, Vân Dung..., chị áp lực ra sao?
- Các cô chú đều rất thân thiện, gần gũi và truyền "lửa" cho tôi trong từng cảnh quay. Mỗi lần xem chị Vân Dung diễn, tôi bị nổi da gà và học được không ít kinh nghiệm. Cảnh quay bị bố (Mạnh Cường) tát là áp lực nhất với tôi. Không chỉ hứng cú tát mạnh tới ba lần, tôi còn phải diễn nhiều bằng mắt, không được khóc. Sau cảnh đó, phải mất vài ngày má tôi mới hết đau.
Vai Tuệ Nhi đòi hỏi chuyển biến tâm lý, cảm xúc, còn tôi thấy bản thân chưa nhiều vốn sống và sự từng trải. Tôi phải tập trung để không phải quay đi quay lại, mất thời gian của đoàn. Ban đầu tôi khá chật vật để thích nghi, nhưng khi quay được vài tập, thấm nhân vật rồi, tôi vào vai thuận lợi.
- Sau thời gian ra Bắc đóng phim, chị có những trải nghiệm gì?
- Tôi từng nhập viện hai tuần do suy nhược cơ thể. Hồi tháng 3, nắng nóng ở miền Bắc khiến tôi có lúc bị sốc nhiệt. Các anh chị trong đoàn thường đùa: "Thời tiết này đến đàn ông khỏe mạnh còn mệt huống chi phụ nữ".
Ngoài chuyện phải làm quen với thời tiết, tôi áp lực với lịch quay dày đặc. Tôi gắng gồng để không ảnh hưởng đến đoàn phim, nhưng cuối cùng, có lúc vẫn "gục ngã". Do cơ thể suy nhược, điều trị kháng sinh liều cao nên tôi bị sụt cân nhanh chóng, chỉ còn 42 kg. Hiện sức khỏe tôi ổn định và đã trở lại với lịch trình cùng đoàn.
Đóng phim thời dịch vất vả nhưng có thú vị riêng. Tôi vẫn được làm việc đều đặn, thỏa đam mê với nghề, không có tâm lý tiêu cực khi phải ở nhà quá lâu... Tôi đã tiêm vaccine mũi đầu tiên và đang đợi ngày hoàn thành mũi thứ hai. Tôi thường mang theo nước rửa tay, xịt khử khuẩn và khẩu trang khi đến phim trường. Đoàn phim làm việc trong tâm thế đảm bảo an toàn, phòng dịch tối đa bằng cách thường xuyên test Covid-19 cho các thành viên, khử khuẩn địa điểm quay...
- Chị đón nhận bình luận chê bai về diễn xuất như thế nào?
- Có câu "9 người 10 ý", với người này có thể tôi "diễn vậy là được rồi", nhưng người khác lại nhận xét "nhìn đơ lắm, không có hồn". Sau khi phim mới lên sóng, nhiều người nhắn tin nói so với Hậu duệ mặt trời trước đó, tôi đã có sự tiến bộ.
Tôi đối mặt với lời khen chê bằng thái độ tích cực. Tôi cho rằng nghiệp diễn đòi hỏi diễn viên phải va vấp, trải nghiệm nhiều mới phát triển. Sau mỗi dự án, tôi đều nhìn nhận lại mọi thứ. Chẳng hạn, tôi nhận ra một phần nguyên nhân khiến mình bị chê diễn bằng mắt còn yếu là do cận nặng, thường xuyên phải đeo kính áp tròng, nên đã đi mổ mắt. Có nhận xét Khả Ngân dùng đại từ chưa tốt khi thoại, tôi cải thiện bằng cách tự tập nói mỗi ngày trước gương... Sự khắt khe từ khán giả là điều cần thiết cho tôi. Nhưng tôi cũng mong mọi người có cái nhìn khách quan và ghi nhận cố gắng của các diễn viên trẻ.
- Chị gặp khó khăn gì về tài chính thời dịch?
- Nhiều công việc của tôi bị ngưng trệ ít nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập. Cũng may tôi ở Hà Nội nửa năm qua, đi quay phim thường xuyên, 80% thời gian là ở phim trường, ăn cơm đoàn, nên đỡ được một phần chi tiêu.
Tôi phải có kế hoạch siết chặt ngân sách cá nhân, tiêu xài hợp lý, như chỉ mua những thứ cần thiết phục vụ đời sống cá nhân thường ngày và công việc. Đóng phim mới, tôi tự chuẩn bị toàn bộ trang phục nên phải dành tiền cho khoản này. Khi cần phục vụ cho vai diễn, tôi sẽ mạnh dạn đầu tư. Tôi thường chọn trang phục hợp túi tiền mà vẫn thể hiện được tính cách nhân vật.
Tân Cao