Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 14/2/2023, 18:50 (GMT+7)

Kết hôn tập thể dịp Valentine

Nhiều người ở Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore tham gia những đám cưới tập thể nhân dịp Valentine để tăng phần ý nghĩa cho sự kiện trọng đại.

24 đôi trao lời hẹn thề trong lễ cưới tập thể tại một hội trường ở thành phố Ipoh, thủ phủ bang Perak, phía tây Malaysia, ngày 14/2.

Kỹ sư IT Foong Kuo Kang, 32 tuổi, tham gia cùng cô dâu là nhà tạo mẫu tóc 30 tuổi. Hai người quen biết nhau từ thời học đại học năm 2013. "Vợ tôi rất thích tổ chức Lễ tình nhân. Thường tôi sẽ mua hoa tặng cô ấy và đưa đi ăn tối. Nếu ngân sách cho phép, tôi sẽ tặng quà nữa. Cô ấy thì sẽ trao tôi nụ hôn", anh nói.

Lee Chee Onn, 33 tuổi, và cô dâu Tan Lee Hii, 31 tuổi, cho hay chọn ngày 14/2 để đăng ký kết hôn vì đặc biệt và dễ nhớ. Lee, nhân viên kinh doanh, đã quen vợ từ 7 năm trước. "Cuối cùng chúng tôi cũng chính thức là vợ chồng. Chúng tôi chọn ngày này vì nó rất đặc biệt, chắc chắn sẽ không quên kỷ niệm mỗi năm", anh nói.

Chính quyền thành phố Juan Juan, Philippines, tổ chức đám cưới tập thể cho 63 đôi tình nhân để kỷ niệm ngày Valentine và tháng đăng ký hộ tịch.

Thị trưởng thành phố Francis Zamora cùng phu nhân và các quan chức chính quyền tham dự sự kiện. Zamora cho hay ông và vợ là nhà tài trợ chính.

"Tôi chúc họ hạnh phúc trọn đời và có mọi điều tốt đẹp nhất trong hôn nhân", ông nói. "Hy vọng họ sẽ bên nhau 50 năm và lâu hơn, để nhận quà kỷ niệm đám cưới vàng 50 năm của thành phố".

Sau lễ cưới là tiệc chiêu đãi. Mỗi đôi được nhận một bánh cưới hình trái tim và quà bằng tiền mặt trị giá 55 USD. Ngoài ra, các đôi cũng được tặng dịch vụ sinh con miễn phí tại Trung tâm y tế San Juan.

Đôi vợ chồng khoe giấy chứng nhận trong buổi lễ đăng ký kết hôn tập thể trên lưng voi nhân ngày Valentine tại vườn nhiệt đới Nong Nooch, Chonburi, Thái Lan.

Chantip Sirihirunchai, 39 tuổi, và Phisit Sirihirunchai, 34 tuổi, tham gia lễ đăng ký kết hôn đồng giới tập thể tại Bangkok ngày 14/2. Buổi lễ mang tính tượng trưng vì Thái Lan chưa hợp pháp hóa kết hôn đồng giới.

Các đôi vợ chồng lớn tuổi người Singapore tổ chức lại hôn lễ, trao lời thề nguyền nhân ngày Valentine.

Đôi vợ chồng đăng ký kết hôn ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang ngày 14/2.

Hôn nhân là vấn đề rất được quan tâm tại Trung Quốc khi dân số và tỷ lệ sinh đẻ ở nước này đang trong xu hướng giảm. Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày 17/1 thông báo dân số nước này lần đầu tiên suy giảm kể từ năm 1961. Dân số Trung Quốc cuối năm 2022 là 1,41175 tỷ người, giảm 850.000 người so với cuối năm 2021.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc năm ngoái là 6,77 ca sinh trên 1.000 người, giảm so với mức 7,52 năm 2021. Đây cũng là tỷ lệ sinh thấp nhất từng được ghi nhận.

Wang Pei'an, phó giám đốc Hiệp hội kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, cho rằng chính quyền nên tăng cường khuyến khích người dân lập gia đình và tăng tỷ lệ sinh bằng cách đưa ra ưu đãi thuế.

Các đôi chờ đăng ký kết hôn tại sở dân chính huyện Phụ Ninh, thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô ngày 14/2.

Giang Tô, tỉnh có dân số hơn 85 triệu người, năm ngoái có 412.286 đôi đăng ký kết hôn, giảm so với 637.000 đôi năm 2018. Tỷ lệ kết hôn ở Giang Tô giảm 11,7% so với năm ngoái và là năm thứ 5 liên tục suy giảm. Giới chức tỉnh Giang Tô đang kêu gọi tìm kiếm biện pháp nhằm đảo ngược xu hướng này.

Ảnh: Reuters/AFP/Star