Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ sáu, 25/3/2022, 05:00 (GMT+7)

Kênh Nước Đen hồi sinh sau cải tạo

TP HCMĐầu tư 629 tỷ đồng, dự án cải tạo kênh Nước Đen ở quận Bình Tân đã hoàn thành, góp phần thay đổi bộ mặt, cảnh quan và môi trường dọc hai bờ.

Kênh Nước Đen chảy qua khu vực phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) nhiều năm qua là "điểm đen" về ô nhiễm môi trường. Tháng 4/2020, dự án được nâng cấp, cải tạo đường và kênh (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) khởi công và cơ bản hoàn thành dịp Tết vừa qua.

Dự án dài 1,4 km, rộng 40 m bao gồm cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh.

Những cây cầu bắc qua kênh được cải tạo khang trang, rộng rãi hơn.

Sau khi cải tạo, lòng kênh được nạo vét, hai bên bờ được kè lại chắc chắn, lắp lan can cao hơn 1,5 m và làm vỉa hè rộng gần một mét cho người đi bộ.

"Nhà tôi cạnh kênh, trước kia hai bờ nhiều đoạn là đường đất thôi, lan can chưa có, nước đen ngòm ngập trong rác thải, hôi thối. Giờ kênh thông thoáng, sạch sẽ hơn trước rất nhiều", ông Phan Văn Tiến cho biết.

Lòng đường hai bờ kênh thông thoáng hơn sau khi mở rộng, thảm nhựa cho hai làn xe chạy, lắp hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh, lát vỉa hè...

Một phần kênh Nước Đen là cống hộp được thi công từ năm 2005. Trên cống là công viên xây xanh được xây hơn chục năm trước, tạo cảnh quan xanh cho bờ kênh.

Công viên ven kênh có tạo cảnh quan, lắp các tiện ích để người dân tập thể dục, thưởng ngoạn.

Tuy nhiên sau khi cải tạo, nhiều đoạn lan can sắt bảo vệ hành lang dọc bờ kênh bị trộm tháo dỡ. Người dân trong khu vực cho biết, lan can bị mất cắp cách đây một tháng. Để đảm bảo an toàn, những đoạn bị mất cắp được chăng dây, rào tạm bằng lưới B40.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (đại diện chủ đầu tư) cho biết đã kiểm tra các vị trí lan can bị mất và thông báo cho chính quyền địa phương. Đơn vị cũng lên phương án lắp đặt các đoạn hàng rào mới để đảm bảo an toàn.

Người dân tận dụng lan can làm nơi phơi quần áo, để đồ đạc hoặc xả rác ra vỉa hè trên bờ kênh.

Đoạn giao với kênh Tham Lương dày đặc lục bình cùng rác thải trôi dạt về đây.

Vị trí kênh Nước Đen vừa được cải tạo. Đồ họa: Khánh Hoàng

Quỳnh Trần