Julieta được đạo diễn Pedro Almodóvar chuyển thể từ ba truyện ngắn trong tập Trốn chạy của nhà văn Alice Munro (đoạt giải Nobel Văn học 2013). Dưới bàn tay của đạo diễn người Tây Ban Nha từng thắng giải Oscar, tác phẩm mới vừa mang màu bi kịch vừa giống một phim giật gân ly kỳ kiểu Alfred Hitchcock.
Tác phẩm mở đầu tại thành phố Madrid của Tây Ban Nha, nơi người mẹ cô độc Julieta đang cố gắng quên đi Antía - đứa con gái đã rời bỏ bà từ năm 18 tuổi. Trên đường đi mua sắm, bà tình cờ gặp Beatriz, bạn học thời thơ ấu của con mình và nhận được tin Antía hiện đã có ba đứa con. Nỗi đau sâu thẳm trong trái tim Julieta một lần nữa trỗi dậy trước tin tức về con. Julieta bắt đầu hồi tưởng lại chuỗi quá khứ đầy bi kịch khiến cô con gái duy nhất rời khỏi vòng tay của bà.
Ngược dòng thời gian, nàng Julieta đang ở tuổi 25 đầy quyến rũ. Trên chuyến xe lửa trong một đêm sương mù và gió lạnh, cô gặp gỡ người đàn ông của đời mình - Xoan. Sau mối tình chóng vánh và nhiều nhục dục, Julieta kết hôn với Xoan và hạ sinh bé gái kháu khỉnh - Antía. Nhưng chính ham muốn tình dục cao độ lại khiến Xoan phản bội Julieta để đi theo một cô gái trẻ khác. Những xích mích lớn trong gia đình dẫn đến bi kịch khó lường, để rồi con gái Antía quyết định không bao giờ nhìn mặt mẹ.
Hành trình Julieta đi tìm lời giải cho mối quan hệ với con gái tạo nhiều cảm giác tương đồng với một cuốn phim giật gân của Alfred Hitchcock. Đạo diễn tạo không khí hồi hộp, đan cài các chi tiết gây mơ hồ và phỏng đoán cho người xem. Kết phim bất ngờ, mang đậm dấu ấn Hitchcock. Đồng thời, bằng lối miêu tả tâm lý phụ nữ của bậc thầy, Pedro Almodóvar đưa người xem vào thế giới dằn vặt và ám ảnh của bà mẹ bị con gái từ bỏ. Lối kể chuyện đan cài nhiều tuyến giúp phơi bày những sai lầm chồng chất đi kèm các hệ lụy khiến người xem phải giật mình nhìn lại bản thân.
Điều gây ám ảnh nhất phim là sự miêu tả tâm lý con người. Có những thứ khiến chúng ta sợ hãi đối mặt nên cố gắng tìm cách che đậy nó. Có những lỗi lầm chúng ta chỉ muốn chôn vùi vì nghĩ rằng nó có thể gây tổn thương cho người khác. Nhưng chính những sai lầm chồng chất lên nhau đã “giết chết” các mối quan hệ. Khi tình cảm không thể tỏ bày, chúng ta cũng chỉ là những kẻ xa lạ. Tình yêu thương không được thể hiện ra bên ngoài cũng chỉ là "tình cảm chết".
Ngoài câu chuyện đa tuyến, Julieta gây choáng ngợp về mặt thị giác. Sự phối trộn màu sắc trong từng khung hình tạo ra những thước phim giàu tính thẩm mỹ. Nhiều phân cảnh đạt đến chuẩn mực của một bức tranh cân đối về bố cục và màu sắc. Trên bối cảnh tuyệt đẹp ấy, những câu thoại ẩn dụ được thốt ra tạo nên chiêm nghiệm sâu sắc cho khán giả trong hành trình khám phá tâm hồn bí ẩn của Julieta.
Ra mắt ở Tây Ban Nha hồi tháng tư năm ngoái, phim sau đó tranh giải Cành Cọ Vàng ở liên hoan Cannes. Tác phẩm tiếp tục được Tây Ban Nha chọn làm đại diện tranh giải "Phim nước ngoài xuất sắc" ở Oscar 2017 nhưng không lọt vào đề cử. Tuy vậy, phim thu về 21 triệu USD nhờ bán chạy ở nhiều quốc gia châu Âu. Trang Los Angeles Times nhận định tác phẩm chưa đủ táo bạo và vĩ đại để làm nên kiệt tác mới nhưng lối kể chuyện ấn tượng cùng phần hình ảnh tuyệt vời chứng tỏ đẳng cấp của nhà làm phim 67 tuổi.
Dương Kinh