Thứ hai, 30/7/2018, 02:08 (GMT+7)

Jeju - vùng đất không cần khóa cửa ở Hàn Quốc

Jeju được gọi là hòn đảo tam đa bởi rất nhiều đá, gió và phụ nữ. Nó cũng có một cái tên khác là tam vô: không trộm cắp, ăn xin và khóa cửa nhà.

JeJu là hòn đảo lớn nhất Hàn Quốc, được du khách ví như thiên đường nghỉ dưỡng.Dưới đây là gợi ý cho những người đang lên kế hoạch khám phá hòn đảo xinh đẹp này.

Tổ chức New 7 Wonders (7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới) đã lựa chọn đảo Jeju là một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Kết quả được thông qua vào tháng 11/2011. Trước đó, Jeju từng được UNESCO công nhận ba danh hiệu:

Khu vực bảo tồn sinh vật thế giới

Được công nhận năm 2002, khu bảo tồn gồm công viên quốc gia Hallasan, các di tích thiên nhiên như YongCheon, HyodoCheon, Museom, Beomseom, Seopseom.

Di sản thiên nhiên thế giới

Jeju là di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên ở Hàn Quốc, được công nhận năm 2007. Di sản được công nhận với tên gọi "đảo núi lửa Jeju và hang dung nham", hình thành bởi khu vực bảo tồn thiên nhiên núi Hallasan, hệ thống hang động dung nham Geomun oreum, Seongsan Ilchulbong

Công viên địa chất thế giới

UNESCO công nhận danh hiệu này của Jeju từ năm 2010. Công viên bao gồm toàn bộ đảo Jeju, núi Hallasan, động Manjanggul, đỉnh Seongsan Ilchulbong, tầng trầm tích cổ địa tầng Seogwipo, thác Cheonjiyeon, vách đá Jusangjeolli, bờ biển Jungmun Daepo, núi Sanbangsan, bờ biển Yongmeori, đỉnh Suweolbong, đảo Udo, đảo Biyangdo, rừng Seonheulgot (Dongbaek Dongsan).

7 phong cảnh huyền bí

Theo cẩm nang du lịch Jeju của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, khách đến đây không nên bỏ qua đảo Udo - nơi đón bình minh tuyệt đẹp; núi lửa Hallasan nhìn từ vườn quýt; thác nước Cheonjiyeon nhìn từ công viên Chilsimni Seogwipo; hang động Manjanggul; vách đá Jusangjeolli; ghềnh đá đĩa Jisatgae và bờ biển Jungmun; bờ biển Hyeopjae - nơi đón hoàng hôn rực rỡ.

7 món ăn đồng quê

Ẩm thực ở đảo Jeju mang hương vị từ biển cả, nổi tiếng nhiều món ăn làm từ hải sản và cá. Do xung quanh bốn bề đều là biển, bạn có thể thưởng thức các món ngon này bất cứ thời điểm nào trong năm. Ngoài những món chính, bạn đừng nên bỏ qua các món ăn phụ làm từ rong biển hay quả bí khi ghé thăm hòn đảo này.

Đặc biệt, đã lên đảo bạn không thể nào bỏ qua món thịt lợn đen nướng. Đây là món ăn có hương vị không thể tìm thấy ở nơi nào khác ở Hàn Quốc. Vì giống lợn đen thân hình nhỏ, da đen và dày, lông cứng này chỉ có trên đảo Jeju. Nhờ thịt săn chắc lại ít mỡ nên món ăn làm hài lòng nhiều thực khách khó tính. Giá thịt lợn đen đắt hơn lợn bình thường một chút, suất ăn một người có giá dao động từ 15.000 RWK (hơn 300.000 đồng).

Bảy món ngon khác như: Gỏi nước Jari, canh cá hố, canh Seongge (canh trứng nhím biển với rong biển), gỏi nước Hanji (mực), cá đồng quéo nướng, bánh Bingddeok, mì thịt heo...

7 công trình kiến trúc

Không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp, Jeju cũng có nhiều công trình kiến trúc hiện đại và cổ kính. Nếu yêu thích nét rêu phong, bạn có thể ghé làng dân tộc Seongeup, toà nhà Jeju Mokgwana, chùa Yakcheonsa, khách sạn Podo. Còn để khám phá cuộc sống hiện đại trên hòn đảo, bạn không nên bỏ qua bảo tàng mỹ thuật hiện đại Jeju, sân vận động World Cup, trụ sở Công ty truyền thông Daum.

7 trải nghiệm nên thử

Leo núi Hallasan

Núi Hallasan có độ cao 1.950 m. Núi nằm ở trung tâm đảo nên vào lúc trời quang đãng, bạn sẽ có thể nhìn thấy ngọn núi hùng vĩ này dù đứng ở bất cứ đâu. Đối với những người thích các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là leo núi thì không thể bỏ qua trải nghiệm chinh phục Hallasan. Nơi này còn nổi tiếng với nhiều khung cảnh đẹp làm say lòng du khách.

Đi bộ đường rừng Olle

Nếu muốn khám phá vùng nông thôn ở đảo Jeju, bạn có thể đi dạo bộ trên con đường mòn Olle. Olle trong tiếng Hàn có nghĩa là những con đường quanh co, hẹp. Ngày nay, Olle được dùng để chỉ những con đường đi bộ ven biển trải dài trên đảo Jeju. Du khách có thể vừa tản bộ trên những con đường uốn lượn qua những ngôi nhà mái rơm, vừa ngắm nhìn những đường bờ biển bằng đá.

Lái xe dọc bờ biển

Nếu không thích đi bộ, bạn có thể chọn khám phá đảo bằng cách lái xe dọc theo đường bờ biển. Bạn sẽ bắt gặp bãi biển Iho Tewoo, nơi những mỏm đá đen tương phản với đại dương xanh ngọc, hay xa hơn là bờ biển Hagwi và cảng Aewol. Bạn có thể dừng chân ở cảng Aewol, nơi có những nhà hàng hải sản lớn nhỏ và hàng chục tàu đánh cá ra vào mỗi ngày. Từ cảng này tiếp tục đi xa hơn, bạn sẽ tới bãi biển Hyeopjae, nơi sẽ khiến bạn choáng ngợp bởi bức tranh đẹp mắt được vẽ bởi màu xanh của biển và bờ cát trắng.

Trải nghiệm cuộc sống ở vùng quê

Ra khỏi trung tâm thành phố, bạn sẽ được dịp tận hưởng cảm giác thư giãn ở làng quê yên bình. Bên cạnh đó, để hiểu hơn về cuộc sống của người dân nơi đây, du khách không nên bỏ qua những hoạt động như hái quýt, thu hoạch dương xỉ diều hâu. Đây đều là những đặc sản nổi tiếng trên đảo Jeju.

Giải trí trên biển

Nằm cách trung tâm thành phố Jeju khoảng 14 km, bãi biển Hamdeok nổi tiếng bởi độ sạch và trong của nước biển, cát thoải. Nơi này cũng là điểm dừng chân thu hút đông người dân Hàn Quốc vào những ngày hè. Đến đây, du khách có thể tham gia các hoạt động giải trí như đi cano, chèo thuyền câu cá, trượt ván nước hay đi thuyền chuối.

Dạo quanh đảo

Không cần đi xa, bạn có thể dành thời gian để tham quan một vòng đảo. Những tiệm cà phê hay những ngôi nhà xinh xắn của người dân trên đảo sẽ khiến bạn thích thú. Bạn có thể tranh thủ chụp đủ kiểu ảnh từ những góc nhỏ bình dị này.

Cưỡi ngựa

Sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua trải nghiệm cưỡi ngựa khi đến Jeju. Người dân ở đảo này còn nổi tiếng với khả năng nuôi và cưỡi ngựa. Giống ngựa phổ biến trên đảo mang tên Jorangmal cũng được đánh giá rất cao trong giới đua ngựa. Bạn sẽ dễ dàng tìm ra một điểm cưỡi ngựa trên đảo. Di chuyển bằng ngựa trên những cánh đồng cỏ xanh rì với bầu không khí mát mẻ sẽ là trải nghiệm khó quên.

Visa

Hồ sơ xin gồm: hộ chiếu, đơn xin cấp visa theo mẫu, giấy chứng minh tài chính (trên 100 triệu đồng), giấy chứng minh công việc, lịch trình tham quan Hàn Quốc (tiếng Anh hoặc Hàn), đặt chỗ vé máy bay, khách sạn, ảnh thẻ 4x6.

Lệ phí: 20 USD

Thời gian cấp visa: 8 ngày làm việc

Hiện Hàn Quốc miễn chứng minh tài chính với khách Việt nếu thuộc các diện sau: nhân viên top 500 doanh nghiệp Việt Nam, từng tốt nghiệp đại học tại Hàn Quốc, nghỉ hưu trên 55 tuổi và có lương hưu...

Tiền

1.000 KRW (won) tương đương 20.000 đồng.

Bạn có thể đổi tiền trực tiếp tại sân bay ở Hàn Quốc hoặc đổi trước ở Việt Nam tại các điểm giao dịch, ngân hàng.

Hàn Quốc sử dụng cả tiền xu và tiền giấy, trong đó mệnh giá thấp nhất là 10 won, lớn nhất là 50.000 won.

Ngoài tiền mặt, bạn nên mang theo thẻ Visacard, Mastercard... Nhà hàng, khách sạn và trung tâm thương mại ở đây đều chấp nhận thanh toán bằng thẻ.

Phương tiện đi lại

Người Việt đến Hàn Quốc phải làm thủ tục xin visa nhưng khi du lịch đến đảo Jeju, lại được miễn các thủ tục này.

Hiện bạn có thể chọn các hãng bay như Cathay Pacific hoặc China Southern Airline, có đường bay từ Việt Nam đến đảo Jeju, quá cảnh ở một điểm. Giá vé một chiều dao động 450 – 500 USD.

Ngoài ra, nếu có visa bạn có thể chọn chuyến bay đến Seoul hoặc Busan của các hãng Asiana Airlines, Korean Air, Malaysia Airlines hay Vietnam Airlines, rồi di chuyển đến Jeju. Giá vé một chiều trung bình khoảng 300 USD.

Nếu từ sân bay Gimpo Seoul, du khách có thể chọn chuyến bay của hãng Jeju Air hay Jin Air, mỗi chuyến cách nhau 30 phút đến 1 tiếng. Đây là hãng nội địa có nhiều chuyến, giá vé từ 30 USD đến 70 USD tùy theo khung giờ bay.

Tại sân bay Jeju, bạn có thể bắt xe bus hoặc taxi để về khách sạn. Hiện tại, xe bus trên đảo có nhiều tuyến để phục vụ người dân và du khách. Giá từ sân bay về trung tâm khoảng 4.000 KRW (khoảng 90.000 đồng).

Để đi lại trên đảo, bạn có thể chọn taxi hoặc xe bus. Nếu có bằng lái xe quốc tế, bạn nên thử thuê một chiếc xe riêng để chủ động trong việc di chuyển và tiết kiệm tối đa chi phí.

Điện thoại

Bạn có thể mua sim trực tiếp khi vừa đáp sân bay hoặc mua trước ở Việt Nam. Có nhiều gói cho du khách lựa chọn theo thời gian của chuyến đi. Ví dụ, sim một ngày có giá khoảng 5.300 KRW (khoảng 110.000 đồng), sim 10 ngày giá hơn 30.000 KRW (khoảng 650.000 đồng).

Jeju - thiên đường du lịch ở Hàn Quốc
 
 

Video: Expedia

Thời tiết

Đảo Jeju có 4 mùa nhưng du khách sẽ cảm nhận rõ rệt nhất sự khác biệt ở mùa đông và hè. Mùa hè từ tháng 6 tới 9, nhiệt khoảng 20-28 độ. Lúc này khí hậu trên đảo mát mẻ, trong lành, biển lúc nào cũng xanh ngắt. Mùa đông ở Jeju từ tháng 12-3, nhiệt độ chỉ khoảng 3-10 độ. Mùa đông Jeju lãng mạn, biển êm ả, sóng nhẹ.

Vy An - Phong Vinh

Ảnh: KTO, Visit Jeju