Thứ sáu, 12/7/2024
Thứ sáu, 24/5/2024, 08:18 (GMT+7)

Jaguar S-Type 2003 - sedan hạng sang hàng hiếm tại Việt Nam

Tại Việt Nam chỉ có 4 chiếc S-Type, với một trong số đó vẫn được chủ nhân sử dụng hàng ngày.

Jaguar sản xuất mẫu S-Type những năm 1999-2007 ở nhà máy Castle Bromwich tại Birmingham. Mẫu xe dùng chung nền tảng Jaguar DEW/Ford DEW cùng với Ford Thunderbird và Lincoln LS. Sau khi Jaguar bán lại cho Tata Motors, S-Type bị khai tử và thay thế bằng mẫu XF.

Tại Việt Nam, S-Type chỉ có 4 chiếc, với một chiếc tại Hà Nội. Chủ chiếc S-Type còn sở hữu một chiếc XJ Vanden Plas độc nhất Việt Nam.

S-Type mang thiết kế cổ điển, tròn trịa, nắp ca-pô có các đường gân chạy dọc. Lưới tản nhiệt hình bầu dục với lưới đan chéo, trong khi những chiếc còn lại tại Việt Nam trang bị lưới tản nhiệt nan dọc màu đen. Cụm đèn pha halogen dạng tròn, logo báo gấm xuất hiện trên nắp ca-pô.

S-Type dài 4.905 mm, rộng 1.819 mm, cao 1.448 mm và trục cơ sở 2.908 mm. Nguyên bản xe có màu xám, tuy nhiên đã được sơn đổi màu trắng. Chủ xe cho biết mua chiếc S-Type để sưu tầm nhưng xe vẫn được bảo dưỡng đầy đủ. Chi phí bảo dưỡng, thay thế linh kiện không đáng kể vì xe ít đi.

Trước đây xe sử dụng la-zăng đa chấu màu bạc, tuy nhiên chủ xe đặt riêng la-zăng mới để làm điểm nhấn, kích thước 17 inch, mạ crôm sáng bóng. Hệ thống treo trước sử dụng MacPherson và treo sau độc lập đa liên kết, kết hợp thanh cân bằng để cải thiện độ ổn định khi vào cua.

Phần đuôi gồm các đường cong mềm mại. Đèn hậu halogen hình oval. Ống xả mạ crôm đặt đối xứng.

Cốp xe dung tích 400 lít, phía bên trái có hệ thống Compact Disc Changer, khả năng chứa 6 đĩa cho phép hành khách có thể lựa chọn nhiều thể loại nhạc mà không cần đổi đĩa.

Khoang lái của S-Type toát lên vẻ sang trọng với sự kết hợp của chất liệu da và gỗ. Vô-lăng bốn chấu, ốp gỗ và da, tích hợp các nút tăng giảm âm lượng và điều khiển hành trình. Các chi tiết gỗ chưa bị bạc hay xuống cấp do được chăm sóc thường xuyên.

Màn hình trung tâm nguyên bản được thay thế bằng màn hình cỡ lớn đặt dọc. Chủ xe cho biết phần mềm của màn hình được code riêng cho chiếc S-Type, có thể điều chỉnh hệ thống điều hòa hai vùng bằng cảm ứng. Phần khung và các nút cũng được thiết kế riêng, có thể điều chỉnh hệ thống giải trí và các chức năng.

Cụm đồng hồ đa thông tin sau vô-lăng. Sau 21 năm, xe đã lăn bánh hơn 177.000 km.

Ghế bọc lại da với hai tông màu, có chức năng sưởi hai cấp độ.

Hàng ghế sau rộng rãi, gập theo tỷ lệ 60/40 nên 3 người lớn ngồi vẫn thoải mái.

Hệ thống an toàn của S-Type bao gồm phanh ABS, cân bằng, kiểm soát lực kéo, phanh khẩn cấp và 6 túi khí.

S-Type sử dụng động cơ 3 lít V6, công suất 243 mã lực và mô-men xoắn 293 Nm. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 6,9 giây và tốc độ tối đa 250 km/h thông qua hộp số tự động ZF 6 cấp.

Tại Việt Nam, S-Type chủ yếu là phiên bản động cơ 2,5 lít và 3 lít, trong đó một chiếc động cơ 4,2 lít V8. Chủ nhân không tiết lộ mức giá mua về. Trên thị trường xe cũ không có chiếc nào. Các mẫu S-Type được đại gia Việt mua về với giá trị sưu tầm do đó rất khó để định giá.

Minh Quân