Thứ năm, 24/3/2022, 06:46 (GMT+7)

Italy, Bồ Đào Nha tranh vé vớt World Cup tuần này

Nằm cùng nhánh play-off diễn ra ngày 24/3 và 29/3, hai đội bóng lớn của châu Âu đứng trước khả năng phải trực tiếp loại nhau vì tấm vé vớt World Cup 2022.

Ronaldo nguy cơ vắng mặt tại World Cup 2022. Cristiano Ronaldo trải qua một mùa giải đầy thử thách sau khi trở lại Man Utd 2021, và mọi chuyện có thể tệ hơn nếu Bồ Đào Nha không thể dự World Cup. Đây là kịch bản ít ai nghĩ đến. Nhưng khi Aleksandar Mitrovic ghi bàn phút cuối giúp Serbia đánh bại Ronaldo và đồng đội để đến World Cup, Bồ Đào Nha bất ngờ tuột tấm vé trực tiếp.

Lá thăm sau đó đưa họ vào nhánh play-off với ĐKVĐ Euro - Italy. Vì thế, ít nhất một trong hai ông lớn của châu Âu sẽ phải xem World Cup... qua tivi. Nhưng trước hết, Bồ Đào Nha cần vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, còn Italy phải đánh bại Bắc Macedonia. Đội thắng ở hai cặp này sẽ đá trận sinh tử để tranh vé World Cup vào ngày 29/3.

Nếu không vượt qua vòng play-off, Italy sẽ vắng mặt kỳ World Cup thứ hai liên tiếp. Bồ Đào Nha chưa lần nào vắng mặt kể từ năm 2002. Nhưng nếu điều này xảy ra năm nay, đó sẽ là cái kết buồn cho sự nghiệp của Ronaldo - người đã 37 tuổi và khó giữ được thể lực, phong độ cao tới World Cup 2026.

Tuy được triệu tập, cặp trung vệ kỳ cựu Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini chưa chắc ra sân ở đợt tập trung này do chưa khỏi chấn thương. Nhưng HLV Roberto Mancini sẽ chào đón sự trở lại của Marco Verratti ở giữa sân. Trong khi đó, Bồ Đào Nha đối mặt khủng hoảng hàng thủ khi cặp trung vệ Ruben Dias và Pepe chấn thương, còn hậu vệ cánh Joao Cancelo bị treo giò.

Đại chiến Salah - Mane 2.0. Bộ đôi ngôi sao tấn công của Liverpool, Mohamed Salah và Sadio Mane sẽ đối đầu ở giai đoạn ba vòng loại World Cup - khu vực châu Phi, khi Ai Cập chạm trán Senegal. Đội thắng sau hai lượt đi và về trong tháng này sẽ giành vé đến Qatar.

Cách đây chưa đầy hai tháng, Mane từng đá thành công quả luân lưu quyết định, giúp Senegal đánh bại Ai Cập ở chung kết CAN 2022. Và một cuộc chiến căng thẳng nữa được kỳ vọng sẽ diễn ra. Trong khi Ai Cập hướng đến lần thứ tư dự World Cup, Senegal sẽ lần thứ ba góp mặt nếu chiến thắng. Cách đây bốn năm, Ai Cập và Senegal đều bị loại ở vòng bảng World Cup 2018 tại Nga.

Lực lượng của Senegal được xem là đồng đều hơn với sự góp mặt của thủ môn Chelsea Edouard Mendy và trung vệ Napoli Kalidou Koulibaly. Nhưng người hâm mộ Ai Cập hy vọng Salah có thể tạo ra phép màu. Ở trận chung kết CAN, nếu không có sự suất sắc của Mendy, Salah đã có thể ghi bàn cho Ai Cập.

Bên cạnh đó, có bốn trận tranh vé World Cup khác tại khu vực châu Phi diễn ra trong tuần tới. Đó là những cuộc so tài giữa Cameroon - Algeria, Ghana - Nigeria, CH Congo - Morocco và Mali - Tunisia.

Xứ Wales lại trông vào Gareth Bale. Thầy trò HLV Ryan Giggs sẽ đối đầu Áo ở bán kết play-off nhánh A tối 24/3 trong bối cảnh ngôi sao số một Gareth Bale chưa chắc ra sân. Tiền đạo 32 tuổi vắng mặt trong đội hình Real ở trận El Clasico ngày 20/3 vì lý do sức khỏe - thông tin được xác nhận bởi HLV Carlo Ancelotti.

Tuy bị thất sủng tại Real mùa này, Bale vẫn là đầu tàu và có ảnh hưởng lớn tại tuyển Xứ Wales. Anh giúp đội nhà góp mặt tại hai Euro gần nhất, nhưng Xứ Wales vẫn vắng bóng tại World Cup kể từ lần duy nhất tham dự năm 1958.

Đội thắng trận này sẽ chạm trán đội thắng cặp Scotland - Ukraine để tranh vé World Cup. Nhưng trận đấu đó phải đợi đến tháng 6 mới diễn ra. Do ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine, trận Scotland - Ukraine đã được dời lại sau ba tháng.

Ở nhánh B, Ba Lan được vào thẳng chung kết do Nga bị UEFA cấm tham dự. Robert Lewandowski và đồng đội sẽ được nghỉ ngơi trước khi tranh vé World Cup với đội thắng cặp Thụy Điển - CH Czech.

Vé World Cup chờ Ecuador và Uruguay. Với việc Brazil và Argentina đã giành vé, hai suất dự World Cup còn lại của khu vực Nam Mỹ sẽ là cuộc cạnh tranh giữa sáu đội: Ecuador, Uruguay, Peru, Chile, Colombia và Bolivia. Paraguay và Venezuela không còn cơ hội.

Trong số này, Ecuador nắm lợi thế, bởi chỉ cần hòa hoặc thắng Paraguay tối 24/3, họ sẽ đến Qatar. Thầy trò Gustavo Alfaro đang hơn Uruguay ba điểm và Peru bốn điểm. Nếu giành ba điểm, họ tự quyết vé đi tiếp, bất chấp kết quả các trận khác. Nếu hòa, Ecuador vẫn giành vé trong trường hợp trận Uruguay - Peru không có kết quả hòa.

Uruguay, đội từng hai lần vô địch World Cup, gây thất vọng khi thua sáu trong 16 trận đã đấu ở vòng loại World Cup - khu vực Nam Mỹ. Nhưng quyền tự quyết vẫn nằm trong tay đoàn quân của Diego Alonso. Một chiến thắng trước đối thủ trực tiếp Peru là đủ để Uruguay giành vé World Cup, nếu Chile không thể thắng trên sân Brazil.

Tuy nhiên, nếu thua Peru tại Montevideo, Uruguay có thể văng khỏi top 4, thậm chí có thể rớt xuống dưới thứ năm - vị trí đá play-off liên lục địa nếu kết quả các trận khác bất lợi cho họ. Uruguay sẽ làm khách của Chile ở lượt cuối vòng loại vào ngày 29/3 nên mục tiêu của họ là giành vé sớm.

Australia gặp khó ở châu Á. Khởi đầu thuận lợi với ba chiến thắng liên tiếp, nhưng Australia rớt xuống thứ ba ở bảng B giai đoạn ba vòng loại World Cup khu vực châu Á. Đội bóng của HLV Graham Arnold không đạt kết quả tốt trước các đội cạnh tranh trực tiếp. Họ hòa Saudi Arabia 0-0 trên sân nhà và thua Nhật Bản 1-2 trên sân khách, rồi để Trung Quốc, Oman cầm hoà.

Australia, do đó, phải thắng cả hai trận còn lại nếu muốn giành vé trực tiếp đến Qatar. Nhưng điều này không dễ bởi đối thủ của họ là Nhật Bản hôm nay 24/3, và Saudi Arabia tối 29/3. Australia đang có 15 điểm, kém Nhật Bản ba điểm và thua Saudi Arabia bốn điểm.

Ở bảng A, Iran và Hàn Quốc tỏ ra quá vượt trội và đã giành vé. Suất dự play-off khu vực sẽ là cuộc cạnh tranh giữa UAE, Lebanon và Iraq. Nếu thắng Iraq vào ngày 24/3, UAE sẽ giành suất này và đối thủ của họ sẽ là Australia nếu "Những chú chuột túi" không thể cải thiện vị trí ở bảng B.

Trận play-off khu vực châu Á sẽ diễn ra ngày 7/6. Đội thắng giành vé dự play-off liên lục địa diễn ra sau đó một tuần, khi đại diện châu Á gặp đại diện Nam Mỹ.

Duy Đoàn