Thứ hai, 1/7/2024
Thứ tư, 26/6/2024, 19:36 (GMT+7)

iPad Air 6 - tạo sự khác biệt với lựa chọn màn hình 13 inch

iPad Air thế hệ thứ 6 đem đến lựa chọn máy tính bảng cỡ lớn của Apple giá tốt nhất và dùng được với bút Pencil Pro.

iPad Air 6 là bản nâng cấp lớn của iPad Air 5 nhưng cũng có thể coi là bản "giá rẻ" của iPad Pro do sử dụng bộ khung gần tương tự dòng Pro thế hệ cũ. Apple tìm cách cân bằng tính năng, trang bị giúp dòng Air đứng giữa iPad thường và iPad Pro nhưng vẫn phải đủ hấp dẫn với người dùng. Do đó, hãng chọn thêm màn hình 13 inch, nâng cấp chip xử lý sau một đời so với dòng Pro và cuối cùng là khả năng tương thích bút Pencil Pro cao cấp nhất.

Thêm lựa chọn kích thước 13 inch cũng giúp iPad Air tăng sức cạnh tranh với lapop truyền thống. Những người yêu thích sự cơ động, ít dùng phần mềm đặc thù có thể coi đây là lựa chọn thay thế laptop.

iPad Air 6 (bên phải) có kiểu dáng tương tự iPad Pro 2022 bản 12.9. Kích thước màn hình gần tương đồng (13 so với 12,9 inch) trong khi bản Air mỏng hơn một chút (6,1 so với 6,4 mm). Ưu điểm của máy là nhẹ hơn bản Pro cũ, giảm từ 682 xuống 617 gram. Với loạt iPad ra mắt năm 2024, iPad Air không còn là model mỏng nhẹ nhất như truyền thống của tên gọi mà thay bằng dòng Pro mới. Cùng kích thước màn hình 13 inch, bản Pro 2024 nặng 579 gram và mỏng 5,1 mm.

Máy sử dụng chất liệu vỏ nhôm khối, nhiều màu sắc để lựa chọn như dòng iPad thường bao gồm vàng, hồng, xanh và xám. Việc sử dụng chung khung vỏ với iPad Pro 2022 giúp Apple tận dụng cũng như tối ưu được dây chuyền sản xuất. Trong khi đó, dòng iPad Pro 2024 chuyển sang kiểu dáng hoàn toàn mới với kích thước mỏng, nhẹ hơn đáng kể cùng màn hình OLED.

Với kích thước màn hình lớn, iPad Air 13 khó sử dụng bằng một tay ngay cả khi không lắp phụ kiện như vỏ bảo vệ hay bàn phím.

iPad Air mới vẫn không có nhận dạng khuôn mặt Face ID và thay bằng cảm biến vân tay. Vị trí đặt ở góc trái giúp máy dễ thao tác cả ở tư thế ngang hoặc dọc.

Model mới nâng cấp dùng chip M2 với 8 nhân CPU và 9 nhân GPU, RAM 8 GB và bộ nhớ trong khởi điểm 128 GB. Với đa số người dùng, M2 đủ cho hầu hết tác vụ cũng như game hiện có cho iPadOS. Đây cũng là vi xử lý sử dụng trên iPad Pro năm 2022.

Tương tự bản Pro, dòng Air đưa camera trước ra chính giữa. Cảm biến bên trong độ phân giải 12 megapixel, f/1.8, quay video Full HD và có tính năng tự động căn chỉnh khuôn mặt vào giữa khung hình.

Giống iPad Pro cũ nhưng công nghệ tấm nền trên iPad Air 2024 chỉ dừng ở IPS LCD Liquid Retina cùng tần số quét 60 Hz. Bản 13 inch độ phân giải 2.732 x 2.048 pixel, độ sáng 600 nit trong khi bản 11 inch là 2.360 x 1.640 pixel, độ sáng tối đa 500 nit. Tuy nhiên, đây vẫn là thông số đủ đem lại trải nghiệm xem tốt trên dòng iPad Air.

Có giá rẻ hơn iPad Pro nhưng iPad Air tương thích đầy đủ các dòng bút Pencil mới bao gồm Pencil Pro, Pencil USB-C. Cạnh trên máy có vị trí sạc không dây cho bút.

Không chỉ lớn hơn đơn thuần, iPad Air 13 inch (bên phải) còn có thể hiển thị nhiều nội dung hơn, đặc biệt trong các phần mềm do Apple phát triển. Hiện các bản phẩn mềm mới như Final Cut Pro đã bắt đầu cho người dùng thử nghiệm các tính năng mới cùng iPad.

Tương thích bút Pencil Pro giúp iPad Air có nhiều điểm thú vị hơn với thao tác viết vẽ tương tự iPad Pro. Người dùng có thể bóp chạm, phản hồi xúc giác và xoay bút đổi nét vẽ rất tiện dụng. Đây là các tính năng khác biệt so với đối thủ cùng trang bị bút trên máy tính bảng là Samsung. Ngoài ra, máy cũng tương thích với bàn phím Magic Keyboard.

Cổng USB-C trên iPad Air mới hỗ trợ chuẩn 3.1 Gen2, xuất màn hình DisplayPort. Máy sử dụng pin Li-Po với dung lượng 28,93 Wh trên model 11 inch và 36,59 Wh trên model 13 inch. Sản phẩm hỗ trợ kết nối Wi-Fi 6E mới, Bluetooth 5.3 và dùng esim cho bản kết nối 5G.

Tuy nhiên, máy có hệ thống loa kép thay vì bốn loa trên iPad Pro. Chất lượng âm thanh ở mức chấp nhận được, đủ cho giải trí cá nhân nhưng âm bass không được đầm, sâu như bản Pro.

Không giống các dòng iPhone, iPad vẫn tặng kèm củ sạc khi bán ra. Hãng cũng trang bị thêm dây cáp USB-C loại bọc dù bền hơn bên trong. Tuy nhiên, công suất sạc thấp là 20 W.

iPad Air 6 có bốn lựa chọn dung lượng, từ 128 GB đến 1 TB với giá khởi điểm 22 triệu đồng cho bản chỉ có kết nối wifi và 25,7 triệu đồng cho bản 5G. Người dùng cũng có thể lựa chọn bản 11 inch rẻ hơn, từ 17 triệu cho bản wifi và 21 triệu đồng nếu thêm 5G.

Tuấn Hưng