Triton tìm con đường mới để tiếp cận khách Việt với các xu hướng hiện nay là thiết kế hiện đại, thành thị, tiện nghi nội thất và vận hành đa dạng.
Sức phát triển của thị trường bán tải nhanh đến mức vài năm qua, các chính sách ảnh hưởng đến dòng xe này phải thay đổi. Đầu tiên là Quy chuẩn 41/2016 coi xe bán tải như xe con, sau đó mới đẩy Nghị định 20/2019 tăng phí trước bạ lên thành 60% so với xe con. Ngày càng nhiều người Việt tìm mua xe bán tải để sử dụng như xe con. Các hãng cần vì thế cũng phải thay đổi cho hợp thời. Mitsubishi Triton, là minh chứng cho triết lý này với sự thay đổi như lột xác.

Dynamic Shield được đánh giá cao khi mới áp dụng cho Pajero Sport và Outlander, nhưng để có hiệu quả lớn nhất tại Việt Nam thì phải đến Xpander. Kiểu dáng lạ, thu hút khách trẻ mang tới lượng đơn đặt hàng ngoài mong đợi của hãng. Với Triton, Dynamic Shield đóng vai trò quan trọng, khi thay đổi rõ ràng hình ảnh của Triton, từ cong mượt sang vuông vức, từ đồi núi sang thành thị.
Trong phân khúc bán tải tại Việt Nam, Ranger thành công nhất với thiết kế hiện đại. Công thức đạt doanh số cao có nhiều yếu tố, một trong đó là xe phải bắt mắt như crossover đô thị. Ở thế hệ trước, không cái tên nào làm tốt việc này như Ford. Nhưng với Triton mới, Ranger có thêm một đối thủ đáng gờm về kiểu dáng.

Chữ X vẽ ra ở đầu xe ôm trọn đường nét của lưới tản nhiệt, hốc đèn sương mù/xi-nhan và đèn pha bi-LED duy nhất trong phân khúc. Đứng đối diện Triton, sẽ thấy một gã đàn ông to khỏe, mạnh mẽ và đặc biệt thể hiện uy lực bởi khoang miệng rộng. Cụm đèn pha với dải LED tinh tế dung hòa cho những chi tiết còn lại vốn thiên về sức mạnh.

Ở phía sau, cụm đèn hậu mềm mại đời trước được thay bằng kiểu tạo hình gọn gàng, ôm góc và tách biệt rõ ràng đèn hậu, xi-nhan, đèn lùi, đèn định vị. Đặc biệt, dải LED chữ J ngược trong đêm là điểm nhấn về mặt nhận diện thương hiệu, điều mà Mitsubishi đang làm rất tốt ở ngôn ngữ thiết kế mới.

Một chữ J nữa tồn tại trên Triton có thể thấy rõ khi nhìn ngang là chữ J của cánh cửa phía sau. Đường nét J-line giúp tăng không gian ngả lưng cho hàng ghế sau, vốn là điểm hạn chế lớn nhất của xe bán tải. Theo Mitsubishi, ghế sau có thể ngả 25 độ. Thiết kế J-line cũng là duy nhất trong phân khúc.

Để sử dụng bán tải theo phong cách của người Việt, nội thất phải dễ chịu như xe con. Triton bản cao nhất có ghế bọc da, điều hòa tự động 2 vùng, cửa kính tài xế một chạm, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, hệ thống âm thanh 6 loa với các nguồn CD/USB/AUX. Những tiện nghi vừa đủ để hành khách ngồi thoải mái trong những chuyến đi dài trên một chiếc bán tải.

Thiết kế khoang lái cũng có phong cách mạnh mẽ và đối xứng, hài hòa, không thiên về tài xế hay hành khách. Màn hình cảm ứng 7 inch kết nối Apple CarPlay và Android Auto nằm lọt trong hai khe gió điều hòa trung tâm cùng hai đường nẹp crôm định hình. Chân cần số dạng dọc nên khá thoáng, hốc dẹt có thể để được ví và điện thoại.
Công cuộc "lột xác" của Triton không dừng lại ở những tác động bên ngoài mà cả sâu trong "trái tim" dưới nắp ca-pô. Động cơ diesel MIVEC 2.4 đã được kiểm chứng trên Pajero Sport mới được lắp đặt cho chiếc bán tải với thông số sức mạnh giống hệt, công suất 178 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 430 Nm tại 2.500 vòng/phút. Đây là động cơ nhôm duy nhất trong phân khúc, giảm 30 kg so với thế hệ trước, nhờ đó phần đầu nhẹ hơn, xe phân bổ trọng lượng tốt hơn.

MIVEC là viết tắt của Mitsubishi Innovative Valve Timing and Electronic Lift Control, công nghệ van biến thiên và kiểm soát điện tử. Lợi thế bền bỉ truyền thống cùng công nghệ cập nhật giúp xe có cỗ máy hợp thời đại. Động cơ này cũng là cỗ máy diesel đầu tiên được trang bị van biến thiên điện tử.
Ở thế hệ trước, hộp số tự động 5 cấp được cho là lỗi thời, không phù hợp với kiểu vận hành thành thị như hiện nay. Đến thế hệ này, Triton đã dùng hộp số hoàn toàn mới, loại tự động 6 cấp. Khi ra mắt tại Thái Lan hồi tháng 9/2018, giới truyền thông và chuyên môn đặt ra câu hỏi, vì sao Mitsubishi không lắp loại hộp số nhiều cấp hơn, như các đối thủ đang làm. Câu trả lời là theo nghiên cứu thói quen sử dụng, hộp số 6 cấp là vừa đủ để xe có thể chạy phố và đảm bảo khả năng tải nặng. Hộp số nhiều cấp có thể hiếm khi dùng tới những cấp số cao nhất nếu chỉ quanh quẩn thành phố trong khi trọng lượng nặng hơn.

Hiệu quả thấy rõ khi xe vận hành thanh thoát, năng động hơn hẳn. Khung gầm vẫn chắc chắn, bán kính vòng quay và xoay trở gọn nhẹ như đúng ưu điểm trước nay. Việc chuyển số linh hoạt cũng giúp bớt đi những tiếng gằn khó chịu ở tua máy cao. Việc vượt xe trên cao tốc, ghìm số trên đường đèo được kiểm soát dễ hơn nhờ lẫy chuyển số trên vô-lăng. Đặc biệt, vô-lăng khá nhẹ, hơn hẳn Pajero Sport. Khi đi đường xấu, xe êm hơn nhờ giảm chấn phía sau có đường kính lớn hơn, hệ thống treo vẫn là loại là nhíp truyền thống.
Nỗ lực của hãng xe Nhật để một chiếc bán tải vận hành ngày càng linh hoạt là sự xuất hiện của hệ thống gài cầu điện tử Super Select II. Xe vẫn có 4 chế độ như trước là 2H-4H-4HLc-4LLc, nhưng điểm mới là ở chế độ chạy 2 cầu 4H, xe sẽ không phân bổ lực đều nhau 50/50 xuống hai trục mà tùy thuộc điều kiện mặt đường sẽ chia tỷ lệ cho phù hợp. Kiểu chia lực này giống như trên xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.

Ở hai chế độ off-road 4HLc và 4LLc, vi sai trung tâm sẽ bị khóa (Lock-Lc). Lúc này hai cầu nhận được lực kéo như nhau, giúp xe vượt qua những đoạn đường xấu. Để thích ứng với từng loại, qua nút bấm Off-road, tài xế có thể chọn chạy Cát (Sand), Sỏi (Gravel), Bùn, tuyết (Mud/Snow) và Đá lớn (Rock).
Giới chơi xe bán tải nhiều năm nay vẫn chung quan điểm, muốn chơi, độ xe và trải nghiệm bán tải thực sự, Triton là một lựa chọn ưu tiên. Bởi lẽ, quan điểm của Mitsubishi là tập trung vào tính năng, lái ra chất chứ không phải trang bị càng nhiều option càng tốt. Công nghệ an toàn đủ dùng với hai túi khí, phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, gương chiếu hậu chống chói tự động. Để chạy cao tốc thảnh thơi, tài xế có thêm sự hỗ trợ từ kiểm soát hành trình.

Hãng xe Nhật chọn cách tiếp cận vừa phải khi đặt mức giá cho Triton là 730,5 triệu cho bản 4x2 AT và 818,5 triệu cho bản 4x4 AT, nằm ở khoảng giữa trong phân khúc bán tải và thấp hơn nhiều phiên bản của Ranger. Với khách hàng yêu thích Triton ở khả năng vận hành, nay có thêm những lý do mới để lựa chọn, ở việc nâng cấp công nghệ và thiết kế.
Đang tải dữ liệu