Mỗi mùa Haute Couture, các nhà mốt lừng danh như Chanel, Dior, Valentino hay Elie Sabb đều khiến giới mộ điệu mãn nhãn bằng những bộ sưu tập đẹp như mơ. Qua nhiều thập kỷ, các công trình kiến trúc được tạo nên bởi những kiến trúc sư lừng danh như trung tâm Pompidou ở Paris (Pháp), nhà thờ Hồi giáo Blue ở Istanbul, cung điện Versaille ở Paris... chưa bao giờ khiến nhân loại hết thán phục.

Trong khi làng thời trang luôn có những nhà thiết kế đại tài được tôn sùng như những "vị thánh" của nghệ thuật may mặc, ngành kiến trúc cũng có những "gã phù thuỷ" có thể khiến thế giới say mê bởi những công trình kiệt tác.

Khi thời trang và kiến trúc gặp nhau trong cùng một công trình nghệ thuật, giới mộ điệu cho rằng đó là đỉnh cao sáng tạo, nơi nghệ thuật được nhân đôi.

Bắt đầu với câu chuyện về Karl Lagerfeld. Giờ đây, thế giới còn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi của "ông vua đầu bạc" trong làng thời trang, người ta bắt đầu lục lại ký ức về ông, về những phát ngôn gây shock, lối sống cô độc có phần dị biệt, và cả những show diễn "độc nhất vô nhị" mà chỉ có Karl mới đủ khả năng tưởng tượng và sáng tạo nên.

Trong show diễn nào của Karl, giới mộ điệu cũng nhìn thấy sự đầu tư cầu kỳ đến mức điên khùng. Khi ông dựng một bức tượng sư tử khổng lồ đứng gác chân lên viên ngọc trai tại trung tâm sàn diễn, khi lại biến sàn catwalk thành trung tâm NASA - nơi đặt một bệ phóng tên lửa dành cho các phi hành gia. Có khi, "bố già" Karl lại biến không gian sàn diễn thành một casino chính hiệu.

Show diễn cuối có sự xuất hiện của vị giám đốc sáng tạo đại tài cũng khiến các tín đồ thời trang "phát điên" khi sàn diễn là bãi biển nhân tạo với sóng vỗ dập dờn, bầu trời xanh biếc, cả model lẫn khách mời đều giẫm chân trên cát để tận hưởng hương vị mùa hè.
Có thể nói, sự sáng tạo của Karl là vô tận, khiến người ta luôn phải kinh ngạc trước nghệ thuật kể chuyện lồng ghép khéo léo giữa thời trang, kiến trúc, nghệ thuật và cuộc sống.

Nếu như Karl Lagerfeld được mệnh danh là "vị thánh" của làng thời trang, thì Bill Bensley chính là "phù thủy" của giới kiến trúc. Điều đồng nhất giữa hai nhân vật đình đám là nghệ thuật kể chuyện và sáng tạo nào cũng được nâng tầm lên thành nghệ thuật.

Người ta gọi Bill là "phù thuỷ", là "ông hoàng resort" bởi ông là cha đẻ của hơn 200 khu nghỉ dưỡng xa xỉ khắp thế giới, hơn 100 resort nhận giải thưởng danh giá nhất hành tinh.

Trong đó, không thể không kể đến ba công trình thể hiện sức sáng tạo ngoạn mục của ông tại Việt Nam, đó là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), Hotel de la Coupole (Sa Pa) và JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc).

Ba "siêu phẩm" này được ông lựa chọn kết hợp với Sun Group - một trong những "gã khổng lồ" của ngành du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tại Việt Nam.

Người ta cho rằng, Bill yêu thời trang theo cách mà Karl đam mê kiến trúc, khi không ít các công trình kiến trúc của ông kể về những câu chuyện thời trang và trang hoàng bằng những sáng tạo từ lụa là, gấm vóc, chỉ may, máy khâu...
Những người đam mê thời trang có thể sẽ bị Hotel de la Coupole MGallery by Sofitel hớp hồn, khi đặt chân đến góc nhỏ nào trong khách sạn cũng có cảm giác như bước vào siêu thị thời trang giữa đại lộ kinh đô ánh sáng Paris.

Bắt đầu từ khu vực sảnh chờ. Có người ví von rằng, đây là nơi sinh ra để dành riêng cho nàng tiểu thư Pháp đầy cốt cách và mê đắm váy áo lụa là. Để có được nụ cười của nàng, khu vực sảnh chờ được lấy cảm hứng từ những trung tâm mua sắm xa hoa ở Paris xưa, được trang hoàng bằng sắc hồng lộng lẫy, hàng trăm chiếc mũ lơ lửng trên không trung và hàng ngàn rương hòm ở phía dưới.

Những chiếc rương cổ, suốt chỉ, ma nơ canh, bộ váy lấp lánh, vòng cổ hoạ tiết bộ tộc, áo lông thú, ngăn kéo được lấp cao ngất với 500 cuộn chỉ quá khổ... Tất cả khiến khu vực này tựa như trung tâm thời trang xa hoa, gợi nhắc về một Paris hoa lệ những năm 1900.
Đam mê thời trang của Bensley còn thể hiện tại thiết kế nhà hàng buffet Chic giống với sân khấu của show diễn thời trang. Đây là nơi không gian tô điểm bởi vô số suốt chỉ, máy khâu cổ và trung tâm là sàn catwalk.

Ngẩng lên mái nhà, các tín đồ thời trang có thể chiêm ngưỡng trần nhà hình nêm màu trắng tinh khôi - một trong hai gam màu kinh điển nhất của giới thời trang. Dưới mái vòm là khóm tre lớn được trồng, khiến người ta liên tưởng rằng Bill muốn đưa ánh sáng và vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng vào sàn catwalk của mình - một kiểu sáng tạo rất Karl Lagerfeld.

Bill yêu vẻ đẹp Pháp hoa lệ và cũng bị vẻ đẹp hoang dã của núi rừng Tây Bắc mê hoặc. Điều đó khiến toàn bộ 249 phòng khách sạn đều khoác lên những hoạ tiết sống động vùng cao.

Bill muốn qua thiết kế của Hotel de la Coupole kể câu chuyện về cuộc sống của người Pháp giữa những bộ tộc Sa Pa những năm 1920 - 1930. Câu chuyện đó được khắc hoạ bằng hàng ngàn bức vẽ thời trang, những hoạ tiết đặc trưng của từng dân tộc H'mong, Dao, Xá Phó, Tày, Giáy..., những phụ kiện trang trí bằng bạc trên nón đội đầu của thiếu nữ vùng cao và nhiều món đồ cổ Bill dày công sưu tập từ khắp nơi trên thế giới.

Ông còn tinh nghịch đến độ vỏ gối cũng thêu chữ "Tác phẩm Black H'Mong được thiết kế bởi huyền thoại Karl Lagerfeld". Đâu đó ở khách sạn này, người ta cũng bắt gặp vài bút tích của Coco Chanel.

Dù tất cả là giả tưởng, Bill rõ ràng có ý tưởng biến Hotel de la Coupole MGallery by Sofitel thành "điểm hẹn của các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới" giữa thị trấn Sa Pa mờ sương.
Ngắm tác phẩm mới nơi vùng cao Tây Bắc của Bill Bensley từ xa, bạn sẽ thấy phần nào dáng hình cung điện Versailles - tuyệt tác kiến trúc huyền thoại nước Pháp.

Versailles được mệnh danh là cung điện lộng lẫy nhất châu Âu và đẹp nhất thế giới bởi quy mô đồ sộ, kiến trúc tinh xảo và cách bày trí xa hoa, ghi dấu tinh hoa nghệ thuật nước Pháp cổ.

Mỹ cảm của Bill về Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel cũng vậy, điều này thể hiện ở từng góc nhỏ nhất khách sạn. Ở bất cứ nơi nào, bạn cũng bắt gặp những cửa sổ hình vòm, những chiếc đèn chùm khổng lồ, trần sàn hoạ tiết Pháp cổ sắc màu rực rỡ - những biểu tượng kinh điển tại cung điện Versaille.
Bước vào cửa hàng Cacao, bạn sẽ ngỡ như mình là một quý cô hay quý ngài người Pháp đi dạo trong cửa hàng bánh ngọt sang trọng tại Paris, nơi trang hoàng với gam màu hồng rực rỡ chứa đầy chocolate.

Trong khi đó, các phòng nghỉ khách sạn vận dụng những nguyên lý Pháp cơ bản về màu sắc như hồng, xanh lá, xanh da trời và đưa vào đó những dấu ấn, màu sắc từ các trang phục của các bộ tộc vùng cao. Để thêm chất Pháp, Bill Bensley đưa thêm những đường viền và các panel gỗ và cho treo hàng ngàn bức vẽ mẫu thời trang ông sưu tầm được.

Trong dáng hình cung điện xa hoa nhất châu Âu đó, cũng có một tâm hồn Tây Bắc thuần khiết. Đó là những chiếc chụp đèn mang hình khăn đội đầu của cô gái vùng cao, những họa tiết thổ cẩm trên những bức tường cao, trên ghế sofa, dưới đáy bể bơi nước nóng hay dàn chuông nhỏ treo trên trần nhà như muốn ngân lên những âm thanh đặc trưng trên đường quê, khi chiều xuống, đàn trâu bò về bản.

Ở Hotel de la Coupole, người ta thấy những quý cô nước Pháp sang chảnh, nhưng họ cũng lại thấy những cô gái vùng cao trẻ trung, đầy sức sống, chân chất nhưng quyến rũ lạ kỳ.
Bill đã nghiên cứu rất kỹ lịch sử Sa Pa thời Pháp thuộc khi thiết kế Hotel de la Coupole. Ở một góc nào đó, ông như đang kể chuyện tình của các binh sĩ Pháp thời đó, khi họ sở hữu cùng lúc hai người phụ nữ: một bà vợ Pháp quý phái và một cô tình nhân người dân tộc Sa Pa thật duyên dáng, ngây thơ...

Với Hotel de la Coupole MGallery by Sofitel, Bill đã dựng nên giữa thị trấn Sa Pa một biểu tượng xa hoa của nước Pháp hoa lệ mang hồn Tây Bắc. Gã phù thủy dường như đã thoả cơn nghiền thời trang bằng kiệt tác kiến trúc theo cách mà Karl đã "chơi" với váy áo.

Cùng với Sun Group, Bill đã góp phần nào đó khiến thế giới thay đổi cách nhìn về nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam. Đó không chỉ là những trải nghiệm xa hoa, đó còn là nghỉ dưỡng trong những bí mật của lịch sử và tinh hoa nghệ thuật.
Nội dung: Hà Trương
Thiết kế: Hằng Trịnh
Kỹ thuật: Quốc Toàn
Đang tải dữ liệu