Hyundai gần như chỉ giữ lại cái tên và thay đổi mọi thứ trên Santa Fe,
khiến mẫu SUV cỡ D tạo cơn sốt trong phân khúc
vốn không mang nhiều cá tính.

Hyundai một lần nữa tạo những tranh luận thú vị xung quanh chiếc Santa Fe thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới tại Việt Nam. Mẫu SUV cỡ D của Hyundai gây sốt trên toàn cầu từ những hình ảnh lộ diện đầu tiên, đến khi ra mắt tại thị trường Việt Nam – Santa Fe tiếp tục duy trì sức nóng xung quanh mẫu xe cá tính bậc nhất trong phân khúc.

Santa Fe thế hệ thứ 5 tiếp tục được liên doanh Hyundai Thành Công lắp ráp trong nước, giá bán từ 1,069 tỷ đồng. Xe có 5 phiên bản, lần lượt từ thấp đến cao gồm: Exclusive, Prestige và 3 bản Calligraphy (6 chỗ, 7 chỗ và Turbo).

Mẫu xe trong bài viết là phiên bản cao cấp nhất – Calligraphy Turbo có giá 1,365 tỷ đồng, đã bao gồm VAT.

Phong cách thiết kế

Khối hộp boxy

Santa Fe tạo dựng phong cách riêng biệt khi so với các đối thủ cùng phân khúc. Thiết kế độc đáo, đầy cá tính là yếu tố giúp mẫu xe của Hyundai khiến khách hàng mới cảm thấy thú vị, gần như không màng đến tư duy “bền dáng” kiểu xe Nhật.

Xu hướng thiết kế khối hộp (boxy) được các hãng xe sang khởi động lại khoảng vài năm nay và Hyundai đưa kiểu thiết kế này vào các dải sản phẩm thế hệ mới. Santa Fe thế hệ mới lấy cảm hứng thiết kế pha trộn giữa cuộc sống thành thị và hoạt động ngoài trời, "đáp ứng mọi hành trình của gia đình đến những chuyến cắm trại bằng ôtô", theo chia sẻ của SangYup Lee, Giám đốc trung tâm thiết kế toàn cầu của Hyundai.

Đèn chiếu sáng và nắp capô đẩy lên cao, giúp phần hông xe là một đường thẳng nhất quán, mang đậm chất SUV cổ điển. Điểm nhấn ở phần đầu xe là cụm đèn chiếu sáng Adaptive LED thích ứng tự động (AHB-LED), cùng đèn định vị ban ngày tạo hình chữ H. Mặt ca-lăng lấy cảm hứng từ logo Hyundai dạng phẳng 2D, trang bị tính năng tự động đóng mở thông minh tùy theo chế độ vận hành.

Nhìn thực tế bên ngoài, Santa Fe 2024 “ăn ảnh” hơn nhiều so với những tranh cãi về thiết kế qua những bức ảnh chụp – đặc biệt ở phần đuôi, nơi có thiết kế mang tính thực dụng nhằm tăng không gian chứa đồ của khoang hành lý. Ở các góc nhìn, Santa Fe thế hệ mới đều gây ấn tượng bởi vóc dáng to lớn, bệ vệ và đậm chất SUV – thứ được tạo ra bởi hàng loạt đường thẳng, thay vì đường cong của phiên bản cũ.

Về kích thước dài x rộng x cao, Hyundai Santa Fe mới đạt 4.830 x 1.900 x 1.780 mm. Thông số này dài hơn 45 mm, cao hơn 50 mm so với thế hệ trước. Chiều dài cơ sở của xe tăng 50 mm, đạt 2.815 mm. Theo hãng, chỉ số cản gió của Santa Fe 2024 ngang ngửa với dòng sedan ở mức 0,298 Cd. Thế hệ trước, con số này là 0,33 Cd.

Ở phiên bản cao cấp nhất, Hyundai trang bị cho mẫu SUV cỡ D bộ vành kích thước 21 inch lớn nhất phân khúc, thậm chí ngang ngửa các dòng SUV hạng sang cỡ lớn. Ở phiên bản thấp hơn, xe có tùy chọn vành 18 inch hoặc 20 inch.

Ngôn ngữ thiết kế nhất quán

ở nội thất

Ngay ở phần nhìn, nội thất Santa Fe 2024 ghi điểm nhờ tính nhất quán với thiết kế ngoại thất. Xuyên suốt không gian bên trong xe là những đường thẳng, tạo mảng miếng lớn và tối giản. Biểu tượng chữ H lặp lại liên tục trên bảng táp lô, mang phong cách thiết kế HMI (Human Machine Interface) trực quan của hãng xe Hàn.

Chất công nghệ dường như là “đặc sản” trên các dòng xe của hãng Hàn Quốc, với cụm màn hình giải trí nối liền bảng đồng hồ trung tâm người lái. Mỗi bên đều có kích thước 12,3 inch và cho khả năng hiển thị sắc nét. Cụm màn hình này bo tròn và hướng về phía người lái, giúp thuận tiện quan sát khi lái xe. Hyundai cũng tạo điểm khác biệt khi phát triển riêng bản đồ vệ tinh dành riêng cho thị trường Việt Nam. Phiên bản cao cấp nhất chiều lòng khách hàng khó tính với dàn âm thanh 12 loa Bose (có amply rời), hỗ trợ giải mã âm thanh chất lượng cao.

Đặt phía trước là màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD, gồm những thông tin như tốc độ, giới hạn tốc độ, cảnh báo, dẫn đường…

Khu vực cần số truyền thống được thay thế bằng 2 khay sạc smartphone không dây. Cần số được chuyển sang dạng xoay, tích hợp sau vô-lăng tương tự dòng xe thuần điện IONIQ 5. Cụm điều khiển điều hoà sử dụng màn hình cảm ứng 6,6 inch trực quan, kết hợp 2 núm điều khiển giúp lái xe dễ dàng thao tác. Các tiện nghi khác trên Santa Fe bản cao cấp nhất có: ghế chỉnh điện nhớ 2 vị trí, sấy vô-lăng, thông gió hàng ghế trước, lẫy chuyển số sau vô-lăng, gạt mưa và đèn tự động, kính trước khả năng chống mù và chống đọng nước tự động…

Điểm thú vị ở nội thất Santa Fe 2024 là gương hậu bên trong xe dạng kỹ thuật số, có thể thay đổi sang dạng thường bằng nút gạt. Tính năng công nghệ này giúp người lái có thể quan sát phía sau dễ dàng hơn trong điều kiện khoang hành lý bị chắn tầm nhìn.

Ở bản Calligraphy, Santa Fe có ghế bọc da Nappa cao cấp, đi kèm một số chi tiết sử dụng vật liệu tái chế, thân thiện môi trường. Hàng ghế thứ 2 thiết kế dạng thương gia với lối đi ở giữa. Hai cửa sổ trời Panorama cho hàng ghế trước và sau.

Động cơ SmartStream mới

- Khả năng vận hành

Thay đổi đáng chú ý nhất của Santa Fe thế hệ mới là việc loại bỏ động cơ diesel và chỉ cung cấp động cơ xăng nạp khí tự nhiên hoặc tăng áp. Hãng chưa công bố kế hoạch bán phiên bản hybrid trong lần ra mắt này.

Ở phiên bản xăng nạp khí tự nhiên, Santa Fe trang bị động cơ 2.5 SmartStream cho công suất 194 mã lực ở tua máy 6.100 vòng/ phút và mô-men xoắn 246 Nm tại 4.000 vòng/ phút. Hộp số trang bị loại tự động 8 cấp. Khối động cơ này được Hyundai trang bị hệ thống phun xăng trực tiếp GDI, kết hợp phun đa điểm MPI nhằm tận dụng ưu điểm của 2 công nghệ. Đây cũng là cải tiến của động cơ mới so với thế hệ Santa Fe trước đây.

Bản xăng tăng áp dùng máy 2.5 Turbo cho công suất 281 mã lực tại tua máy 5.800 vòng/ phút và mô-men xoắn 422 Nm từ 1.700 – 4.000 vòng/ phút. Hộp số là loại tự động 8 cấp ly hợp kép làm mát bằng dung dịch. Theo hãng, thế hệ động cơ SmartStream này trên Santa Fe được ứng dụng vật liệu mới giúp giảm trọng lượng. Động cơ cũng hạ thấp trọng tâm nhằm mang đến khả năng cân bằng tốt hơn.

Tất cả các phiên bản đều có 4 chế độ vận hành gồm: Eco, Comfort, Sport và Smart. Ở các phiên bản có hệ dẫn động 4 bánh HTRAC, xe có thêm 3 chế độ địa hình gồm: Snow, Sand và Mud.

Ngoài việc “chiếm spotlight” mỗi khi di chuyển trong thành phố, bên trong cabin, Santa Fe Calligraphy gây ấn tượng với khả năng cách âm, dàn loa Bose và chất “nịnh lái” đặc trưng của các mẫu xe Hàn. Hãng bổ sung hàng loạt giải pháp nhằm giúp khoang cabin Santa Fe mang nhiều hơn sự riêng tư, đi kèm lớp kính cách âm 2 lớp thường thấy ở xe sang. Bổ trợ trải nghiệm riêng tư này là dàn âm thanh 12 loa Bose có khả năng mang đến trải nghiệm sân khấu với nguồn nhạc chất lượng cao (hi-res), đặc biệt cho người ngồi hàng ghế trước nhờ bố trí 4 loa treble hai bên cột A, 1 loa trung tâm và 2 loa đặt ở cánh cửa.

Kiểu dáng boxy giúp cột A thiết kế đứng, gọn gàng và dễ quan sát hơn phiên bản trước. Vô-lăng trợ lực điện tử của Santa Fe thế hệ mới hỗ trợ tốt ở dải tốc độ thấp, việc đặt góc bánh, linh hoạt đánh lái trong phố đông được cảm nhận chính xác hơn với điều kiện mặt đường và những khúc cua. Nhưng khi chạy gắt ga, bứt tốc, hệ thống điện tử can thiệp nhiều hơn vào vô-lăng nhằm giữ trạng thái cân bằng tối ưu.

Tiến ra đường trường, hàng dài tính năng của công nghệ an toàn chủ động Hyundai SmartSense hỗ trợ người lái vận hành nhàn nhã hơn với những Adaptive Cruise Control, hệ thống cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, giám sát và phòng tránh va chạm điểm mù… Không gian cabin rộng rãi, ghế ngồi và vị trí lái thoải mái khiến hành trình gần 300 km từ Hà Nội đến Quảng Ninh và quay lại trở lại trong ngày trở nên nhàn nhã và ít mệt mỏi.

Theo công bố từ hãng, Santa Fe 2024 được nâng cấp hệ thống giảm xóc với bộ giảm chấn biến thiên theo tần số dao động (SDC3), giúp tăng trải nghiệm thoải mái. Hệ thống treo trước nâng cấp với các ống lót thủy lực nhằm cải thiện khả năng hấp thụ rung động khi vận hành. Các nút chặn giảm chấn cũng được tăng chiều dài và khả năng chịu lực giữa hệ thống treo và thân xe, giúp giảm lực rung truyền từ mặt đường đến vị trí ngồi.

Điểm trừ trên mẫu D-SUV của Hyundai có lẽ đến từ bộ vành 21 inch, kích thước lốp 245/45 R21 lớn nhất phân khúc, tạo tiếng ồn lọt vào cabin từ sàn xe, xuất hiện ngay từ dải tốc độ 80 km/h. Tuy nhiên, đây cũng là điểm phải đánh đổi nếu mong muốn sở hữu mẫu xe có bộ vành “chất chơi”.

Hyundai Santa Fe bán ra với phiên bản Exclusive khởi điểm 1,069 tỷ đồng. Phiên bản Prestige giá 1,265 tỷ. Calligraphy 6 chỗ và 7 chỗ cùng mức giá 1,315 tỷ. Phiên bản cao cấp nhất Calligraphy Turbo có giá 1,365 tỷ đồng, đã bao gồm VAT.

Trong buổi ra mắt Santa Fe thế hệ mới tại Việt Nam, đại diện Hyundai Motor Hàn Quốc cho biết doanh số dòng xe này ở thị trường quốc tế đang tăng cao hơn 30% so với kỳ vọng ban đầu của hãng. Tại Việt Nam, Santa Fe nằm chung phân khúc SUV cỡ D với các đối thủ chính là Toyota Fortuner và Ford Everest.

Nội dung: Quang Anh

Ảnh: Hyundai Thành Công

Thiết kế: Thái Hưng

Kỹ thuật: Quốc Tuấn