Địa điểm vụ án lần này chính là phòng đánh bóng bàn ở tầng 3 của tòa lầu thể dục thể thao.
Thế nên, lại giống như lần trước phát hiện ra xác của Lưu Tiểu Huệ ở đầm hoa sen, gần như tất cả mọi người đều chạy về phía lầu thể dục thể thao. Chỉ một lát sau, phòng đánh bóng bàn đã bị vây chật kín đến độ giọt nước cũng không lọt ra ngoài được.
Qua điều tra, nạn nhân tên Tống Tịnh Như, 22 tuổi, người Hạ Môn, Phúc Kiến, sinh viên năm thứ 3 khoa Lịch sử trường Đại học Giang Xuyên. Nguyên nhân dẫn đến cái chết là do não bộ bị tổn thương. Thi thể bị đặt lên trên bàn bóng bàn, tay chân giang ra thành hình chữ đại (大), cổ nạn nhân bị kê dưới tấm lưới bàn bóng. Bước đầu nghi ngờ, hung thủ tháo tấm lưới bóng bàn ra trước, sau đó mới đặt xác nạn nhân vào; Phần sọ nạn nhân bị đập nát bét, trên đầu đặt ngang một chiếc búa to, trên chiếc búa dính đầy vết máu, tóc và xương sọ bị nát vụn, qua kiểm nghiệm, xác định là của nạn nhân Tống Tịnh Như, nhưng trên cái búa không có bất cứ dấu vân tay nào. Ngoài phần đầu nạn nhân máu me đầm đìa ra, ở hiện trường không thấy bất cứ vết máu nào, cũng không có dấu vết giằng co. Qua bước đầu kiểm tra khám nghiệm, phòng đánh bóng bàn không phải là hiện trường đầu tiên của vụ án mạng, nạn nhân sau khi bị giết hại ở chỗ khác mới di chuyển đến phòng đánh bóng bàn.
Giống như Châu Tử Dương, trong tay Tống Tịnh Như cũng có một lá bài ma quỷ dính đầy máu.
Trên lá bài giấy đó lại là hình ảnh của một con ác quỷ! Chỉ nhìn thấy con ác quỷ này mặc một bộ giáp sắt màu xanh lục, trên đầu hắn có một chiếc sừng lớn to bằng hai con ruồi, phía sau cũng có một đôi cánh mỏng màu đen. Trong hình, hắn đang ngẩng đầu, giơ hai tay lên, như thể đang chuẩn bị vẫy cánh, bay lên bầu trời...
Nhưng điều kỳ lạ là, nơi miệng hắn bị bút đỏ vạch một đường ngoằn ngèo, nhìn thật kỹ, trông giống như miệng một người bị khâu hai môi dính lại với nhau. Không chỉ như vậy, ở nơi mười ngón tay của hắn cũng bị gạch bút mực đỏ.
Phía dưới lá bài, có một từ tiếng Anh rất nhỏ, nhưng lần này lại là: Beelzubub.
Có kinh nghiệm "Satan" từ lần trước, cho nên lần này nhanh chóng biết được tên ác quỷ trên lá bài ma quỷ đó là ai, chính là "Vua của loài nhặng" Beelzubub, trong "Bảy tông tội", hắn đại diện cho "tham ăn".
Trong tay Châu Tử Dương cầm lá bài ma quỷ "Satan" đúng là ám chỉ thông tin về nạn nhân tiếp theo - phẫn nộ. Qua điều tra, Tống Tịnh Như đúng là một người có tính cách vô cùng nóng nảy, hơi một chút là giằng co, tranh cãi với người khác...
Cũng có nghĩa là, lá bài ma quỷ trong tay Tống Tịnh Như đang ám chỉ nạn nhân tiếp theo sẽ chết vì "tham ăn".
Ngoài ra, phát hiện được một tờ giấy trong túi quần bò của Tống Tịnh Như, trên đó viết:
Thử thời vô thanh thắng hữu thanh
(Tiếng tơ lặng ngắt bây giờ càng hay)
"Thủ bả phù dung triều Ngọc Kinh"
(Phù dung, mang đến Ngọc-Kinh để chầu)
"Hương thôn tứ tuyệt nhàn nhân thiểu"
(Tháng tư làng xóm nào ai rỗi)
Một trang thơ cổ
"Thập trường diệc bất túy"
(Mười chén cũng không say)
"Cuồng ca ngũ liễu tiền"
(Trước liễu quay cuồng hát với ca)
Cảnh sát điều tra, nét chữ trên giấy không phải là của Tống Tịnh Như.
Vậy thì, tại sao lại ở trong túi quần bò của cô?
Tôi nghĩ mãi về việc này nhưng vẫn không tài nào hiểu nổi, nếu như tờ giấy này là do hung thủ để lại, tại sao lại không đặt cùng với lá bài ma quỷ? Nếu không liên quan gì với hung thủ, vậy thì là ai viết cho Tống Tịnh Như? Đây không phải là một bài thơ cổ hoàn chỉnh, và là lắp ghép từ những bài thơ khác nhau. Bởi vì tờ giấy này được phát hiện nằm trong túi của nạn nhân, nên La Thiên đã đặc biệt tra cứu về ý nghĩa của mấy câu thơ này.
Thử thời vô thanh thắng hữu thanh, câu này được lấy ra từ bài thơ "Tì bà hành" của Bạch Cư Dị, là chỉ trong tiếng đàn tì bà của cô gái lúc này rất khẽ gần như là vô thanh, nhưng tác giả lại vẫn có thể cảm nhận được tâm tình ẩn giấu trong tiếng nhạc. "Thủ bả phù dung triều Ngọc Kinh" (Phù dung, mang đến Ngọc Kinh để chầu) được trích từ bài Lư Sơn dao ký Lư thị ngự Hư Chu (Bài Ca Lư sơn Gửi Quan Thị ngự Hư châu của Lý Bạch, Ngọc Kinh là nơi sinh sống của vị thiên tôn nguyên thủy của đạo giáo. Trước câu thơ này còn có một câu: Dao kiến tiên nhân thái vân lý (Thấy tiên rực rỡ mây xanh), ý là nói thi nhân dường như từ xa đã nhìn thấy thần tiên ở trong đám mây rực rỡ, tay cầm hoa sen bay đến Ngọc Kinh; Hương thôn tứ tuyệt nhàn nhân thiểu (Tháng tư làng xóm nào ai rỗi) trích từ bài thơ "Hương thôn tháng tư" (Làng quê tháng tư), bài hát ngợi ca công việc nhà nông bận rộn đầu hè của vùng Giang Nam, chỉ tháng tư là tháng bận rộn, nhà nhà đều tất bật công việc không được nhàn rỗi; Một trang thơ cổ tạm thời không giải thích, bởi vì vốn chẳng biết giải thích như thế nào; Thập trường diệc bất túy (Mười chén cũng không say) được trích từ bài thơ "Tặng Vệ bát xử sĩ" (Tặng chàng xử sĩ họ Vệ thứ tám) của Đỗ Phủ, ý chỉ cố nhân trùng phùng hàn huyên chuyện cũ, không phải uống dè dặt từng chút một, mà là uống liền mười chén rượu, đây là biểu hiện không được bình tĩnh trong nội tâm của chủ nhân. Cuồng ca ngũ liễu tiền (Trước liễu quay cuồng hát với ca) trích từ bài thơ "Võng Xuyên nhàn cư tặng Bùi Địch tú tài" (Nhàn cư ở Võng Xuyên tặng tú tài Bùi Địch), chỉ ở giữa cảnh sắc đẹp đẽ và bầu không khí mang đậm hương vị điền viên bày tỏ tâm trạng nhàn tản của mình.
Những câu thơ được chắp ghép lộn xộn như vậy, thực sự khó có thể nhận ra được hàm nghĩa bên trong.
Tôi nhíu chặt đôi lông mày, nhìn La Thiên: "Đây là ý gì nhỉ?"
La Thiên rõ ràng cũng không hiểu nổi, khuôn mặt mơ hồ và mỏi mệt: "Anh cũng không biết, nhưng anh cảm thấy bên trong chắc chắn có ám thị gì đó."
Tôi không đồng tình, so so vai: "Lại là cảm giác? Anh có biết rằng cái thứ gọi là cảm giác..."
Anh lắc đầu, nghiêm túc cắt ngang lời tôi: "Không, cảm giác của anh chưa bao giờ sai!"
Tôi hơi bất lực nhìn anh một cái, chẳng buồn tranh luận với anh, anh luôn như vậy, cứ nói đến "cảm giác" của mình là lại ngoan cố như một con trâu vậy. Tôi lại nhìn tờ giấy đó thêm lần nữa, nói: "Nhưng em chẳng nhìn thấy được ở trong đây có ám thị gì cả, có lẽ chỉ là do anh suy nghĩ quá phức tạp thì sao? Thực ra đây là do bạn của Tống Tịnh Như tặng cho cô ấy, hoặc là người yêu thầm nhớ trộm cô ấy viết, nằm mơ gặp Tống Tịnh Như giống như tiên nữ tay cầm hoa sen bay đến Ngọc Kinh, hai người uống rượu uống liền một lúc mười chén cũng không say, sau đó lại cùng ca hát, lúc này thực đúng là vô thanh thắng hữu thanh..."
La Thiên lườm tôi một cái: "Vậy cái câu Hương thôn tứ tuyệt nhàn nhân thiểu thì là có ý gì?"
Tôi xua xua tay: "Điều này thật quá đơn giản! Ý là nơi xảy ra giấc mộng là ở nông thôn, đúng vào tháng tư ngày mùa bận rộn mà."
"Vậy còn Một trang thơ cổ thì sao?"
"Càng đơn giản hơn, cảm xúc bắt nguồn từ giấc mơ, thi hứng dâng trào, thế nên ghép lại thành một trang thơ cổ..."
Tôi còn chưa nói xong, La Thiên đã cốc vào đầu tôi một cái: "Ghép cái đầu em đấy!"
Tôi xoa xoa đầu, chu môi làu bàu vẻ oan ức: "Em cảm thấy đúng như vậy mà, nếu không, anh nói xem là có ý nghĩa gì?"
La Thiên nghĩ một lát, nói: "Nếu như đây thực sự là một loại ám thị, vậy thì chắc chắn không đơn giản như trên bề mặt thể hiện ra, hung thủ để tách trang thơ và lá bài ma quỷ ra, chắc chắn là có huyền cơ khác..."
Nói đến đây, La Thiên đột nhiên dừng lại, nét mặt trở nên nặng nề khác thường, như thể phát hiện ra manh mối gì vô cùng trọng đại vậy, lẩm nhẩm: "Huyền cơ?"
Tôi vội hỏi ngay: "Sao vậy, anh phát hiện ra điều gì à?"
Gương mặt anh vẫn rất nghiêm túc, giây lát sau, mới từ tốn nói: "Không phải, chỉ là đột nhiên anh cảm thấy, nếu như viết tiểu thuyết kinh dị, lấy tiêu đề "Huyền cơ" rất có khí thế, chắc chắn sẽ bán chạy."
Tôi hậm hực nguýt dài anh một cái: "Đáng ghét! Em còn cứ tưởng anh phát hiện ra điều gì cơ." Nói xong, tôi lại không kìm nổi bật cười một cái: "Anh đấy, cứ luôn như vậy, phức tạp hóa vấn đề, một bài thơ ngớ ngẩn được lắp ghép lại, ý nghĩa vô cùng đơn giản, chứng tỏ bài thơ vớ vẩn này vốn không phải do hung thủ để lại. Có đôi khi, thứ quan trọng nhất luôn thể hiện ngay ra ở bề nổi, nhưng chúng ta lại cho rằng nó phải được ẩn giấu ở một nơi rất sâu kín, cứ nhất định kiên trì đến cùng, làm cho chúng càng phức tạp hơn. Giống như lá bài ma quỷ vậy, chẳng phải là ý nghĩa thể hiện ngay trên bề nổi sao? Nó cho anh biết một cách vô cùng đơn giản và rõ ràng về đặc trưng tính cách của nạn nhân tiếp theo... Ôi, phải rồi, sao miệng cái tên Beelzubub này trông giống như kiểu bị khâu chặt lại vậy? Còn cả mười ngón tay hắn nữa, tất cả đều bị gạch vết mực đỏ, bức tranh ban đầu chắc chắn không như vậy, hung thủ vẽ như vậy là để làm gì nhỉ? Có ý gì đây?"
La Thiên châm một điếu thuốc, nhả ra một đám khói dày đặc, chậm rãi nói: "Có lẽ là hung thủ chỉ vẽ chơi, có lẽ... đây à một sự ám thị trong sự ám thị."
Tôi suy ngẫm câu nói của anh, đột nhiên bừng tỉnh, nhận ra điều gì đó, kinh hãi kêu lên: "Ý anh là..."
La Thiên nặng nề gật đầu: "Đúng vậy, nạn nhân tiếp theo không chỉ chết vì "tham ăn", hơn nữa còn rất có khả năng bị khâu miệng lại và chặt đứt mười ngón tay."
Tôi chợt cảm thấy sống lưng mình lạnh toát, không biết tại sao, tôi liền nghĩ ngay đến Quan Vũ Phi. Tôi thậm chí còn nhìn thấy hình dáng cô ấy bị khâu chặt miệng, bị chặt đứt mười ngón tay, trái tim tôi bỗng chốc như rơi vào trong kho đông lạnh, lạnh đến tê dại.
Thượng Quan Ngọ Dạ
Còn tiếp...
(Tiểu thuyết Huyết án liên hoàn của tác giả Trung Quốc Thượng Quan Ngọ Dạ do NXB Văn học ấn hành)
Tiểu thuyết cùng tác giả: Kiếp nạn trời định