- Trước thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông không cấp phép các chương trình liên kết với VTV trong đó có Vietnam Idol, anh nghĩ sao?
- Các nhà sản xuất đã đầu tư rất lớn để mang lại những chương trình hay cho mọi người. Tôi nghĩ sẽ là điều đáng tiếc cho tất cả nếu phải dừng lại. Bởi những chương trình liên kết này đã đóng góp và làm thay đổi rất nhiều khái niệm giải trí trên truyền hình.
- Ban tổ chức Vietnam Idol đã trao đổi với anh như thế nào về tình hình sản xuất chương trình?
- Theo những thông tin tôi được biết thì hiện vẫn chưa có sự thay đổi hay quyết định rõ ràng nào, nên mọi việc vẫn phải diễn ra bình thường.
- Trước nguy cơ chương trình Vietnam Idol không được phát sóng, anh bị ảnh hưởng thế nào?
- Tôi thì không bị ảnh hưởng gì vì song song với Vietnam Idol, tôi còn có rất nhiều dự án khác phải làm. Tôi nghĩ chỉ có thí sinh đã đăng ký tham gia là chịu thiệt thòi nhiều nhất. Vietnam Idol là nơi đào tạo ra khá nhiều ca sĩ, tài năng cho làng nhạc Việt. Đây cũng là sân chơi để nhiều người nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ của mình. Tôi nghĩ điều lo lắng nhất không phải chương trình năm nay có phát sóng hay không mà các bạn trẻ sẽ mất đi một môi trường thể hiện niềm đam mê nghệ thuật.
- Anh nghĩ những thiệt hại có thể có khi chương trình không được cấp phép lên sóng là gì?
- Theo tôi, ngoài ảnh hưởng trực tiếp tới nhà sản xuất về kinh tế, điều này khiến cho các doanh nghiệp cảm thấy bất an khi môi trường làm ăn của họ bỗng dưng quá mong manh. Đó là chưa kể những đối tác quảng cáo, tài trợ sẽ quay lưng. Họ mang tiền sang tài trợ các chương trình nước ngoài hấp dẫn khác và mang lại nguồn thu rất lớn cho các doanh nghiệp ngoại quốc.
- Bộ đưa ra lý do không cấp phép cho các chương trình liên kết vì xảy ra nhiều sai sót về nội dung, bao gồm đưa thông tin sai, sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm. Trong vai trò quyết định nội dung của chương trình, anh nói sao?
- Tất cả các chương trình đều có cố gắng làm những điều tốt nhất để mang đến một sản phẩm văn hóa chất lượng. Tôi nghĩ khả năng có chuyện này, chuyện kia trong quá trình sản xuất là không tránh khỏi. Chúng tôi luôn cố gắng sát sao nhất nhưng không thể đi ngược lại với tiêu chí của chương trình thực tế là biến nó thành chương trình truyền hình sắp đặt.
- Nhiều chương trình thực tế vẫn dính lùm xùm với việc dàn dựng, sắp xếp kết quả, anh thấy thế nào?
- Tôi không phủ nhận là đã có những "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng số đó rất ít. Cũng có rất nhiều việc lùm xùm diễn ra theo trí tưởng tượng phong phú của cộng đồng. Nhiều khi chúng tôi cứ nói vui với nhau rằng các nhà sản xuất được họ đánh giá quá cao khi gắn với những kịch bản không tưởng.
- Năm nay, anh có sự đổi mới nào trong việc biên tập âm nhạc cho Vietnam Idol?
- Âm nhạc dành cho các trẻ bây giờ thay đổi hàng ngày, phản ánh bức tranh âm nhạc của thế giới và sự hội nhập của thị trường âm nhạc Việt Nam. Tôi lấy điều đó làm chất liệu để biên tập âm nhạc chứ không chạy theo trào lưu. Âm nhạc là một ngôn ngữ quốc tế và tôi sẽ làm những gì mình cảm thấy có chất lượng và tử tế.
Tâm Giao thực hiện