Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 21/5/2020, 15:03 (GMT+7)

Hướng dẫn viên mở chợ phiên cuối tuần

Phải tạm dừng công việc vì Covid-19, anh Thân Hồng Hà mở phiên chợ ngày chủ nhật, để những người làm du lịch buôn bán, trao đổi hàng hóa.

Anh Thân Hồng Hà, hướng dẫn viên (HDV) với 20 năm kinh nghiệm cho biết, phiên chợ chủ nhật là ý tưởng để giúp đồng nghiệp và nhiều công ty du lịch giao lưu gặp gỡ, sau thời gian cách ly xã hội. Hơn nữa, họ có thể giới thiệu mặt hàng của mình đến đồng nghiệp hoặc các khách hàng khác.

Cũng theo anh, để khắc phục khó khăn trước khi du lịch hồi phục, HDV phải đoàn kết, hỗ trợ nhau bằng mọi cách. Phiên chợ được tổ chức tại một quán cà phê ở quận 10, lúc 8h30 đến 16h chủ nhật hàng tuần. Ngày 17/5, ở đây có 15 gian hàng và thu hút hơn 100 người tham dự. Những người làm du lịch có nhu cầu đăng ký gian hàng sẽ liên hệ với anh trước.

Ở phiên chợ có đa dạng mặt hàng. Trên ảnh là quầy nón đan của HDV Thanh Hoàng. Chị chia sẻ, trong một lần đi thăm bạn lúc rảnh rỗi mùa dịch, chị thấy những chiếc nón mà người bạn này làm cho gia đình. Nảy ra ý tưởng kinh doanh từ đó, cả hai giờ đã có đơn đặt hàng từ Mỹ.

Mỗi ngày, cô đến nhà bạn để làm các sản phẩm khác nhau từ văn hóa Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Sắp tới, cả hai sẽ ra mắt sản phẩm khẩu trang, đồng bộ với nón. Khó khăn trước mắt là chi phí nhập chỉ đan cao.

Đến với phiên chợ, Hoàng mong muốn được đồng nghiệp và khách hàng công nhận độ thẩm mỹ và kỳ công trong mỗi sản phẩm. Chị xem đó là sự khích lệ tinh thần cho cả hai trong mùa dịch. 

Khay trà gỗ xá xị, gạt tàn từ gỗ cây cà phê có nguồn gốc từ Tây Bắc và Tây Nguyên được HDV Hoàng Lan giới thiệu trong phiên chợ. Ngoài ra là các món ăn vặt nhà làm như khô mực, tắc xí muội, cơm cháy chà bông, da heo sấy tỏi. 

Đặc sản gạo Sóc Trăng và nhiều loại thực phẩm của 2 vợ chồng HDV Minh Vương, Minh Châu. Khi tour cuối cùng kết thúc giữa tháng 3, gia đình phải "thắt lưng buộc bụng" vì có con nhỏ. 

Khi công việc bị ngưng trệ vì dịch, Châu bàn với chồng kiếm thêm thu nhập bằng cách nhập, bán gạo ST25 Sóc Trăng. Châu còn nhớ, trong thời gian cách ly xã hội, gạo là mặt hàng bán chạy nhất vì ai cũng cần và giá xăng giảm sâu, nên cô giao hàng miễn phí. Giới thiệu mặt hàng trong phiên chợ, cô hi vọng sẽ có nhiều người tìm mua loại gạo ngon nhất thế giới này.

Đến từ Cần Thơ, vợ chồng anh Hữu Huyễn, làm cho một công ty du lịch, mang đu đủ Nhật và xoài Thái lên Sài Gòn để ra mắt người mua. Trước đó, sản phẩm đã xuất hiện ở một cửa hàng quận 1. 

Gian hàng với những món đồ tự làm của HDV tiếng Anh Diệu Huỳnh. Cô đi tìm lá bồ đề khắp nơi, sau đó ngâm soda baking khoảng 4 tiếng và dùng bàn chải đánh tan diệp lục để chừa lại xương lá. Sau đó đem ủi và điêu khắc hình đức Phật lên trên.

Huỳnh cũng thử nhiều cách như dùng giấy decal cắt hình nhân vật mình muốn hay theo yêu cầu của khách hàng để làm cho tác phẩm sinh động hơn. Phiên chợ là nơi Huỳnh mong muốn sẽ mang tác phẩm đến gần hơn với những người yêu mỹ thuật. Bên cạnh đó, Huỳnh cũng tự làm đồ trang sức cho nữ.

Anh Nguyễn Vũ Đan Thi giới thiệu trong phiên chợ những chiếc bật lửa, sản phẩm mang về từ Nhật, Mỹ, châu Âu. Trong đó có bật lửa zippo mang huy hiệu, Valentine, tem và loại nắp bạc Peru 925 có họa tiết Inka Maya. Anh còn sở hữu bật lửa zippo đứng, loại in hình các vị thần hoặc có bao mạ vàng.

Trong ảnh là chiếc bật lửa tay vặn của Pháp, dành cho quân đội những năm cuối thế kỷ 19. Anh vừa muốn giới thiệu vừa muốn bán các sản phẩm đến người dùng có niềm đam mê sưu tập đồ cổ giống mình.

Thanh Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net