Chủ nhật, 15/9/2024
Thứ ba, 1/9/2020, 07:00 (GMT+7)

Huawei ra laptop cạnh tranh MacBook Air

MateBook 13 giá 30 triệu đồng là laptop nhỏ gọn, dùng chip Intel thế hệ thứ 10, card đồ hoạ rời và màn hình cảm ứng.

MateBook 13 thuộc dòng laptop cao cấp của Huawei. Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn. Model này được bán với giá 30 triệu đồng và sẽ cạnh tranh với các mẫu laptop nhỏ gọn như MacBook Air và HP Envy 13.

Laptop của Huawei được làm nguyên khối với vỏ màu xám. Thiết kế máy đơn giản, cách bố trí cổng kết nối, bàn phím khá giống MacBook Air của Apple. Dù thiết kế bị cho là sao chép Apple, nhà sản xuất vẫn cho rằng như vậy mới dễ tiếp cận người dùng. Với viền màn hình siêu mỏng, MateBook 13 chỉ tương đương model 12 inch, tuy vậy, máy nặng 1,3 kg - nặng hơn 300 gram so với MacBook Air.

Huawei trang bị cho laptop của mình hai quạt tản nhiệt. Loa ngoài được đưa xuống đế máy. Do kích thước các loa thành phần bị làm nhỏ nên âm lượng của sản phẩm cũng nhỏ. Ngoài ra, khi đặt lên đệm hay chăn, phần loa ở dưới sẽ bị bịt lại vì máy quá mỏng.

Màn hình là điểm nổi bật của sản phẩm. Huawei trang bị cho MateBook 13 màn hình FullView 13 inch độ phân giải 2K hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Người dùng có thể chụp nhanh màn hình bằng cách vuốt 3 ngón tay trên màn hình. Ngoài ra, MateBook 13 có thể tự động chuyển ảnh chụp văn bản thành dạng văn bản text để người dùng dễ chỉnh sửa.

Bàn phím tràn ra lề của MateBook 13 kèm touchpad có kích thước rất lớn. Nếu chỉ nhìn vào phần bàn phím, người dùng sẽ rất khó phân biệt sản phẩm của Huawei với laptop của Apple. Tuy vậy, khi sử dụng, bàn phím của MateBook 13 có hành trình phím sâu hơn 1 mm, độ nảy các phím tốt hơn so với sản phẩm của Apple.

Nút nguồn tích hợp cảm biến vân tay một chạm với thiết kế vát kim cương dạng tròn đặc trưng trên laptop của Huawei. Tốc độ nhận diện vân tay nhanh, nhưng cảm biến chỉ nhận ra vân tay ở một góc nhất định, nên người dùng phải để ngón tay đúng vị trí đã lưu trong hệ thống.

HuaweiShare là tính năng chỉ có riêng trên các sản phẩm của Huawei. Người dùng có thể đồng bộ smartphone cùng laptop bằng kết nối không dây. Sau khi hai thiết bị kết nối, người dùng có thể sao chép tập tin, quản lý kết nối và thậm chí laptop sẽ hiện lên màn hình giả lập để điều khiển điện thoại từ máy tính mà không cần dây. Toàn bộ quá trình kết nối chỉ khoảng 10 giây cho lần đầu và chưa đầy 2 giây cho những lần tiếp theo.

Về cấu hình, MateBook 13 được trang bị chip xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ 10, 16 GB RAM và ổ cứng SSD 512 GB. Đây là mức cấu hình tốt bởi phần lớn các mẫu laptop tầm 30 triệu đồng trên thị trường đều chỉ có RAM 8GB, bộ nhớ trong 256 GB. Ngoài ra, máy còn được trang bị chip đồ hoạ rời GeForce MX250 dung lượng 2 GB.

Cấu hình của MateBook 13 đảm bảo xử lý tốt hơn MacBook Air ở các công việc đồ hoạ cơ bản, như Photoshop, Lightroom và chỉnh video nhẹ. Thậm chí, model này còn được các chuyên gia công nghệ cho rằng ngang sức với Macbook Pro 13 inch.

Máy chỉ có hai cổng USB C giống MacBook Air. Người dùng phải sử dụng dock chuyển đổi nếu muốn dùng cổng USB A hay đầu đọc thẻ nhớ.

Về kết nối, MacBook Air hơn hẳn MateBook 13 bởi hỗ trợ chuẩn Thunderbolt 3 tốc độ nhanh, hỗ trợ người dùng kết nối với màn hình độ phân giải cao cũng như các ổ cứng SSD gắn ngoài có tốc độ ghi lớn hơn 500 MB/giây.

Pin của MateBook 13 có dung lượng 41,7 Wh, hoạt động liên tục 11 tiếng. Máy cũng đi kèm sạc nhanh 64 W - nạp đầy pin cho máy trong 2 tiếng 15 phút. Sạc đi kèm có thể sạc nhanh cho các smartphone của Huawei.

Huy Đức