Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 25/7/2021, 02:10 (GMT+7)

Hòn đảo của loài cây huyết rồng

YemenRừng cây huyết rồng có hình như cây nấm khổng lồ kết hợp địa hình đất đá cát khô cằn khiến Socotra (Yemen) có cảnh quan đẹp siêu thực.

Socotra là hòn đảo thuộc Yemen, nằm ngoài khơi Ấn Độ Dương, giáp bờ biển Somalia. Đây là một trong những hòn đảo xa châu lục gốc nhất trên thế giới bởi Socotra vốn tách ra từ châu Phi khoảng 6 triệu năm trước.

Đêm xuống du khách được ngắm trời sao dày đặc nhờ bầu không khí trong lành hiếm có.

Socotra có hơn 42.000 dân sinh sống trên diện tích 3.796 km2, các ngôi làng nhỏ nằm rải rác và chỉ có một thành phố thủ phủ là Hadiboh (thực chất trông rất giống một ngôi làng lớn).

Vị trí biệt lập, tiết trời nắng nóng, khô hạn, nhiều bão từ tháng 5 đến tháng 9, nhiệt độ giảm sâu vào mùa đông, cùng với điều kiện khí hậu đặc biệt ở vùng núi giúp Socotra có một hệ động thực vật độc đáo. Nhờ đó hòn đảo được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2008.

Biểu tượng của đảo Socotra là Dracaena cinnabari (cây huyết rồng) có hình dạng như cây nấm hoặc chiếc ô khổng lồ. Thân cây nếu bị cắt ra sẽ chảy nhựa đỏ và nhanh đông đặc. Từ xa xưa, người dân bản địa đã dùng nhựa cây huyết rồng cho các mục đích y tế, thú y và cả mỹ phẩm.

Những cây huyết rồng mọc dày trên địa hình khô cằn của Socotra khiến nơi này có cảnh quan như "vùng đất ngoài hành tinh".

Adenium obesum sokotranum hay cách gọi ví von là hoa hồng sa mạc là loài cây thường mọc ở vùng đất liền châu Phi và Ả Rập. Tuy nhiên ở Socotra, thân cây phình lớn hơn để giữ nước và hoa nở cũng rực rỡ và hấp dẫn hơn. Trước đó, những người tới đảo từ thế kỷ 19 lại cho rằng hoa hồng sa mạc này là "loài cây xấu xí nhất".

Ngoài loài cây huyết rồng và hoa hồng sa mạc đặc trưng, đảo Socotra còn gây ấn tượng với du khách bởi những triền cát lớn và các bờ cát trắng mịn chạy dọc bờ biển Ấn Độ Dương.

Du khách chỉ nên đến Socotra từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau, đặc biệt tháng 10, 11 và tháng 2 vì tiết trời không quá nóng hay mưa quá nhiều, thích hợp để đi bộ, trekking, và hoạt động ngoài trời khác. Tháng 12 - 1 là mùa mưa nhưng vẫn có thể du lịch được. Trong khi đó tháng 6 - 9 là mùa nhiều gió khiến cho các hoạt động ngoài trời rất khó diễn ra ngoại trừ môn lướt ván buồm.

Hiện du khách có thể bay từ Ai Cập hoặc Abu Dhabi đến thẳng Socotra. Trước khi xây sân bay và đường sá trên đảo vào năm 1999, người dân và du khách chỉ có thể đến đảo bằng tàu chở hàng. Hiện tại đảo chỉ có vài nhà nghỉ, du khách có thể mang theo lều để cắm trại ở bãi biển, trải nghiệm du lịch sinh thái.

Tuy nhiên, do tác động của con người, các động vật ngoại lai và biến đổi khí hậu đang gây hại rất nhiều tới hệ động thực vật Socotra. Vì thế, nếu không được bảo vệ cẩn thận, các cảnh quan đặc hữu của hòn đảo sẽ biến mất dần.

Khánh Trần (Theo Boredpanda)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net