Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 18/8/2022, 13:40 (GMT+7)

Hơn 500 người cầu siêu cho nạn nhân Covid-19

TP HCMTrong tiếng chuông và lời kinh kệ, các phật tử tại chùa Việt Nam Quốc Tự (quận 10) cùng cầu siêu, dựng bia cho các nạn nhân Covid-19, sáng 18/8.

Từ 8h, tại chánh điện chùa Việt Nam Quốc Tự, khoảng 200 phật tử trang nghiêm làm Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân Covid-19. Bên ngoài, hơn 300 người khác cũng tham gia lễ qua màn hình trực tiếp lắp ở sân chùa.

Đại lễ mang chủ đề Hộ quốc nhân vương phổ độ đại trai đàn, diễn ra trong trong ba ngày, từ 18 đến 21/8, do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM tổ chức.

Để chuẩn bị cho đại lễ, từ trước đó hai tiếng, đại diện Phật giáo 21 quận huyện và TP Thủ Đức đã rước linh vị các hương linh về an vị tại Việt Nam Quốc Tự.

Lúc 7h, tại sân chùa, hòa thượng Thích Quang Nghĩa (chùa Kỳ Quang 2, đại diện cho quận Gò Vấp) cùng phật tử rước linh vị hương linh vào đàn tràng. "Năm ngoái là thời điểm Covid-19 bùng phát, khiến nhiều người tử vong. Thời điểm này là giỗ đầu nên đại lễ cầu siêu để mong họ sớm siêu thoát và xoa dịu nỗi đau của thân nhân những người qua đời trong đại dịch", hòa thượng Thích Quang Nghĩa cho biết.

Các bài vị hương linh của các nạn nhân được an vị trong đàn tràng ở sảnh chính chùa.

Hòa thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM chia sẻ: "Đây chính là một cơ hội để mọi người cùng ngồi lại dưới bóng Phật đài, lắng được lòng thanh tịnh, bày tỏ lòng tri ân và tưởng niệm đến những người đã nằm xuống...".

Trong chánh điện, chương trình bắt đầu bằng nghi lễ đại chúng. Các tăng ni mang kiềng trì và trầm hương cung thỉnh Đại Tăng quang lâm lễ đài cử hành đại lễ.

Trong tiếng chuông, lời kinh, các sư của chùa Pothiwong (quận Tân Bình) cùng chư tôn đức tăng, phật tử... chắp tay cầu nguyện cho những nạn nhân tử vong do đại dịch.

Các chư tăng thực hiện nghi lễ cầu siêu, dâng hương trong khoảng 10 phút.

Bà Trần Thị Hoàng An (quận 10) lặng lẽ thực hiện các nghi lễ cầu siêu cho người đã mất. "Đợt dịch gia đình tôi có người em rể qua đời, giờ cũng gần một năm rồi, mong cho linh hồn sớm siêu thoát", bà nói.

Ngoài sân chùa, hàng trăm phật tử cùng cầu nguyện. Ngồi trên xe lăn, bà Hà Thị Tuyết Mai (quận 11) nói đi lại khó khăn nhưng vẫn cố gắng cùng con gái đến dự lễ. "Tôi có người cháu mất vì Covid-19 ở tuổi mới ngoài 30, để lại hai con nhỏ bơ vơ. Giờ tôi chỉ mong sẽ không còn đại dịch nào nữa, mọi người sống trong an nhiên, hạnh phúc", bà lão 77 tuổi nói.

9h30, các chư tăng đức rời chánh điện để ra khu vực đặt bia tưởng niệm các hương linh tử vong trong Covid-19.

Trưởng lão hòa thượng Thích Trí Quảng (thứ 2 từ trái sang) vân tập đàn tràng, thắp hương trước bia tưởng niệm các hương linh.

Bia đá được dựng cạnh bảo tháp, để ghi dấu nỗi đau thương của những người nằm xuống, giúp họ sớm siêu sanh tịnh độ.

Kết thúc chương trình, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo TP HCM trao tặng 1.000 phần quà cho các gia đình khó khăn do ảnh hưởng Covid-19.

Việt Nam đã trải qua 4 đợt Covid-19, đến nay ghi nhận hơn 11 triệu người nhiễm, hơn 43.000 người tử vong.

Quỳnh Trần