Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ sáu, 24/11/2023, 11:28 (GMT+7)

Hơn 200 gian hàng công nghệ tại Techfest 2023

TP HCMHơn 200 sản phẩm công nghệ của trường đại học, doanh nghiệp khởi nghiệp được giới thiệu tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest) 2023.

Sáng 24/11, triển lãm Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest) và Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP HCM (Whise) khai mạc. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp UBND TP HCM tổ chức.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh (bìa phải) và Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi (giữa) tham quan các sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp, startup trong nước.

Phát biểu tại triển lãm, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của các dự án startup. Người đứng đầu chính quyền thành phố chia sẻ TP HCM luôn quan tâm, ủng hộ tạo điều kiện cho startup phát triển bằng các chương trình hỗ trợ nguồn vốn, phát triển thị trường, công nghệ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi giúp các dự án khởi nghiệp phát triển.

"Các chính sách thực hiện Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sẽ giúp TP HCM hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bậc nhất Đông Nam Á và khu vực", ông Mãi nói.

Các gian hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực tự động hóa, vật liệu, công nghệ thân thiện môi trường, IoT, thực tế ảo... thu hút sự quan tâm của hàng nghìn khách tham quan.

Robot tiếp tân do dự án startup Roboworld tại TP HCM chế tạo, tự phát triển phần mềm, phần cứng. Sản phẩm tự thiết lập đường đi, tự động dừng khi gặp vật cản, có thể giao tiếp với con người và thực hiện giao thức ăn trong các quán ăn, nhà hàng. Sản phẩm có giá chào bán khoảng 200 triệu đồng.

Robot có các hệ thống cảm biến, camera thông minh để nhận diện môi trường xung quanh.

Mô hình vật liệu kè biển bằng bêtông đúc sẵn cốt phi kim (ruột không có lõi sắt) do một doanh nghiệp khoa học công nghệ tại Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phát triển. Sản phẩm ở dạng lắp ghép, có thể tiết kiệm khoảng 20% chi phí so với hệ thống kè biển thông thường.

Hệ thống trợ lực xe điện với mô tơ điện gắn ở trục sau và thiết bị cảm biến lực đạp giúp người đi xe đạp có thể hoạt động với quãng đường dài hơn so với sử dụng xe đạp thông thường. Sản phẩm của dự án khởi nghiệp có tên VieRobot trụ sở tại TP Thủ Đức, TP HCM.

Công nghệ thực tế ảo của dự án Hello 3D World cung cấp giải pháp giúp người sử dụng có thể trải nghiệm tham quan các triển lãm công nghệ, tương tác trên môi trường số. Người dùng được chụp hình khuôn mặt, sau đó máy tính sẽ mô hình hóa 3D mặt để tạo ra hình ảnh thật của người dùng trên máy tính giúp họ trải nghiệm với tính thực tế cao hơn. Theo chị Lê Thảo, CEO dự án, ngoài trải nghiệm triển lãm, công nghệ thực tế ảo giúp người đi mua nhà có thể trải nghiệm không gian nhà trước khi xem trực tiếp. Dự án đang hoàn thiện công nghệ để tung ra thị trường.

Sản phẩm túi xách, tấm lót ly, lót nồi... của sinh viên Đại học Công thương TP HCM với mục tiêu tạo sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Sản phẩm được sinh viên tạo các họa tiết bằng nguyên liệu tự nhiên trên mặt xơ mướp làm tăng tính thẩm mỹ phục vụ quà tặng khách du lịch.

Máy bán hàng tự động của dự án khởi nghiệp Chí Vỹ. Nhóm xây dựng phần mềm điều khiển toàn bộ hoạt động, xử lý lỗi của máy trên máy tính. Người quản lý ở bất cứ đâu cũng có thể điều khiển máy.

Triển lãm các dự án khởi nghiệp trong khuôn khổ Techfest, Whise diễn ra tại trung tâm hội nghị 272 Võ Thị Sáu đến hết ngày 25/11.

Techfest Việt Nam 2023 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp UBND TP HCM tổ chức. Được tổ chức lần đầu năm 2015, Techfest là hoạt động thường niên được Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị tổ chức trong suốt 8 năm qua. Qua các kỳ Techfest với mục tiêu xây dựng và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, kết nối vùng với quốc gia và quốc tế.