Hoạ sĩ Đào Anh Khánh tô vẽ khuôn mặt trước khi trình diễn. |
Hoạ sĩ Đào Anh Khánh gặp gỡ Vũ Nhật Tân trong một cuộc triển lãm 3 tháng trước đây. Anh Khánh, vốn đi tiên phong trong lĩnh vực hội hoạ, đã tìm thấy sự đồng điệu với âm nhạc của Nhật Tân ở sự cởi mở trong ngôn ngữ. Không ép mình vào một khuôn mẫu, chuẩn mực nào, Nhật Tân đã làm nhiều cuộc thử nghiệm âm nhạc khác nhau. Anh chắt lọc cái thần, cái hồn của Á Đông gửi vào những nhạc cụ hiện đại, với cách xử lý hiện đại để tạo ra nét nhạc mới, làm âm thanh trở nên biến hoá, đa dạng và ngẫu hứng. Biểu diễn ở nhiều nơi, với nhiều sáng tạo khác nhau, nhưng người nghe luôn nhận ra cái huyền bí Á Đông, chất thiền trong những giai điệu, hình khối âm thanh của Nhật Tân.
Trong chương trình trình diễn tối nay, Anh Khánh sẽ trưng bày chất giọng (voice) của mình. Có thể đó là những câu hát, có thể đó là những lời thơ, cũng có thể chỉ là những đoạn ngân dài, để thể hiện một khát vọng, một đam mê, một sự thoát xác. Anh Khánh thừa nhận, anh không phải là người nắm bắt nhạc lý bài bản, nhưng lại có khả năng thích ứng với âm thanh. Với anh, âm nhạc không còn là những quy luật nhịp phách thông thường mà là nhịp con tim, nhịp cuộc sống và nhịp suy nghĩ.
Về phần Vũ Nhật Tân, anh sẽ một mình phụ trách một đàn piano, 5 chiếc cồng lớn nhỏ, 7 chiếc chuông chùa đủ kiểu với những sắc thái âm thanh khác nhau. Hai nghệ sĩ cho biết, họ không phải luyện tập gì nhiều vì chơi theo ngẫu hứng là chính. Tuy nhiên, phần bài trí không gian tốn khá nhiều công sức. Hai anh phải tự tìm những viên đá, vẽ hình gương mặt, rồi bố trí những ngọn nến, đèn treo…
Sắp đặt âm thanh không còn mới mẻ trên thế giới, nhưng nó cũng chưa phải là những lối mòn đã bị khai thác, cày xới nhiều. Đến nay, đã có 3 festival trình diễn âm thanh trên thế giới và Vũ Nhật Tân cùng Đào Anh Khánh đều muốn chia sẻ hiểu biết của mình với người yêu nhạc. Giảng dạy tại Nhạc viện, môi trường đề cao sự kinh điển và chuẩn mực, nhưng Nhật Tân luôn muốn bứt phá: “Tôi nghĩ trong âm nhạc không có sự phân biệt giữa sang và hèn, mà chỉ có hay và dở. Một số người đi theo dòng nhạc kinh điển, chính thống và nghĩ họ ở vị trí cao, xa, nhưng nghệ thuật phải là sự sáng tạo, mới mẻ, đưa người nghe đến những cõi phiêu diêu mới lạ".
Thu Trang