Hình ảnh một geisha. Ảnh: Colombia Picture. |
Trong xã hội Nhật Bản trước thế chiến thứ hai, những người phụ nữ mang chức phận geisha được coi là biểu trưng của tài hoa, mực thước, mang lại niềm vui cho những quý ông bằng tiếng đàn, điệu múa, lối ăn nói hoạt bát, duyên dáng... Được yêu quý, trọng vọng, nhưng theo quy luật của nghề nghiệp, họ phải chôn chặt những khát khao thầm kín, ngay cả tình yêu trong thế giới đầy "chuẩn mực". Tất cả để tôn vinh nghề "làm đẹp cho đời chứ không phải kinh doanh thân xác".
Chiyo là một thân phận đi cùng sự nghiệt ngã này. Cô bé bị bán vào nhà geisha làm tôi tớ. Năm ấy, giữa mùa tuyết phủ trắng xóa, khi đang rơi vào sự tuyệt vọng tột cùng của nghèo khó, Chiyo 12 tuổi gặp một người đàn ông sang trọng, lịch lãm. Trong khoảnh khắc, cô hạnh phúc như cả một kiếp người đã được đổi thay. Ly sirô lạ miệng, số tiền nhỏ cùng ánh mắt trìu mến và nụ cười thân thiện từ người đàn ông có gương mặt phúc hậu ấy đã đi theo cô cả cuộc đời, đưa cô vượt qua những gian truân của cuộc sống. Cô cật lực làm việc, chịu đựng những lời xỉ vả, sự ganh tỵ của đàn chị, lưu lạc gian truân...
Cuộc gặp gỡ định mệnh. Ảnh: Colombia Picture. |
Rồi cuộc đời cô đã thực sự thay đổi. Thế giới quanh cô là sự ngưỡng mộ, sủng ái và tình yêu của những người đàn ông thành đạt. Nhưng chính lúc trở thành một geisha bậc nhất thành phố Kyoto, cô lại bất lực với tình yêu duy nhất đời mình. Đỉnh cao phù du chỉ khiến cô cảm thấy thế giới quanh mình lạnh lùng đến tàn nhẫn.
98 phút của tác phẩm này không chỉ là tiếng lòng thổn thức của geisha, mà còn là nỗi bẽ bàng trong thân phận của những người phụ nữ Nhật Bản một thời.
Cuộc trình diễn không phô trương của đạo diễn Rob Marshall khiến người xem phải thổn thức trong từng ánh mắt, lời nói của nhân vật. Nó không đơn giản là một tác phẩm nghệ thuật mà là một cuộc "vén màn" thân phận của những con người trong thế giới bí mật được chôn kín - thế giới của những geisha. Con mắt nhìn của đạo diễn vừa mang tính văn học, điện ảnh vừa mô tả lịch sử thật sống động. Như ông đã nói ở cuối phim, chuyện kể chẳng phải là cuộc đời của một bà hoàng, bà chúa mà đơn giản là cuộc đời của một geisha, con người bình thường nhưng thân phận thì chứa cả một lịch sử, làm người ta phải rung động.
Chương Tử Di và Củng Lợi trong phim. Ảnh: Colombia Picture. |
Khởi chiếu tại các rạp ở TP HCM từ 20/10, Hồi ức của một geisha được cho là đến với công chúng thành phố khá muộn sau khi đình đám ở nhiều nơi trên thế giới. Cuộc ra mắt chạm trán với một "đại gia" cỡ bự khác là tác phẩm của Trung Quốc, Dạ yến. Cả hai phim cùng có sự tham gia diễn xuất của Chương Tử Di. Tuy nhiên, Hồi ức của một geisha có lợi thế hơn về mặt ngôi sao, với sự tham gia của Củng Lợi, Dương Tử Quỳnh. Hai mỹ nhân châu Á sắc sảo này đã diễn xuất thần bên cạnh cô em đang cố gắng vươn lên khẳng định mình.
Đỗ Duy