Thứ hai, 6/5/2024
Thứ năm, 21/2/2019, 19:13 (GMT+7)

'Ngựa thồ' chở phương tiện phục vụ Tổng thống Mỹ cấp tập đến Hà Nội

Các xe tiếp nhiên liệu, xe thang phục vụ chuyên cơ của Tổng thống Mỹ đã được tập kết ở sân bay Nội Bài.

Ngựa thồ đáp xuống Nội Bài
 
 
"Ngựa thồ" C-17 đáp xuống sân bay Nội Bài ngày 21/2. 

Ngày 21/2, nhiều máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III (ngựa thồ) chở phương tiện phục vụ chuyến công du của Tổng thống Mỹ tại Hà Nội vào cuối tháng này đã đáp xuống sân bay Nội Bài.

Chuyến đầu tiên hạ cánh xuống đường băng lúc 11h, muộn hơn lịch trình dự kiến khoảng 30 phút.

Chuyến thứ hai và ba đáp xuống sân bay lúc 14h50 và hơn 16h. Dự kiến chuyến cuối cùng trong ngày đến vào 20h hôm nay và rời đi khoảng 22h.

C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự hạng nặng được hãng McDonnell Douglas phát triển cuối thập niên 1980 nhằm vận chuyển, cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới, cũng như sơ tán thương binh và thả lính dù.

Ngoài mục đích quân sự, vận tải cơ C-17 luôn là lựa chọn hàng đầu cho hoạt động vận chuyển trang thiết bị cho Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài, theo Air Force Technology.

Máy bay tập kết trước cửa kho hàng hóa, cạnh nhà ga T1 mang theo xe chứa nhiên liệu phục vụ chuyên cơ chở Tổng thống Donald Trump.

Có ít nhất 4 xe chở nhiên liệu di chuyển vào bãi tập kết. Dự kiến dịp này, đoàn Mỹ mang đến Hà Nội khoảng 10 xe loại này.

Những xe bồn chứa và tra nạp nhiên liệu Jet A1 dùng cho các máy bay trong đoàn tháp tùng nguyên thủ. Phía Mỹ sẽ mua nhiên liệu của một công ty tại sân bay, kiểm tra độ an toàn rồi nạp lên xe bồn.

Ngoài xe bồn chở nhiên liệu, chiều nay C-17 còn mang theo xe thang để phục vụ chuyên cơ Tổng thống Mỹ.

Nhiều hàng hóa, trang thiết bị cũng được đưa từ khoang hàng C-17 xuống các nhà kho.

Hai chiếc "ngựa thồ" đỗ cạnh nhau ở khu nhà ga T1. Trong vài ngày tới, các chuyến C-17 sẽ tiếp tục nhiệm vụ, gồm việc chở hai xe Cadillac với biệt danh "Quái thú" phục vụ Tổng thống Mỹ. Cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên diễn ra ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

Giang Huy - Bá Đô - Võ Hải