Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 28/2/2019, 17:29 (GMT+7)

Ngày cuối không suôn sẻ của thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không mang lại thỏa thuận chung như dự kiến và khép lại bằng cuộc họp báo gấp gáp của Tổng thống Trump.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều bắt đầu vào tối qua tại khách sạn Metropole, Hà Nội. Gặp lại nhau sau gần một năm kể từ hội nghị ở Singapore, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tươi cười, bắt tay và chụp ảnh kỷ niệm.

Ông Trump tỏ ra rất thân thiện, liên tục vỗ vào người ông Kim để thể hiện sự gần gũi. Lãnh đạo Triều Tiên ban đầu dường như căng thẳng nhưng sau đó cũng đáp lại Tổng thống Mỹ cởi mở. Hai lãnh đạo dành cho nhau nhiều lời ca ngợi và khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa họ. Ông Trump bày tỏ hy vọng về một hội nghị "bằng hoặc tốt hơn" hội nghị lần một ở Singapore tháng 6/2018.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim hôm nay gặp lại nhau và có các cuộc trao đổi chính thức trong ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trả lời báo chí, Trump khẳng định rất coi trọng ông Kim và Triều Tiên, đồng thời nêu rõ rằng ông sẵn sàng chấp nhận một lộ trình phi hạt nhân hóa chậm.

Chủ tịch Kim Jong-un ví cuộc gặp của hai lãnh đạo như một bộ phim viễn tưởng và đảm bảo sẽ nỗ lực hết mình để đem đến kết quả tốt cho hội nghị. Tuy nhiên, trong lần đầu tiên trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài, ông vẫn cho rằng "còn quá sớm" để nói về việc đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump tin trong những năm tới lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ còn nhiều cơ hội ngồi lại với nhau trên bàn thảo luận. Ông nhấn mạnh điều quan trọng là mối quan hệ giữa hai bên đang rất tốt đẹp. 

Sau cuộc họp kín 15 phút, ngắn hơn so với kế hoạch, ông Trump và ông Kim đi dạo ở sân khách sạn cùng nhau. 

Theo lịch trình, hai lãnh đạo sẽ có một cuộc trò chuyện bên bể bơi nhưng kế hoạch bị thay đổi vào phút chót vì "thời tiết nóng ẩm ở Hà Nội", theo CNN.

Hai lãnh đạo sau đó bước vào cuộc họp mở rộng với các cố vấn trong không khí thoải mái. Phía phái đoàn Mỹ là Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho và Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tháp tùng Chủ tịch Kim.

Trả lời báo chí giữa cuộc họp, ông Kim Jong-un khẳng định ông sẵn lòng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, "nếu không ông đã không đến đây". Lãnh đạo Triều Tiên cũng hoan nghênh ý tưởng mở văn phòng đại diện Mỹ ở thủ đô Bình Nhưỡng khi được phóng viên hỏi.

Sự suôn sẻ vào buổi làm việc ban sáng bất ngờ bị gián đoạn khi Nhà Trắng thông báo hai lãnh đạo hủy kế hoạch ăn trưa và không ký kết thỏa thuận chung nào như dự kiến. Ông Trump và ông Kim sau đó lên xe trở về khách sạn.
Điều này gây hoang mang cho hàng trăm phóng viên báo chí đang đưa tin về sự kiện.

Trong ảnh là xe chở ông Kim rời khách sạn.

Cuộc họp báo tại khách sạn Marriott của Tổng thống Trump cũng được đẩy lên sớm hơn hai tiếng so với kế hoạch. Xuất hiện cạnh Ngoại trưởng Pompeo, Tổng thống Mỹ ca ngợi sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời cảm ơn Việt Nam vì đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này. 

Trump sau đó nhanh chóng giải thích việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt được kết quả như mong đợi là bất đồng về lệnh cấm vận. Triều Tiên sẵn sàng phá dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyong nhưng chỉ khi Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận trước.

"Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận nhưng chúng tôi không sẵn sàng làm điều đó", ông nói. 

Vẻ mặt Tổng thống Trump trầm ngâm. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự lạc quan về việc đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông cũng tái khẳng định mối quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch Kim và cho biết "không ai ra về trong giận dữ".

Ông Trump cho hay chưa có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba, nhưng bày tỏ mong muốn sớm gặp lại Chủ tịch Kim.
Ông kết thúc cuộc họp báo lúc 14h50, vẫy tay chào và ra thẳng sân bay Nội Bài để trở về Mỹ, sớm hơn kế hoạch ba tiếng.

Anh Ngọc

Ảnh: Giang Huy, AFP, Reuters

Anh Ngọc