Chủ nhật, 7/7/2024
Chủ nhật, 20/5/2018, 08:32 (GMT+7)

Học viên nhí trải nghiệm đu dây thoát nạn trong đám cháy

Khả năng tìm đường thoát hiểm, phòng chống đuối nước, sinh tồn trong rừng... là những kỹ năng các em nhỏ được học ở Hoà Bình.

Lớp học PCCC thường xuyên được Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Khoa học kỹ thuật PCCC tổ chức tại xã Hoà Sơn (Lương Sơn, Hoà Bình). Mỗi khoá học tối thiểu từ 60 học viên đến 400 người. Độ tuổi trọng tâm là Tiểu học và THCS. Các học viên sẽ được trải nghiệm các kỹ năng thoát nạn thoát hiểm.

Học viên được trang bị thiết bị bảo hộ như găng tay, mũ, khẩu trang... trước một đợt huấn luyện. Giáo án được biên soạn riêng cho từng lứa tuổi cấp học do Trường Đại học PCCC biên soạn.

Bài học cơ bản về cách phân biệt và sử dụng bình chữa cháy CO2 và bình chữa cháy bột được áp dụng trong từng loại đám cháy.

Với khoá học ngắn, học viên được tiếp cận 4 kỹ năng tập trung vào các kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Với khoá học dài 8 ngày (trại hè Lính cứu hoả), các em được trải nghiệm thêm kỹ năng thoát hiểm, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, băng rừng, sinh tồn trong rừng.

Bài tập vượt khói độc, học viên cúi thấp người, bò sát vào mép tường và tìm đường ra cửa thoát hiểm.

Học viên nhỏ tuổi khi rơi vào trường hợp này dễ bị hoảng loạn khi hít phải khói, hoặc không định hướng được đường đi. 

Mỗi học viên khi tham gia các bài tập dưới sự giám sát của giảng viên.

Sử dụng thiết bị phòng cháy chữa cháy chuyên dụng để dập tắt đám cháy được thực hành từng bước kỹ lưỡng.

Bé Tuệ Lâm, học viên nhỏ tuổi nhất lớp tỏ ra bình tĩnh xếp hàng chờ đợi  trải nghiệm đu dây từ nhà cao tầng xuống đất để thoát nạn.

"Kỹ năng đu dây hay gặp phải những tình huống khó khăn bởi các bạn nhỏ hoặc ngay cả người lớn cũng sợ độ cao. Giảng viên phải sử dụng cả biện pháp tâm lý bằng cách biến những khó khăn đó thành công việc hàng ngày như đi thang máy, thang cuốn", anh Đỗ Tuấn Anh - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Khoa học kỹ thuật PCCC cho biết.

Nhiều bé tỏ ra căng thẳng và sợ hãi khi lần đầu đu dây từ độ cao 20 mét xuống đất.

"Mỗi lứa tuổi, bài tập sẽ có độ khó khác nhau. Học sinh Tiểu học chuyên sâu về cách thoát nạn thoát hiểm. Lứa tuổi THCS, THPT làm quen kỹ năng dập đám cháy và phối hợp cùng thoát nạn", anh Đỗ Tuấn Anh nói.

Ngọc Thành