Thứ bảy, 19/10/2024
Thứ bảy, 19/10/2024, 20:00 (GMT+7)

Học sinh FPT School Hải Phòng tự tay vẽ áo dài truyền thống

Trường THCS và THPT FPT Hải Phòng tổ chức buổi trình diễn áo dài mang tên "Nét vẽ áo dài - Tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt" nhân ngày 20/10.

Thay vì những bó hoa hay lời chúc quen thuộc, năm nay, trường THCS và THPT FPT Hải Phòng tổ chức cuộc thi cho học sinh tự tay thiết kế và trình diễn áo dài, từ đó lan tỏa thông điệp về vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam.

Gần 40 chiếc áo dài do chính tay học sinh trường THCS và THPT FPT Hải Phòng mang tới cuộc thi. Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại cũng được thể hiện tinh tế qua từng nét vẽ, họa tiết. Mỗi bộ áo dài không chỉ là một trang phục đơn thuần, còn chứa đựng những thông điệp sâu sắc về lòng biết ơn, tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ.

Tất cả áo dài đều được học sinh tự lên ý tưởng, phác thảo thiết kế. Dựa trên chủ đề về người phụ nữ, đồng thời khai thác những chất liệu quen thuộc từ cuộc sống, cuộc thi mang đến nhiều phần trình diễn mãn nhãn, khiến người xem phấn khích bởi chất lượng và sự chuyên nghiệp từ những học sinh cấp 2, cấp 3.

Học sinh trường THCS và THPT FPT Hải Phòng tự tin trình diễn áo dài trên sân khấu. Các em thể hiện tài năng hội họa thông qua những họa tiết, màu sắc đa dạng như hoa sen, chim hạc, đồng quê, lá cờ Tổ quốc hay những biểu tượng văn hóa của địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Mỗi bộ áo dài đều ẩn chứa thông điệp riêng. Tiêu biểu, tác phẩm "Điệu sen ngọt ngào" mang đến hình ảnh về bông hoa sen nở rộ - biểu tượng cho vẻ đẹp thanh khiết, dịu dàng của người phụ nữ. Những hoa văn mềm mại, uyển chuyển kết hợp gam màu nổi bật được thể hiện trong tác phẩm muốn nói lên sự trường tồn của vẻ đẹp truyền thống giữa dòng chảy hiện đại.

Hình ảnh con cò, cánh đồng mang đậm vẻ đẹp quê hương Việt Nam cũng được các học sinh đưa vào phần thi.

Bên cạnh đó, nét văn hoá địa phương Hải Phòng được học sinh lồng ghép khéo léo trong tác phẩm "Em - Hải Phòng". Chiếc áo dài xuất hiện cùng Nhà hát lớn, hoa phượng đỏ, cây cầu Hoàng Văn Thụ nối liền hai bờ sông… tạo nên bức tranh sinh động, hòa quyện giữa nét truyền thống và nhịp sống hiện đại.

Thông qua việc tự tay thiết kế và trình diễn, học sinh trường THCS và THPT FPT Hải Phòng được trải nghiệm quá trình sáng tạo từ ý tưởng đến thực tế, thể hiện năng khiếu của bản thân, phát huy tối đa kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động khác như làm giỏ quà chúc mừng 20/10, tặng hoa cho các cô giáo và học sinh nữ, check-in photoboot…

Không chỉ có thế mạnh công nghệ, môi trường học tập hiện đại, trường THCS và THPT FPT Hải Phòng còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động, sự kiện đậm tính truyền thống, bản sắc dân tộc như: Tết Trung thu, ngày Nhà giáo Việt Nam, 8/3, 20/10, Tết Nguyên đán… Các hoạt động này được lồng ghép trong ứng dụng công nghệ, giúp học sinh tiếp cận văn hóa truyền thống sáng tạo.

Ngoài việc học tập theo chương trình đào tạo theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh trường THCS và THPT FPT Hải Phòng có cơ hội phát triển toàn diện thông qua các chương trình tăng cường như tiếng Anh, STEM, Tin học, Công nghệ 4.0 và Robotics, phát triển cá nhân, giáo dục thể chất đa dạng. Đặc biệt, môi trường học tập trải nghiệm vượt trội sẽ giúp học sinh có nền tảng vững chắc để sẵn sàng bứt phá trong tương lai.

Thanh Thư
Ảnh: FPT School