Thứ bảy, 24/8/2024
Thứ ba, 21/2/2023, 14:40 (GMT+7)

Hoạt động của ông Biden trong chuyến thăm Kiev

Bất ngờ tới thăm Kiev sau hành trình dài, Tổng thống Mỹ Biden dành phần lớn thời gian để thảo luận với lãnh đạo Ukraine về tăng viện trợ quân sự.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/2 xuất hiện ở Kiev và gặp người đồng cấp Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine. Chuyến thăm này được giữ bí mật với truyền thông và công chúng tới phút chót.

Hai lãnh đạo bước đi trên đường phố Kiev để tham quan thành phố từng hứng chịu nhiều đòn tập kích của lực lượng Nga.

Để thực hiện chuyến thăm này, ông Biden đã trải qua hành trình 21 tiếng, di chuyển liên tục bằng chuyên cơ đến Ba Lan và đi tàu hỏa sang Ukraine.

Tổng thống Joe Biden ở Kiev
 
 

Tổng thống Biden và Tổng thống Zelensky đi dạo trên đường phố Kiev. Video: Bloomberg

Tổng thống Mỹ ghi thông điệp trong sổ khách tại Điện Mariinsky ở Kiev. Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk trước đó nói rằng Kiev chuẩn bị đón "bất ngờ lớn" liên quan tới chuyến thăm của "vị khách nước ngoài cấp cao".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay giới chức nước này đã thông báo trước cho Nga về chuyến thăm, nhằm "tránh những tính toán sai lầm" có thể đẩy hai cường quốc hạt nhân vào xung đột trực tiếp.

Tổng thống Biden họp báo chung với ông Zelensky tại Điện Mariinsky.

Ông Biden cho biết khi thế giới chuẩn bị kỷ niệm một năm xung đột Nga - Ukraine, ông tới Kiev gặp Tổng thống Zelensky để tái khẳng định cam kết vững chắc với nền dân chủ, chủ quyền cùng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thống Mỹ bắt tay và trò chuyện với các quan chức Ukraine, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov.

Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Ukraine cùng các quan chức hai nước hội đàm, thảo luận về các biện pháp tăng cường hỗ trợ Ukraine khi chiến sự kéo dài.

Ông chủ Nhà Trắng đã công bố khoản viện trợ bổ sung trị giá 500 triệu USD cho Ukraine, trong đó có nhiều khí tài quân sự như đạn pháo, tên lửa Javelin và lựu pháo.

Ông Biden nói thêm Mỹ cuối tuần này sẽ công bố thêm lệnh trừng phạt với giới tài phiệt và một số công ty Nga bị cáo buộc né lệnh cấm vận hoặc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Moskva.

Tổng thống Zelensky cho hay ông và ông Biden đã thảo luận về "các vũ khí tầm xa cũng như những khí tài chưa từng được cung cấp trước đây". Ông ca ngợi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, coi đây là dấu hiệu quan trọng thể hiện sự ủng hộ từ Washington với Kiev.

Tổng thống Mỹ thăm Bức tường Tưởng niệm, nơi đặt di ảnh những binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Zelensky và Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska trò chuyện với ông Biden tại Kiev.

Bà Zelenska hồi tháng 7/2022 bất ngờ tới thăm Mỹ và có bài phát biểu trước quốc hội nước này. Zelenska khi đó nói rằng bà phát biểu thay mặt hàng triệu bậc cha mẹ lo lắng cho con cái, kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine.

Sau 5 giờ có mặt tại Kiev, Tổng thống Mỹ lên tàu hỏa di chuyển khoảng 10 tiếng tới Rzeszow, Ba Lan.

Trên chuyến tàu tới Ba Lan, Tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục làm việc. Ông chủ Nhà Trắng ngồi cùng cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan trong phòng làm việc trên tàu khi rà lại bài phát biểu một năm chiến sự Nga - Ukraine.

Sau khi tới Rzeszow, Tổng thống Mỹ tiếp tục lên chuyên cơ di chuyển khoảng 40 phút tới sân bay quân sự ở thủ đô Warsaw, Ba Lan, bắt đầu thăm nước này.

Chuyên xa chở Tổng thống Mỹ rời sân bay ở Warsaw.

Ông Biden dự kiến gặp người đồng cấp Andrzej Duda để thảo luận về hợp tác hai nước và những nỗ lực hỗ trợ Ukraine. Ngày 22/2, ông dự kiến gặp các lãnh đạo Bucharest Nine (B9), nhóm thành viên NATO ở phía đông liên minh và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Ảnh: Reuters/AFP