Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ sáu, 12/1/2024, 19:00 (GMT+7)

Hoàng tử được ví như sao điện ảnh của Brunei

Abdul Mateen, hoàng tử của vương quốc Hồi giáo với những truyền thống lâu đời, xây dựng hình ảnh hiện đại như ngôi sao Hollywood khi thường xuyên cập nhật hình ảnh cuộc sống trên mạng xã hội.

Hoàng tử Abdul Mateen, 32 tuổi, đang là tâm điểm chú ý khi kết hôn với cô dâu Anisha Roshah trong đám cưới kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ hôm 7/1.

Là con thứ 10 và là con trai thứ 4 của Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, Mateen không phải là người đứng đầu trong danh sách kế vị, nhưng ngoại hình rắn rỏi cùng những chuyến phiêu lưu được ghi lại qua ảnh và video trên mạng xã hội đã khiến Mateen trở thành gương mặt nổi bật của hoàng gia Brunei.

Mẹ của anh là Mariam Abdul Aziz, vợ hai của Quốc vương Hassanal Bolkiah. Hai người kết hôn vào tháng 10/1981 và ly hôn vào tháng 2/2003.

"Anh ấy là luồng gió mới", Amyra Syahira Awang Ahmad, 20 tuổi, nhân viên cửa hàng đồ ăn nhanh ở Brunei, nói. Cô là một trong số 2,5 triệu người hâm mộ theo dõi tài khoản Instagram của Mateen.

Hình ảnh Mateen và Anisha Roshah đăng trên Instagram ngày 31/12/2023 thu hút hơn 11.000 bình luận. Nhiều người đùa rằng năm 2024 mở đầu bằng tin "đau lòng" khi Hoàng tử đã lấy vợ.

Hoàng tử Mateen trong lễ tốt nghiệp thạc sĩ.

Từ nhỏ tới lớn, Mateen đều học ở các trường hàng đầu Brunei. Tháng 7/2014, anh tốt nghiệp đại học chuyên ngành chính trị quốc tế ở Đại học Hoàng gia London tại Anh. Tới tháng 7/2016, anh tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành ngoại giao và nghiên cứu quốc tế Khoa Phương Đông và châu Phi, Đại học London.

Mateen luyện đấm bốc trong ảnh chia sẻ ngày 28/9/2017.

Những hình ảnh tươi trẻ trên Instagram của Mateen nằm trong nỗ lực thể hiện hình ảnh hiện đại của vương quốc Hồi giáo Brunei, khiến hoàng gia trở nên gần gũi hơn với thế hệ lớn lên cùng mạng xã hội.

Mateen ngồi trong cung điện hoàng gia Brunei trong bức ảnh chia sẻ trên Instagram ngày 15/7/2017.

"Hoàng tử Mateen là người đang tạo ra thay đổi quan trọng của giới trẻ trong xã hội Brunei", Mustafa Izzuddin, giáo sư thỉnh giảng về quan hệ quốc tế Đại học Hồi giáo Indonesia, nhận xét.

"Chúng ta có thể gọi anh ấy là người tạo ra trào lưu văn hóa trên Instagram bởi anh ấy rất giỏi trong việc kết nối với giới trẻ", ông nói tiếp. "Người trẻ bây giờ có nhiều mối quan tâm, giá trị và sở thích khác với thế hệ trước".

Mateen lái tàu ở Italy.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, Mateen bắt đầu khóa huấn luyện sĩ quan quân đội cùng 200 người khác ở Học viện Quân sự Hoàng gia Sandhurst tại Anh.

Mateen cũng theo học tại Trường Phi công Trực thăng của không quân hoàng gia Anh tại Shawbury. Sau khi tốt nghiệp trường Shawbury, Mateen được Quốc vương Brunei trao danh hiệu phi công quân sự. Đến năm 2021, anh được thăng hàm thiếu tá phi công hoàng gia Brunei.

Hoàng tử sau đó tham gia khóa đào tạo biệt kích tại Trung tâm Huấn luyện Thủy quân lục chiến hoàng gia Anh, cũng như thực hiện các nhiệm vụ giao lưu quân sự với các đối tác của Brunei, trong đó có Mỹ.

Hoàng tử Mateen (thứ tư từ trái sang), hành quân cùng đồng đội trong tấm ảnh chúc mừng 39 năm quốc khánh Brunei ngày 23/2/2023.

Hoàng tử Brunei lái máy bay chiến đấu
 
 

Video hoàng tử ngồi trên tiêm kích F/A 18 Super Hornet thu hút 250.000 lượt thích và được ví với ngôi sao điện ảnh người Mỹ Tom Cruise trong phim Top Gun.

Hoàng tử Mateen chia sẻ ảnh chụp cùng thú cưng hồi tháng 5/2017 cùng chú thích: "Về nhà với bạn tôi".

Nazatul Izzati Saifulrizal, 19 tuổi, sinh viên đại học, từng gặp Hoàng tử Mateen, cho biết anh là người "bình dị".

"Anh ấy hỏi tôi việc học, hỏi về hoàn cảnh gia đình tôi", cô nói, cho hay rất "cảm động" bởi những lời hỏi thăm này.

Chuyên gia Izzuddin cho rằng sau hơn 5 thập kỷ trị vì, Quốc vương Brunei 77 tuổi cần làm mới mối liên hệ xã hội giữa bản thân và 450.000 thần dân, Hoàng tử Mateen là người giúp ông thực hiện điều đó.

Hình ảnh hoàng gia Brunei gần đây đã bị ảnh hưởng khi em trai của Quốc vương, Jefri Bolkiah, bị cáo buộc biển thủ hàng tỷ USD trong thời gian làm bộ trưởng tài chính những năm 1990.

Brunei từng đối mặt làn sóng chỉ trích toàn cầu năm 2019 khi bổ sung luật Sharia vào bộ luật hình sự, cho phép tử hình bằng cách ném đá đối với người ngoại tình và chặt tay chân kẻ trộm cướp. Tuy nhiên, từ khi ban hành tới nay, chưa có bản án Sharia nào được thực thi.

Mateen bắt tay Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến tháp tùng Quốc vương Brunei tới tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ hồi tháng 5/2022.

Theo Izzuddin, Hoàng tử Mateen gây thiện cảm với giới trẻ khi thường xuyên tháp tùng cha trong các chuyến thăm nước ngoài, bên cạnh những hình ảnh về cuộc sống đời thường như chơi polo, đấm bốc, nhảy dù...

Ảnh: Instagram/Tmski