Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ năm, 21/9/2023, 18:56 (GMT+7)

Hoàng Thái tử Nhật Bản thăm Văn Miếu

Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu di tích nổi tiếng ở Hà Nội, khi thăm chính thức Việt Nam.

Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko cùng đoàn tháp tùng chiều 21/9 bước vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám, quần thể di tích đa dạng, phong phú hàng đầu của thành phố Hà Nội.

Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko nghe hướng dẫn viên giới thiệu về các bia Tiến sĩ trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Năm 1070, Vua Lý Thánh Tông cho xây dựng Văn Miếu thờ Khổng Tử và các vị hiền triết. Năm 1076, Vua Lý Nhân Tông cho lập Quốc Tử Giám ở bên cạnh Văn Miếu, là trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Năm 1484, Vua Lê Thánh Tông xuống chiếu dựng bia đề danh Tiến sĩ để vinh danh những bậc đỗ đại khoa tại Văn Miếu, thể hiện tinh thần trọng thị hiền tài, khuyến khích học tập của dân tộc.

Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko chiêm ngưỡng đôi hạc ngậm viên ngọc đứng trên lưng rùa ở di tích.

Cổ vật vốn do một gia đình giàu có tên là Bang Bầu công đức cho đình Văn Hưng, làng Quỳnh Lôi, Hà Nội, năm 1692. Đôi hạc bằng đồng thau đứng trên đôi mai rùa cao 3 m, nặng khoảng 200 kg​​​​, được đúc, chạm trổ công phu. Trên ức của mỗi con hạc khắc 4 chữ "Ất Hợi niên xuân" và "Bang Bầu cung tiến".

Sau khi Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ trong phong trào "Tuần lễ Vàng", nhân dân làng Quỳnh Lôi ủng hộ tiền, đồ trang sức và đôi hạc thờ. Cổ vật đã được đưa vào di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám để các thế hệ sau chiêm ngưỡng. Ảnh: Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko ngắm nhìn không gian bên trong Quốc Tử Giám.

Đây là lần thứ ba Hoàng Thái tử Akishino đến Việt Nam, sau hai chuyến thăm vào năm 1999 và 2012.

Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko được giới thiệu sa bàn về kiến trúc xưa và nay của quần thể di tích.

Hoàng Thái tử Akishino, 57 tuổi, là con trai thứ của Thượng hoàng Akihito và là em trai của Nhật hoàng Naruhito. Ông là người đứng đầu danh sách kế vị do Nhật hoàng không có con trai.

Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko gặp gỡ các gia đình cựu binh Nhật Bản, những người từng ở lại Việt Nam sau khi Thế chiến II kết thúc và tham gia Việt Minh chiến đấu chống thực dân Pháp.

"Tôi vô cùng xúc động khi biết rằng sự giao lưu kết nối vẫn được duy trì giữa gia đình các cựu binh Nhật Bản ở Việt Nam và gia đình của họ sau khi trở về Nhật Bản", Hoàng Thái tử Akishino nói trong lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Hà Nội sau đó.

Trước đó, Hoàng Thái tử và Công nương đã tham quan và cho cá ăn ở khu di tích Phủ Chủ tịch.

Hoàng Thái tử và Công nương đang trong chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 20-25/9. Đây là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của Hoàng Thái tử và Công nương sau dịch Covid-19, diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nhật (21/9/1973 - 21/9/2023).

Ảnh: Giang Huy