Thứ ba, 1/10/2024
Thứ sáu, 13/10/2023, 09:12 (GMT+7)

Hoang tàn ở 'phố đèn đỏ' Hòn Câu

Nghệ AnHơn ba năm kể từ khi nhà chức trách truy quét hoạt động mại dâm, khu du lịch biển Hòn Câu nay vắng vẻ, nhiều dãy phòng nghỉ bỏ hoang, đổ nát.

Khu du lịch biển Hòn Câu thuộc xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, có bờ biển dài khoảng 2 km, bãi tắm thoải, cát mịn, sóng nhẹ. Nơi này từng đón hàng nghìn lượt khách tham quan, ăn uống, lưu trú mỗi năm.

Hòn Câu từng là điểm nóng của hoạt động mại dâm. Trước đây, nhiều hộ dân thuê đất của chính quyền trên diện tích khoảng 2.000 m2 để mở ki-ốt buôn bán hải sản. Từ năm 2013, các chủ cơ sở đã xây thêm nhiều phòng nghỉ tạm bợ dọc bờ biển tổ chức môi giới mại dâm trá hình.

Các phòng nghỉ đa số mặt tiền hướng ra biển, song cũng có một số căn nằm sâu trong đường bêtông rộng 5 m, xung quanh có nhiều cây cối.

Hòn Câu còn được gọi là "phố đèn đỏ" hay "thiên đường sung sướng". Khu vực này trước kia nhộn nhịp người ra vào cả ngày lẫn đêm.

Đầu năm 2020, chính quyền đã triệt phá các nhóm môi giới mại dâm tại khu du lịch biển Hòn Câu. Đến nay tệ nạn này đã chấm dứt.

Sau khi mại dâm bị cấm, các hoạt động du lịch tại đây dần thưa thớt. Nhiều chủ nhà hàng đã nghỉ kinh doanh, chuyển nghề.

Tại Hòn Câu có gần 150 phòng nghỉ, thời điểm trên đã hết thời hạn thuê đất, các hộ dân buộc phải tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho chính quyền.

Nhiều dãy nhà, phòng nghỉ cấp bốn rộng khoảng 10 m2 nằm sát nhau hiện bỏ hoang, xuống cấp. Gió lớn khiến một số căn tốc mái tôn, vỡ vụn.

Một phòng nghỉ lợp tôn được chủ cơ sơ dùng cây tre gia cố bên ngoài cánh cửa gỗ để sau này có thể cơi nới, tái sử dụng kinh doanh hải sản.

Không có người ở, một dãy phòng được xây khoảng 10 năm hiện hư hỏng, xuống cấp, mái tôn vỡ vụn chất đầy các lối đi rộng hơn một mét.

Bên trong phòng vẫn còn nhiều chiếc giường, gối chưa được thu dọn. Tại một số vị trí khác đồ trang điểm của phụ nữ cũng sót lại, vùi trong các tấm chăn, rèm cũ.

Một số hộ dân đã cho phá bỏ vài hạng mục, song khi rời đi không dọn dẹp thoe quy định khiến công trình trở nên nhếch nhác, đổ nát.

Các dãy chòi sát biển trước đây là nơi khách thường ngồi ăn uống, hóng mát. Hiện nền xung quanh bị vỡ nát, rác thải chất đầy hai bên đường.

Thỉnh thoảng nhiều người làm nghề đồng nát đến Hòn Câu tìm nhặt những chiếc chai, lọ nhựa, vỏ lon bia... sót lại tại các phòng đem đi bán.

Cách dãy phòng nghỉ 50 m, nhiều tàu thuyền hư hỏng được ngư dân kéo lên bờ biển tập kết sát rừng phi lao, làm cho toàn bãi biển tiêu điều.

Hòn Câu hàng ngày vẫn có một số du khách ghé thăm, chụp ảnh check-in và tắm biển. Tuy nhiên, do không có các dịch vụ như ăn uống, lưu trú... nên người dân thường rời đi sớm, không ở lại lâu.

Ông Phan Văn Thuyên, Chủ tịch xã Diễn Hải, cho biết trước đó chính quyền đã có thông báo để người dân tự giải tỏa các phòng nghỉ nhưng họ chưa chấp hành, khiến không gian Hòn Câu trở nên hoang tàn.

"Địa phương đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, khai phá tiềm năng du lịch tại Hòn Câu, hiện nay một đơn vị đang xúc tiến khảo sát, hi vọng thời gian tới tình hình du lịch tại đây sẽ khởi sắc", ông Thuyên nói.

Hiện trạng khu du lịch biển Hòn Câu
 
 

Hiện trạng khu du lịch biển Hòn Câu. Video: Đức Hùng

Đức Hùng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net