Thứ bảy, 6/7/2024
Thứ ba, 18/6/2024, 00:00 (GMT+7)

Hoàng hôn trên đảo Hòn Chùa

Phú YênBãi cát duy nhất trên đảo Hòn Chùa hướng về phía Mặt Trời lặn, là nơi du khách cắm trại, thưởng thức hải sản, chụp ảnh dưới ánh hoàng hôn.

Đảo Hòn Chùa cách bãi biển Long Thủy, xã An Phú, thành phố Tuy Hòa khoảng 7 km, còn khá hoang sơ. Những năm gần đây đảo nổi tiếng với khách du lịch trong nước bởi vẻ đẹp tự nhiên, nhiều cây xanh, những ghềnh đá nhiều hình thù, bờ cát trắng, điểm lặn biển đẹp.

Từ đất liền, du khách có thể nhìn thấy rõ hòn đảo xanh với dải cát trắng nổi bật, vây quanh là những con thuyền đánh cá của ngư dân neo đậu gần bờ.

Thuyền chở du khách cập đảo Hòn Chùa khi trời ngả về chiều.

Người địa phương có dịch vụ đưa khách ra đảo bằng loại tàu cỡ nhỏ hoặc ca nô, thu phí 50.000 đồng một người lớn. Mỗi tàu chở khoảng 20 khách, chạy chưa đến 10 phút sẽ cập bờ đảo.

Đảo Hòn Chùa rộng chỉ khoảng 0,2 km2, có bãi cát duy nhất hướng về phía đất liền. Từ hướng này, có thể nhìn thấy những tòa nhà phía trung tâm thành phố Tuy Hòa. Các khu vực còn lại của đảo có địa hình khá hiểm trở, sườn dốc đứng nhiều cây cối, ghềnh đá khó đi lại.

Các cơ sở của người dân xây dựng để phục vụ du khách nằm ở khu vực bằng phẳng, không gian thoáng đãng. Chủ hộ kinh doanh Cô Chín, một trong năm cơ sở hiện tại trên đảo, cho biết dịch vụ cung cấp cho khách gồm ăn uống, cho thuê lều trại, dụng cụ thể thao, lặn biển, tắm nước ngọt.

Bãi tắm ở phía tây nam đảo hướng về phía Mặt Trời lặn, mang đến tầm nhìn lý tưởng cho du khách ngắm cảnh hoàng hôn, nghỉ ngơi, thư giãn. Không gian vùng biển giữa đất liền với bờ đảo được nắng chiều phủ xuống như dát vàng, thu hút nhiều du khách ngồi trên bờ biển ngắm cảnh.

Mùa hè trên đảo trời tối muộn hơn, chiều tà kéo dài hơn bình thường. Lúc này, hình ảnh thường thấy trên đảo là người dân và du khách chơi thể thao bên biển. Trên bờ cát, bữa tối đã dọn dần ra chờ thực khách.

Nhóm khách thưởng thức đặc sản miền biển Phú Yên khi mặt trời còn ngang dãy núi phía xa. Trên đảo có nhiều món ngon được chế biến từ các loại hải sản đánh bắt ở vùng biển này như nhum, tôm hùm, tôm tít, các loại cá, ốc biển.

Vùng nước quanh Hòn Chùa có loại mực nang ngon nổi tiếng. Tuy nhiên, theo người địa phương, mực nang hiện khá hiếm, khó đánh bắt hơn.

Anh Nguyễn Hiển, đến từ TP HCM, nói "thấy hoàng hôn đẹp nên rủ bà xã tranh thủ lưu lại hình ảnh đáng nhớ của chuyến đi".

Buổi tối, một số nhóm khách thu dọn hành trang để chờ tàu đến chở về đất liền. Nhiều người chọn ở lại vui chơi, đàn hát, cắm lều cá nhân mang theo hoặc thuê trại cỡ lớn ngả lưng.

Nếu muốn lưu lại đêm trên đảo, du khách cần tìm hiểu và đăng ký trước vì một số thời điểm như mưa bão, giới chức yêu cầu các cơ sở dịch vụ không cho du khách lưu trú qua đêm.

Võ Tiến

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net